Dung hòa giữa mẹ chồng - nàng dâu

Dung hòa giữa mẹ chồng - nàng dâu
Người ta vẫn nói “yêu nhau cũng thể nàng dâu mẹ chồng”. Dù muốn hay không muốn, cả hai người phụ nữ xa lạ đều phải gồng mình để ở gần nhau vì những người đàn ông mà họ yêu quý. Vậy làm thế nào để có thể dung hòa mối quan hệ này?

Nóng giận thường mất khôn

Cuộc sống của Mai Lam chắc sẽ vẫn dễ chịu với mẹ chồng nếu không có sự liên quan của cu Tít. Mẹ chồng cô chân thật, yêu con cái theo kiểu của người phụ nữ nông thôn ngày xưa. Bất kể việc gì trong gia đình bà đều giành phần làm hết.

Về khoản nấu nướng, nhiều khi chồng Lam cũng vẫn phải góp ý với mẹ mình. Còn Lam lại luôn suy nghĩ rất đơn giản, thích thì ăn nhiều, không thích thì ăn ít. Bởi buổi trưa hai vợ chồng cô đều có thời gian rảnh rỗi nên hay ra bên ngoài ăn cùng nhau.

Từ khi có con, hai vợ chồng phải dành thời gian chăm sóc con nhiều hơn. Điều này thuận với lẽ tự nhiên, nhưng điều mà Lam không thấy thoải mái là: Mẹ chồng Lam quý cháu nội, nên coi mình có toàn quyền với nó.

Cu Tít hôm nay ăn gì, tắm rửa như thế nào, thậm chí mặc bộ quần áo nào cũng là do bà nội quyết định. Hộp sữa ngót triệu bạc mà cô mua nhắc bà cho cháu uống đều những lúc Lam vắng nhà, cũng được chăng hay chớ.

Góp ý xa gần rằng “bà phải cho cháu uống sữa thì nó mới phát triển thể lực tốt”, vậy mà bà cứ thủng thẳng: “Ngày xưa tôi nuôi bố nó có sữa gì đâu mà bố nó cũng to cao như thế. Chị không phải dạy tôi”…

Cho tới lần thằng cu sốt cao tới 39 độ mà bà vẫn “vác” cháu ra tắm để tới đêm thằng bé phải đi cấp cứu, Lam không kìm nổi nóng giận. Cô đã có những lời lẽ khó nghe với bà… Cũng từ đó mẹ chồng để bụng con dâu, bất cứ điều gì bà cũng mặt nặng mày nhẹ rồi nói lại với con trai khiến gia đình luôn căng thẳng.

Có lần vì nghe mẹ, mà chồng Lam đã giang tay tát vợ. Lần đó Lam đã bỏ về nhà mẹ đẻ cả chục ngày. Sau nhờ mẹ ruột khuyên nhủ và chồng nhận ra cái sai của mình, Lam mới chấp nhận quay về. Tuy nhiên cô vẫn luôn ấm ức không thấy thoải mái…

Cùng rộng lượng để dung hòa

Có những mối quan hệ dù muốn, hay không muốn mọi người vẫn phải duy trì và tiếp tục tồn tại. Huống hồ trong một gia đình ngày nào mọi thành viên cũng gặp nhau, sinh hoạt chung trong một không gian vì vậy các bên cần có sự nhún nhường cần thiết.

Ngọc Mai (Hà Nội), một bà mẹ đã có hơn 10 năm làm dâu bày tỏ tâm sự: Thật ra không ai có thể chọn được mẹ chồng. Mình là con dâu nên bắt đầu từ sự chân thành, thẳng thắn trong cách ứng xử.

Thời gian đầu khi mới về nhà chồng, Mai cũng rất khó trong cách sinh hoạt. Cô hay làm việc đêm, nên việc dậy sớm chuẩn bị bữa ăn cho gia đình nhà chồng cô cũng phải cố gắng rất nhiều. Một thời gian khi mẹ con đã hiểu nhau, Mai mạnh dạn tâm sự mong muốn của mình.

Cũng may mẹ chồng cô tuy là người khó tính nhưng hiểu biết nên cũng để cho vợ chồng cô thoải mái trong bữa sáng. Tuy nhiên vào những lúc rảnh rỗi Mai luôn có ý thức lo lắng chu toàn với gia đình chồng, vì vậy cũng không có những bất hòa đáng tiếc.

Chia sẻ về việc làm thế nào để dung hòa các mối quan hệ, chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Bình, chủ nhiệm chương trình Bếp ấm tâm hồn cho biết:

Có rất nhiều yếu tố để xây dựng cũng như phát triển các mối quan hệ xung quanh. Trong cuộc sống mỗi người nên học cách tha thứ, rộng lượng và bao dung. Bởi điều này giúp mỗi người chúng ta thanh thản và thoải mái trong tâm hồn. Trong đó việc bày tỏ lòng biết ơn sẽ giúp cho chính mình cảm thấy nhẹ nhàng và làm cho các mối quan hệ thân thiết tốt đẹp hơn.

Theo chuyên gia Nguyễn Thị Bình, chúng ta thường kỳ vọng vào sự chăm sóc từ phía người khác và thường đòi hỏi nhiều mong muốn ở họ.

Nhưng chúng ta đã giành bao nhiều phút trong một ngày để thể hiện lòng biết ơn của mình đối với những người xung quanh mình.

Lòng biết ơn rất quan trọng, nó khiến cho chúng ta thấy người khác rất tuyệt vời, rất tốt bởi họ đã hỗ trợ cho chúng ta. Cho nên chúng ta hãy giành chút thời gian để bày tỏ lòng biết ơn. Khi chúng ta biết ơn, chúng ta sẽ cảm thấy đủ đầy và không muốn phải đòi hỏi thêm điều gì nữa bởi họ đã rất tốt đối với bạn.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.