Gà lậu buôn bán "thả phanh" vì cán bộ kiểm dịch bận... ngủ?

Trong bối cảnh dịch cúm H7N9 đang bùng phát, tình trạng gà lậu bày tràn lan giống như một ổ bom nổ chậm đe dọa sinh mạng của rất nhiều người dân, nhưng không hiểu sao chợ gà chợ đầu mối phía Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội, vẫn tồn tại một cách đầy thách thức như vậy?. Phải chăng chợ buôn bán sớm quá nên các cán bộ cơ quan kiểm dịch, thú y chưa ngủ dậy?.

Trước nguy cơ cao dịch cúm H7N9 tràn từ Trung Quốc về Việt Nam thì tại chợ đầu mối phía Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội, gà không rõ xuất xứ vẫn bày bán tràn lan, người mua kẻ bán nấp nập như một lời thách thức các cơ quan kiểm soát dịch bệnh. Nguy hiểm hơn, phần lớn gà lậu trong số đó từ các vùng biên Trung Quốc tràn về.

v
Gà đông lạnh bày bán với giá rẻ.

Gà đông lạnh chỉ 40.000 đồng/kg

Chợ đầu mối phía Nam, quận Hoàng Mai, là trung tâm bán buôn lớn của Hà Nội, thực phẩm được bán buôn đi khắp các quận huyện, địa phương lân cận và trong địa bàn quận. Chợ đầu mối này là điểm mua bán hấp dẫn của các quán cơm bình dân.

Gà tại đây mua bán hết sức nhộn nhịp vào 3 – 6h, chủ yếu là khách mua buôn. Giá gà đông lạnh được bán với giá rất "bèo", chỉ 40.000 đồng/kg, các bộ phận gà được chặt riêng từng phần bán với giá chênh nhau từ 2.000 – 5000 đồng/kg, tim gà đông lạnh được bán với giá 50.000 đồng/kg.

GS-TS Nguyễn Trần Hiển - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đánh giá, cúm A/H7N9 lây nhiễm sang người và gây tử vong với tỷ lệ khá lớn tại Trung Quốc là một điều đáng lo ngại đối với nước láng giềng như Việt Nam.

Để đánh giá được độc tính của virus H7N9 còn cần thêm nhiều nghiên cứu, xét nghiệm, nhưng cần phải cảnh báo sự biến chủng của virus cúm gia cầm đang lây lan một cách đáng ngại.

Những thùng gà đông lạnh bốc hơi nghi ngút được chia làm từng loại: Đùi gà, lườn gà, cánh gà, tim gà. Một quầy thường có 2 người bán, một người sẽ ngồi chặt riêng từng phần cổ, cánh, đùi, lườn gà.

Những người đến mua đa phần tỏ ra rất quen thuộc, mua rất nhanh chóng, và giá cũng như đã định sẵn, không mặc cả. Những con gà đông lạnh không có dấu kiểm dịch, chất đống chỉ trong nháy mắt đã hết veo. Người bán lại tiếp tục bày thêm những thùng xốp đầy ứ, nghi ngút khói bốc ra từ gà đông lạnh.

Gà công nghiệp, gà mía không có dấu kiểm dịch

Tại đây, gà công nghiệp nguyên con giá 50.000 – 70.000 đồng/kg, giá gà mía 90.000 đồng/kg. 2 loại gà này trông tươi ngon và vẫn còn sót lại nhiều sợi lông như vừa mới mổ. Tuy nhiên, chúng cũng không hề có dấu hiệu đã dược kiểm dịch.

Những người bán rau củ tại chợ cho biết: “Gà này toàn gà lậu thôi, toàn nhập từ Trung Quốc, độ này bị chặn nhiều lắm, người ta không cho bán đâu, gà này tẩm thuốc kinh lắm, bọn em đừng có dại mà ăn”

Trung Quốc cấm giao dịch gà bệnh trong nước, Việt Nam nhập lậu vô số

Tính đến ngày 8/4, Trung Quốc đã có 21 người nhiễm cúm H7N9 và tới ngày 10/4 đã có 9 người  tử vong. Số người nhiễm bệnh vẫn không ngừng tăng lên. Giới chức trách Trung Quốc đã ra nhiều lệnh tiêu hủy, cấm nhập gà vào các tỉnh chưa nhiễm cúm ở Trung Quốc.

Thế nhưng số gà từ Trung Quốc lại vô tư  nhập lậu về Việt Nam dưới đủ mọi chiêu trò tinh vi, hàng ngày, hàng giờ đe dọa sức khỏe người Việt. Những quầy gà đông lạnh đông kín người mua, chốc lát hết rồi lại được bày lên, suốt từ đêm đến sáng.

Chỉ ngồi quan sát và nhẩm đếm, một quầy chốc lát đã bán chừng hơn 200 con gà. Số gà này sẽ được phù phép thành các món thơm phức ở quán cơm, lẩu và người tiêu dùng lại vô tư thưởng thức mà chẳng thèm để ý nó có nguồn gốc từ đâu.

Trong bối cảnh dịch cúm H7N9 đang bùng phát, tình trạng gà lậu bày tràn lan giống như một ổ bom nổ chậm đe dọa sinh mạng của rất nhiều người dân, nhưng không hiểu tại sao chợ gà này vẫn tồn tại một cách đầy thách thức như vậy?. Phải chăng chợ buôn bán sớm quá nên các cán bộ cơ quan kiểm dịch, thú y chưa ngủ dậy?.

Nếu tiến hành thanh kiểm tra để tiêu hủy các loại gia cầm nhập lậu tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh, liệu bao nhiêu người bán hàng ở đấy có hóa đơn và chứng minh được nguồn gốc?. Hay toàn bộ số gia cầm rẻ tiền kia phải tiêu hủy đồng loạt để mầm bệnh không lây sang người?. Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc với những chợ đầu mối kiểu này.

Hải Dương

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.