Đuổi học nữ sinh lớp 8 lên facebook chống phá kỳ thi

Nguyễn Thanh Vy, học sinh của Trường THCS Lý Tự Trọng đã dùng mạng xã hội Facebook để ra lời kêu gọi “Tuyên ngôn học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng”, nhại lại lời kêu gọi “Toàn quốc Kháng chiến của Hồ Chủ Tịch” với nội dung “chống phá kỳ thi kiểm tra học kỳ 1” kèm lời lẽ thóa mạ, xúc phạm thầy cô giáo. Chỉ sau 6 tiếng đồng hồ Vy đưa lời kêu gọi xúc phạm này lên mạng xã hội Facebook đã có đến 19 học sinh các nơi truy cập.

Ông Trần Ngọc Sơn, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Tam Kỳ, Quảng Nam xác nhận một nữ sinh lớp 8 Trường THCS Lý Tự Trọng đã có hành vi xuyên tạc lịch sử, xúc phạm giáo viên nặng nề đã bị kỷ luật đuổi học một năm để răn đe.

Đó là em Nguyễn Thanh Vy, con của ông Nguyễn Duy Văn (SN 1976, ở khối phố 5 phường An Sơn, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) là học sinh lớp 8/6 của Trường THCS Lý Tự Trọng nằm trên đường Huỳnh Thúc Kháng của phường An Xuân, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam. 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tấn Sĩ, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng cho biết: “Ngày 17/12/2012, Nguyễn Thanh Vy là học sinh của Trường đã dùng mạng xã hội Facebook để ra lời kêu gọi “Tuyên ngôn học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng”, nhại lại lời kêu gọi “Toàn quốc Kháng chiến của Hồ Chủ Tịch” với nội dung “chống phá kỳ thi kiểm tra học kỳ 1” kèm lời lẽ thóa mạ, xúc phạm thầy cô giáo. Chỉ sau 6 tiếng đồng hồ Vy đưa lời kêu gọi xúc phạm này lên mạng xã hội Facebook đã có đến 19 học sinh các nơi truy cập. 

Buổi họp xử lý kỷ luật Nguyễn Thanh Vy.
Buổi họp xử lý kỷ luật Nguyễn Thanh Vy.

Ông Sĩ cho biết, Nguyễn Thanh Vy đã lập một nick name “Kang sora” đã viết một lời kêu gọi xuyên tạc rồi đưa lên trên mạng xã hội Facebook tại “Hội Nơi Tình Bạn Bắt Đầu Nổi Loạn” có nội dung như sau: “Tuyên ngôn học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng. Hỡi toàn thể học sinh!! Chúng ta muốn an lành, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, bọn thầy cô càng lấn tới, vì chúng quyết cho chúng ta rớt một lần nữa. Không! Chúng ta thà hi sinh tất cả chứ không để bị đuổi học, nhất định không thể để thi lại…Chúng ta phải đứng lên! Bất kỳ học sinh nào, dù nam hay nữ, dù thằng giỏi hay thằng đần. Không chia mập gầy hay cao thấp. Hễ là học sinh thì phải làm mọi cách để thi tốt. Ai có sức dùng sức, ai có đầu dùng đầu. Không có sức, có đầu thì phải quay cóp, sử dụng tài liệu…Ai cũng phải ra sức chống bọn thầy cô, bọn phòng giáo dục. Giờ đứng lên đã đến. Ta phải chấp nhận hi sinh rất nhiều để vượt qua các kỳ thi, để không bị thi lại…Dù phải cày, dù phải trâu  bò, dù cho nhan sắc tàn phai…, dù phải lừa thầy, phản bạn…nhưng…với tấm lòng sẵn sang hi sinh…sẵn sang chấp nhận bị đuổi học…thắng lợi nhất định về ta…Tôi nói các bạn có nghe rõ không!!!”.

Sau đó, một số học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng, trong đó có bạn học lớp của Vy đã kết nối vào truy cập và đọc được những lời lẽ không đúng đắn này đã gây xôn xao. Vì vậy lãnh đạo, giáo viên Trường THCS Lý Tự Trọng cũng vào đọc như không tin vào mắt mình. 

Ông Nguyễn Tấn Sĩ khẳng định, hành vi của Vy đã xuyên tạc với lời lẽ thiếu văn hóa, thóa mạ nhà trường, thầy cô rất nghiêm trọng. Sau khi đưa lên mạng làm không ít học sinh “hưởng ứng” với nhận thức sai lệch. Đặc biệt lời kêu gọi, xuyên tạc của Vy diễn ra nhằm vào kiểm tra học kỳ 1 của trường. 

“Với hành vi vi phạm này, Nguyễn Thanh Vy đã bị Hội đồng kỷ luật Trường THCS Lý Tự Trọng kỷ luật cảnh cáo toàn trường và buộc thôi học một năm. Tuy nhiên, khi tiến hành họp kỷ luật Vy, gia đình Vy đã thuê Phạm Xuân Linh (SN 1981, quê gốc Thanh Hóa, nay ở xã Trà Giang, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam tự khai là sinh viên thực tập luật sư) ủy quyền để tham gia giải quyết", ông Sĩ cho hay.

Trước đó, ngày 15/12/2012, Nguyễn Thanh Vy đã bị Trường THCS Lý Tự Trọng kỷ luật đuổi học 3 ngày (với hình thức cấm túc, đem sách vỡ đến trường tự học) vì đánh nhau với bạn học và lôi kéo nhiều người ngoài tham gia. Ba mẹ và Vy đã cam kết sẽ giáo dục con cái, không để tái phạm. Thế nhưng, chỉ một ngày sau đó Vy lại viết bài trên phát tán trên mạng xã hội Facebook.

Ông Sĩ còn cho biết, hành vi của Vy đã vi phạm đến 3/5 mục của Điều 41 Điều lệ Trường THCS mà Bộ GD-ĐT quy định. Mời lên làm việc ban đầu, Vy không thừa nhận do mình viết và cũng không thừa nhận nick name “Kang sora” là của mình. Nhưng sau đó, Vy đã thừa nhận bài viết trên là của mình nhưng được một chị học sinh tên Hạ lớp 12/10 Trường THPT Phan Bội Châu ở TP.Tam Kỳ cho nick name để phát tán và xuyên tạc. 

Để không kỷ luật oan học sinh của mình và thể hiện sự nghiêm túc, hảo ý trong việc xem xét, kỷ luật đúng người đúng việc vì vậy Hội đồng kỷ luật của Trường THCS Lý Tự Trọng đã mời đại diện công an phường cùng tham dự nhất trí đưa ra 2 hình thức kỷ luật là đuổi học 1 năm hoặc đuổi học 1 tuần bằng biểu quyết công khai. Sau đó, Hội đồng kỷ luật có sự chứng kiến của công an phường, đã bỏ phiếu kín kết quả là 8/9 phiếu nhất trí đuổi học 1 năm đối với Nguyễn Thanh Vy. 

Thiên Thanh

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.