Đua nhau ghé bảo tàng để “sờ” cụ rùa

Trong khuôn viên khoảng 300 mét vuông trưng bày 1.400 mẫu vật độc đáo tái hiện sự hình thành của sự sống qua 3,6 tỷ năm.
Trong khuôn viên khoảng 300 mét vuông trưng bày 1.400 mẫu vật độc đáo tái hiện sự hình thành của sự sống qua 3,6 tỷ năm.
(PLO) - Mặc dù người dân chưa được tiếp xúc với “cụ” rùa sau khi được di chuyển về Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam nhưng suốt những ngày qua không ít người dân hiếu kì đã ghé đến Bảo tàng này những mong “sờ mó một lần cho biết…”. Bảo tàng mở cửa miễn phí và tình trạng quá tải những ngày cuối tuần là hình ảnh minh chứng rõ nét cho chuyện cần nhiều hơn nữa ý thức văn hóa tham quan của một bộ phận công chúng.

Quá tải vì “cơn sốt” cụ rùa

Trong khuôn viên khoảng 300 mét vuông trưng bày 1.400 mẫu vật độc đáo tái hiện sự hình thành của sự sống qua 3,6 tỷ năm. Và hiện nay đang là nơi bảo quản “cụ” rùa ở phòng lạnh âm 15 độ. Đó là tất cả những lí do để Bảo tàng thiên nhiên trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách đủ mọi lứa tuổi trong những ngày qua.

Theo ông Vũ Văn Liên, Phó Giám đốc Bảo tàng cho biết, “Ngày thường Bảo tàng có khoảng 180 lượt khách đến tham quan, tuy nhiên, trong ngày hôm nay lượng khách tăng lên gấp khoảng 15 lần ngày thường, ước khoảng 3.000 người. Sau 10 năm mở cửa, đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng người dân đến đông như vậy”.

Ngang nhiên để con trẻ vi phạm mặc dù biển cấm có ở khắp Bảo tàng.
Ngang nhiên để con trẻ vi phạm mặc dù biển cấm có ở khắp Bảo tàng.

Và mặc dù “cụ” rùa hiện đang không cho phép người dân tham quan, tiếp cận nhưng vẫn không giảm được lượng người kéo đến Bảo tàng thiên nhiên. Bởi nơi đây thực sự là điểm đáng đến của nhiều người, nó giống như cuốn từ điển sống về thế giới thiên nhiên rộng lớn. Là địa điểm hấp dẫn để các em học sinh yêu khoa học được nâng tầm hiểu biết của mình, cũng là nơi để các bậc phụ huynh, nhiều lứa tuổi khác thỏa sức khám phá thế giới thiên nhiên sinh động. 

Chính vì lẽ đó mà người dân đến với Bảo tàng thiên nhiên chỉ vì ở đây đang được báo chí nhắc đến nhiều hay có những hành động thiếu ý thức bảo quản hiện vật tại Bảo tàng là những điều đáng bị lên án gay gắt. Tình trạng bò chồm, sờ mó hiện vật và sự quá tải về lượng người nhưng thiếu về ý thức của người dân đến tham quan trong những ngày qua khiến nhiều người quan ngại về sự nguyên vẹn của hiện vật trong thời gian tới.

Cố tình “giúp” con leo trèo để có một bức ảnh đẹp.
Cố tình “giúp” con leo trèo để có một bức ảnh đẹp.

Thiếu ý thức bảo quản

Mặc dù Bảo tàng đã có biển cấm sờ mó vào hiện vật nhưng dường như không có hiệu lực với hầu hết khách đến tham quan. Nhiều bậc phụ huynh thậm chí không nhắc nhở con mình mà còn “giúp” con làm trái với quy định của Bảo tàng. Bên trong Bảo tàng, tình trạng chen lấn, xô đẩy đồng thời là sờ nắn hiện vật cũng không hề hiếm. Điểm đáng nói là các bậc phụ huynh không cùng con khám phá những hiện vật có ở đấy mà chỉ cố leo trèo làm sao để chụp ảnh gần với hiện vật nhất, sờ nắn sao cho chân thật nhất. Mà thực ra có muốn khám phá thật sự cũng không có chỗ đứng và không đủ không gian để nhìn ngắm. 

Thiết nghĩ, nếu Bảo tàng Thiên nhiên mở cửa miễn phí là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thì chắc chắn trong thời gian tới sẽ có sự điều tiết hơn trong lượng khách đến tham quan. Qua những hình ảnh chen lấn, xô đẩy, sờ mó ở Bảo tàng những ngày qua, có lẽ ngay từ các bậc phụ huynh cũng nên rèn giũa cho mình tính nghiêm túc chấp hành quy định được đưa ra tại địa điểm mình đến tham quan, tránh tình trạng chính phụ huynh là người “tiếp tay” cho con em mình vi phạm nội quy và thi nhau đến chỉ vì ở đó đang “sốt”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.