Đừng lãng quên nét đẹp văn hóa dòng họ của người Việt

 Đừng lãng quên nét đẹp văn hóa dòng họ của người Việt
(PLO) - Bất cứ mỗi người Việt đều thuộc về một dòng họ nào đó, được minh chứng bằng chữ đứng đầu trong tên gọi của mình. Văn hoá dòng họ của dân tộc Việt, trải qua bao thăng trầm dâu bể, ngày nay đã trở nên vững bền, là nền tảng cho sự phát triển vững mạnh của xã hội Việt Nam. 
Kết nối quá khứ - tương lai
Theo ông Võ Ngọc An - Phó viện trưởng Viện Lịch sử dòng họ, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, hình thái dòng họ của dân tộc Việt vừa là một tập tục, vừa là một sắc thái văn hoá tốt đẹp đã xuất hiện từ lâu, phổ biến, quảng đại, bao dung và thiêng liêng. Từng gia đình, từng dòng họ đều có những quy tắc riêng, thống nhất với một loại hành xử giống nhau. 
Dòng họ nào cũng có từ đường, trên cùng thờ quốc tổ, nhiều dòng họ thờ chung một vị anh hùng dân tộc như Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Bác Hồ… Trong dòng họ, trước hết lo xây dựng dòng họ văn hoá, lo thờ cúng tổ tiên, lo việc họ, tu than tề gia, gia phong, lễ giáo, gia quy…
Như thế có thể thấy, nếu gia đình là nền tảng của xã hội thì dòng họ - một sự bao quát rộng hơn gia đình, chính là một thành phần quan trọng không thể thiếu để cấu tạo nên một xã hội bất kì. Sự hưng thịnh hay suy vong của dòng họ liên quan mật thiết đến sự phát triển của xã hội. 
Thời xưa có câu “một người làm quan cả họ được nhờ”, không phải nói đến khía cạnh tiêu cực mà chính là ý nói đến việc phát huy truyền thống hiếu học, đỗ đạt trong mỗi dòng họ. Mỗi dòng họ đều có cách thức riêng để vun đắp tài năng, và những người thành danh, đỗ đạt khiến cả dòng họ “nở mày nở mặt”, trở thành tấm gương cho con cháu trong dòng họ. 
Văn hoá dòng họ của người Việt là một điều hết sức đẹp đẽ, cao cả được duy trì qua bao thế hệ. Nhà nước ta nhận ra vai trò lớn lao của dòng họ với sự phát triển bền vững của xã hội, đã có những chính sách nhằm phát huy giá trị truyền thống của các dòng họ. 
Tủ sách dòng họ
Tủ sách dòng họ 
Những điều “đặc biệt” của các dòng họ 
Theo ông Nguyễn Tuấn Anh - Đại học Quốc gia Hà Nội, xu thế toàn cầu hoá và nền kinh tế thị trường hiện nay đã tạo dựng cho thế hệ trẻ nhiều giá trị quan trọng để bước vào nền kinh tế thị trường. Đó là sự nhạy bén, tiếp thu cái mới, có đầu óc sáng tạo dám nghĩ, dám làm. 
Tuy nhiên, đáng lo ngại là một bộ phận giới trẻ có xu hướng thờ ơ với truyền thống của cha ông. Trong bối cảnh như vậy, sự phục hưng dòng họ với việc phát huy các giá trị văn hoá của dòng họ để giáo dục truyền thống hướng về cội nguồn là điều rất cần thiết.
Có thể thấy, ngày nay nhiều dòng họ Việt Nam đã phục hồi được “sức mạnh dòng họ” bằng việc phát huy các truyền thống tốt đẹp, tổ chức dòng họ một cách chặt chẽ và vững mạnh bất kể khoảng cách địa lý. Bằng các ban liên lạc dòng họ, đã có nhiều hoạt động ý nghĩa đã được tổ chức như: hoạt động gây quỹ khuyến học, hoạt động quyên góp giúp đỡ người nghèo trong dòng họ, hay các ngày hội dòng họ để quy tụ người trong họ từ các nơi về. 
Ở mỗi dòng họ đều có những người thành đạt, nổi trội, có thể là doanh nhân, nhà nghiên cứu, nhà khoa học, lãnh đạo… Đây chính là niềm tự hào của dòng họ, là tấm gương của con cháu. Và nhiều người đã trở thành các “Mạnh thường quân” cho các hoạt động tạo nên những giá trị tốt đẹp của dòng họ mình. 
Ngay tại TP.HCM, có những ngày hội của một số dòng họ tổ chức rất bài bản và thực tế, là nơi để người trong họ gặp gỡ nhau, bất kể vị trí xã hội, là nơi những người xa xứ hướng về cội nguồn, và là nơi để những người giàu có, hảo tâm trong dòng họ chia sẻ vật chất với những người cần giúp đỡ. 
Từ nhiều nơi trên thế giới, có những doanh nhân gốc Việt thành đạt bỏ tiền tỉ để gây quỹ cho những em học sinh trong họ có điều kiện ăn học… Bên cạnh đó, nhiều dòng họ có những quy luật “bất thành văn” như đã cùng họ thì gặp nhau coi như anh em, giúp đỡ nhau hết mình… 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.