Ga Hà Nội “cầu cứu” dẹp nạn cò vé, cò xe

Ga Hà Nội những năm qua có nhiều biện pháp chống cò vé, chẳng hạn như dịp cao điểm vào ngày lễ, tết, người mua phải xuất trình chứng minh nhân dân, vé của hành khách chỉ có giá trị đi tàu khi các thông tin cá nhân phù hợp với các thông tin ghi trên vé. Thế nhưng, cò vé vẫn hoạt động nhộn nhịp

Ga Hà Nội những năm qua có nhiều biện pháp chống cò vé, chẳng hạn như dịp cao điểm vào ngày lễ, tết, người mua phải xuất trình chứng minh nhân dân, vé của hành khách chỉ có giá trị đi tàu khi các thông tin cá nhân phù hợp với các thông tin ghi trên vé. Thế nhưng, cò vé vẫn hoạt động nhộn nhịp.

Hành khách xếp hàng mua vé tại ga Hà Nội
Hành khách xếp hàng mua vé tại ga Hà Nội

Khó chịu, nguy hiểm cho khách

Cảnh thường thấy tại ga Hà Nội những ngày giáp Tết, là hành khách hết sức vất vả để có thể mua được tấm vé về quê ăn Tết. Khi bên trong nhà ga lần lượt thông báo hết vé từng tuyến đến thì bên ngoài, các “cò” vé tàu Tết hoạt động nhộn nhịp. Nhiều khách đã mắc bẫy cò vé, mua phải vé đắt, vé giả. 

Những năm qua, ga Hà Nội đã có nhiều biện pháp chống cò vé, chẳng hạn như dịp cao điểm vào ngày lễ, tết, người mua phải xuất trình chứng minh nhân dân, vé của hành khách chỉ có giá trị đi tàu khi các thông tin cá nhân phù hợp với các thông tin ghi trên vé. Thế nhưng, cò vé vẫn không có dấu hiệu mất nghề.

Năm nay, dịp cao điểm, ngành vẫn phải tuân thủ các qui định về việc bán vé ghi tên và chứng minh thư. Tuy nhiên, ngoài thời gian từ 1/2/2013 đến 8/2/2013 sẽ không phải xuất trình chứng minh nhân dân. Đây là điểm mới, tạo thuận lợi cho hành khách tại thời điểm đi lại đã bớt căng thẳng nhưng vẫn gây lo ngại nạn phe vé tăng.

Ông Vũ Đình Rậu, Trưởng ga Hà Nội thừa nhận tình trạng cò vé trước cổng ga diễn ra nhiều năm nay gây tâm lý bức xúc cho hành khách đến mua vé. “Nhiều người cứ nghĩ nhân viên nhà ga tiếp tay cho phe vé nên ngành đường sắt bị hiểu nhầm. Kỳ thực, chúng tôi đã có những qui định nội bộ như yêu cầu các đại lý, nhân viên nhà ga cam kết không tiếp tay cho phe vé dưới mọi hình thức và thường xuyên thông tin để hành khách biết phương thức mua vé, số chỗ còn lại của tàu”, ông Rậu phân trần.

Ngoài ra, lãnh đạo Ga Hà Nội chưa biết phải làm thế nào trước nạn cò mới, đó là “cò xe”. Do các phương tiện đón khách không được vào khu vực trong ga nên gần đây xuất hiện dịch vụ bắt khách, các đối tượng  đi bộ vào các toa tàu mời chào khách rồi ra bán lại cho xe ôm, taxi.

Thường tiền của cò cũng "ngang ngửa" với tiền của lái xe nên các đối tượng này rất chịu khó bắt khách. Theo ga Hà Nội, cò xe có cả những đối tượng phức tạp, cờ bạc nên không chỉ gây khó chịu cho khách mà còn rất nguy hiểm nên hành khách phải cảnh giác.

Chưa có quy định, “dẹp” thế nào?

Bức xúc nhưng cũng bất lực trước nạn cò vé vì hiện chưa có qui định của pháp luật điều chỉnh hành vi này, ông Trần Gia Tiến, Phó Tổng giám đốc Cty vận tải hành khách Đường sắt Hà Nội  tại cuộc họp đảm bảo an ninh, an toàn địa bàn ga mới đây nói: “Trong tất cả văn bản của Chính phủ không có chế tài xử lý “con phe”. Còn nếu ai phát hiện cán bộ ngành đường sắt tiếp tay cho phe vé thì thông tin ngay và chúng tôi sẽ có hồi âm”.

Trưởng ga Hà Nội Vũ Đình Rậu cũng băn khoăn, tại nhiều cuộc họp của ngành với cơ quan công an, ngành đường sắt bị “chất vấn” nhiều chuyện cò vé nhưng cái khó cho ngành là không có qui định thì làm sao mà dẹp!

Cũng tại cuộc họp triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho ga Hà Nội, lãnh đạo Ga Hà Nội “cầu cứu” các đơn vị chức năng của CA TP Hà Nội có biện pháp giúp đỡ nhằm cải thiện tình hình này trong dịp tết. Phía cơ quan công an cũng không nêu chi tiết sẽ xử lý các đối tượng này như thế nào, có đề nghị nhà ga lắp thêm camera quan sát các đối tượng.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng ngành đường sắt nên cải tiến cách thức bán vé thì mới mong chấm dứt nạn cò vé. “Chỉ khi bán vé kiểu xe buýt, đến là có chuyến đi ngay thì mới mong xóa được nạn cò vé, còn bán trước cả tháng, đi lại vất vả như hiện nay thì người dân nản lắm”.

Một thông tin khá mới, được biết, ngành đường sắt đang nghiên cứu bán vé kiểu như bán vé máy bay hiện nay và đang được chờ đợi ứng dụng ngay trong năm nay. Tuy nhiên, theo chính cán bộ trong ngành đường sắt thì vẫn còn nan giải vì vé tàu không đơn giản như vé máy bay, có rất nhiều loại cho nhiều đối tượng như người già, trẻ em, ngồi cứng, ngồi mềm, điều hòa, và khách lên xuống tại các ga cũng rất khó kiểm soát.

Khi nạn cò vé chưa có biện pháp hữu hiệu, theo lãnh Công ty vận tải Hành khách Đường sắt Hà Nội thì người dân không nên tin vào cò vé, mua tại quầy vé của ga và thay đổi suy nghĩ không phải cứ về Hà Nội mới mua được vé đi tàu bởi bất cứ nơi đâu có đại lý bán vé tàu đều có thể mua được. “Đến nay, chúng tôi thống kê, vé đi dịp tết mới bán được 50% phương án, vé vẫn dư dả, không nóng bỏng như thông tin đưa”, ông Trần Gia Tiến, Phó Tổng giám đốc Cty vận tải hành khách Đường sắt Hà Nội nói.  

Thanh Quý

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.