Đừng thử thách trái tim của mẹ

Đừng thử thách trái tim của mẹ
(PLO) - Gần đây, giới trẻ rộ lên trào lưu nhắn tin “tết này con không về”. Đa số bạn trẻ đều thích thú với trò chơi và liên tục khen ngợi các tin nhắn “xì tin” từ cha mẹ. Nhưng thử thách này có vui thật không?
Thử thách quy định người chơi chỉ cần nhắn tin cho mẹ hoặc bố rằng: “tết này con không về được, con xin lỗi”. Nếu cha mẹ có gọi lại thì người chơi cũng không được nghe máy mà phải đợi tin nhắn, sau đó chụp lại tin nhắn phản hồi của cha mẹ và đăng lên mạng để bạn bè cùng đọc. 
Đã mấy năm nay, giới trẻ chẳng thể nào thiếu được mạng xã hội. Nó đưa họ lại gần nhau và cũng tạo niềm vui cho họ nhờ các trào lưu hài hước. Tuổi trẻ luôn bồng bột với mọi suy nghĩ, chúng ta chẳng thể nào đánh giá con người chỉ bằng một vài trào lưu. Nhưng nếu dừng lại để suy nghĩ sâu hơn, để đặt mình vào địa vị của cha mẹ, liệu có bạn trẻ nào muốn dừng trò chơi này?

Các thiếu nữ, chàng trai đôi mươi còn nhớ chăng, ngày bé, ta háo hức mong đến tết biết chừng nào. Chưa đến những ngày giáp tết, ta đã ngóng trông mẹ về mỗi tối chỉ để hỏi mẹ bao giờ cả nhà cùng đi chợ tết. Đi chợ tết với mẹ, ta được mẹ nuông chiều mọi thứ, từ chiếc áo mới đến bánh kẹo loại nào, ta cũng được mẹ mua cho. 

Tuổi thơ khi ấy chỉ có niềm vui với tết, được diện những bộ quần áo đẹp, ăn những món ngon, nhận bao lì xì, chơi những trò tôm cua cá. Chúng ta nào có biết mẹ phải chắt chiu, dành dụm cả năm để lo toan cho những khoản ấy. 

Lớn lên rồi, ta mới biết tết của mẹ “đáng sợ” như thế nào. Ta sợ những ngày cuối năm sổ sách chất đống, sợ phải hoàn thành mọi bài kiểm tra, sợ thanh toán cho xong các con số của cơ quan, sợ cả việc phải lo chạy đôn chạy đáo từ chợ này, nhà kia để chuẩn bị cho được quà biếu, đồ cúng… tết đến là cả một “núi việc”, làm con dâu, làm mẹ rồi, ta lại càng sợ tết hơn. 

Vậy còn cha mẹ thì sao? Giờ lại là lúc họ mong đến tết. Tết là dịp hiếm hoi mẹ có 5 ngày, 7 ngày, 10 ngày bên các con của mẹ để cả nhà lại có dịp quây quần cùng nhau. Từ đầu tháng, mẹ đã muốn gọi điện chỉ để kìm lại nỗi háo hức được gặp các con. Nhưng mẹ cũng đâu dám gọi nhiều vì sợ các con còn bận việc. Mẹ biết rằng con còn phải ôn thi cho tốt, hoàn thành nốt bài kiểm tra cuối kỳ mới về được bên mẹ. Mẹ cũng hiểu rằng đường Hà Nội đông đúc lắm, có được tấm vé về quê đâu phải dễ dàng. Vậy là bao lần định bấm máy, mẹ lại thôi…
Mỗi mùa tết đến, ta lại muốn “đuổi” tết đi vì quá bận. Nhưng một mùa tết qua là một năm cha mẹ già thêm 1 tuổi. Nếu có về bên gia đình, hãy dừng lại ngắm nhìn đôi mắt của cha, của mẹ. Đôi mắt cha nhiều vết chân chim hơn. Sức khỏe của mẹ đã yếu đi nhiều. Họ sống chậm hơn, suốt ngày chỉ kể những chuyện xưa cũ. Rồi chúng ta hãy thử mở tủ quần áo, vẫn những bộ áo quần ngày xưa, họ chẳng muốn mua sắm gì cho bản thân mình. Khi xưa cha mẹ luôn chiều theo ý ta, giờ chúng ta đã làm được gì cho họ?
Cuộc sống náo nhiệt thường đẩy chúng ta đến một nơi xa xôi, nơi chúng ta muốn khám phá, chinh phục bản thân. Nhưng nơi ấy rất khó có thể thấy nụ cười của mẹ, gương mặt của ba, nghe được tiếng khóc của họ. Vậy thì tết là dịp để chúng ta trở về, để chúng ta lắng nghe ba mẹ nói. 
Tuổi trẻ đâu thể thiếu các trào lưu của đám bạn. Nhưng dù có vui đến đâu, chúng ta cũng đừng thử thách trái tim mẹ. Thay vì khoe bạn bè các tin nhắn hài hước trên facebook, xin hãy gọi cho cha mẹ: “tết này con sẽ về!”.  

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.