Đức Gyalwang Drukpa chủ trì Đại pháp hội cầu an đầu xuân

Đức Gyalwang Drukpa chủ trì Đại pháp hội cầu an đầu xuân
(PLVN) - Trong ba ngày 22-24/02/2019, Đức Gyalwang Drukpa và Tăng đoàn Truyền thừa Phật giáo Ấn Độ Drukpa khai đàn và chủ trì đại lễ quán đỉnh, cầu an, cầu siêu trong Pháp hội Đại Bi Quan Âm tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc). 

Đức Gyalwang Drukpa chủ trì đại lễ Hợp Long và ban gia trì cho cầu cát tường Đại Lạc Kim Cương Mandala, một biểu tượng giác ngộ và công trình kiến trúc có hình xoáy Tam thái cực độc đáo linh thiêng đang được xây dựng để kết nối Cung điện Mandala Liên Hoa với Đại Bảo Tháp. 

Cung điện Liên Hoa - cảnh giới Tịnh độ của chư Phật, sẽ là nơi an vị Tám Đức Phật Bản Tôn Hộ Mệnh để đại chúng có thể chiêm bái và cầu nguyện Đức Phật tương ứng với 12 con giáp - năm tuổi của mỗi người và đón nhận năng lực gia trì uy đức từ vị Phật đó - với sự hướng dẫn thực hành y đúng theo trong Mật điển Vũ trụ học Phật giáo. 

Khai mở Thongdrol - tranh thêu Phật Quan Âm
Khai mở Thongdrol - tranh thêu Phật Quan Âm

Vào ngày Khai đàn, theo truyền thống hàng năm, các Pháp bảo đặc biệt được lưu giữ tại Đại Bảo Tháp Mandala sẽ được khai mở để đại chúng chiêm bái như: Bức Thongdrol Phật Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn thêu trên gấm cao cấp có kích thước khổng lồ - lớn nhất Việt Nam, giúp viên mãn các tâm nguyện sở cầu cho những ai chiêm bái. Tiếp đến là, Đại Mandala ngọc đá quý Phật Quan Âm mang thần lực gia trì “giải thoát qua chiêm ngưỡng”, giúp người chiêm bái với tâm chí thành có thể chấm dứt khổ đau, cát tường như ý, viên mãn tâm nguyện.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Đức Gyalwang Drukpa, bậc được kính ngưỡng rộng khắp là hóa thân Phật Quan Âm, sẽ cùng Tăng đoàn Truyền thừa Phật giáo Ấn Độ Drukpa trở lại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên để yểm tâm cho công trình Cung Điện Mandala Liên Hoa và cử hành các khóa lễ linh thiêng ban gia trì cho Đại Bảo Tháp và những Phật tử, khách hành hương có phúc duyên tham dự. 

Nhân dịp này, nhiều hoạt động văn hóa, nghi lễ tâm linh sẽ được Ngài và Tăng đoàn Truyền thừa cử hành như Đại lễ Cầu an, Đại lễ Cầu siêu, Đại lễ Quán đỉnh (nghi lễ hướng dẫn và cho phép thực hành) Tam Bộ Phật Hộ Thân, Tam Bộ Phật Trường Thọ, Pháp hội gia trì 100 Phật Bản Tôn An Bình và Uy Mãnh cùng Đại đàn Tara Yuldhog, nghi lễ Mật thừa cao cấp giúp khiển trừ chướng ngại, hộ quốc an dân.

Cung điện Liên Hoa
Cung điện Liên Hoa

Lễ hội Quan Âm Đại Bảo Tháp còn là cơ hội để du khách thưởng thức nghệ thuật Phật giáo Mật thừa với nghi thức lễ nhạc và các vũ điệu Mật thừa linh thiêng như vũ điệu triệu thỉnh Tứ Đại Kim Cương Hộ Pháp, Đại Huyền Kim Cương Hộ Pháp, Cát tường Phật Mẫu Mahakali.

Đức Gyalwang Drukpa và Tăng đoàn cũng sẽ phô diễn Vũ điệu Kim Cương triệu thỉnh Tám Hóa Thân Đức Liên Hoa Sinh, màn vũ điệu linh thiêng chỉ cử hành vào dịp lễ hội lớn tại các thánh địa Phật giáo vùng Himalaya - nóc nhà thế giới. Ngài dạy rằng Vũ điệu Kim Cương thừa được cử hành nhằm chuyển tải năng lực mạnh mẽ của trí tuệ gia trì, không chỉ lợi ích cho người tham dự và miền đất cử hành nghi lễ mà còn giúp vô số chúng sinh giải trừ những điều không lành, tai nạn, tà khí, và giúp tăng trưởng cát tường phúc báo hướng đến thành tựu giác ngộ.

Trong vũ điệu này, chuyển động của vũ công trở thành những biểu đạt về giác ngộ, và môi trường xung quanh người vũ công được tịnh hóa trở thành Mandala của chư Bản tôn. Chư Ni phô diễn vũ điệu cũng là những bậc hành giả tâm linh ở trình độ chứng ngộ cao. Trước khi biểu diễn, các vị phải tụng kinh và thiền định suốt nhiều ngày đêm. Các vị phải thể hiện vũ điệu với động lực xuất phát từ lòng bi mẫn để giảm nhẹ nỗi khổ đau của chúng sinh, và năng lượng tích cực được tạo ra cũng sẽ được hồi hướng vì mục đích này.

Chương trình giao lưu âm nhạc “Tây Thiên ca”- đêm nhạc cúng dàng Phật Quan Âm có phần trình diễn các bài Kim Cương chứng đạo ca, Vũ khúc Mật thừa cổ xưa và ca khúc Việt Nam với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi như NSND Quang Thọ, Sao Mai Phương Nga… để cúng dàng lên Đức Quan Âm Đại từ Đại bi.

Các thiện hạnh xã hội, từ thiện cũng được tiến hành trong Lễ hội này, như dự án “Đánh thức tình yêu thương” - giúp đại chúng ý thức hơn về trách nhiệm bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống và các loài động vật, mối liên hệ của hành động cá nhân với hạnh phúc bình an của cả cộng đồng. 

Đức Gyalwang Drukpa chia sẻ: “Việt Nam là điểm đến ý nghĩa đầu năm mới vì nơi đây người dân có tâm chí thành và mong nguyện một cuộc sống hòa hợp, hạnh phúc, bình an trong tình yêu thương và trí tuệ. Đây chính là tinh thần Đạo Phật và cũng là lý do vì sao chúng ta cùng vân tập đầu xuân để tu tập, thực hành, cầu bình an và hạnh phúc trong suốt cả năm cho mình và những người thân, rộng khắp hơn là mọi hữu tình!  Xin gửi đến các bạn những lời chúc nguyện tốt lành nhất cho năm mới Kỷ Hợi và hẹn gặp tại Tây Thiên trong Pháp hộicầu an Đại Bi Quan Âm”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.