Đưa du khách tới 'vùng nguy hiểm', Công ty du lịch phải có trách nhiệm

Chiếc xe bus chở đoàn du khách Việt Nam gặp nạn ở Ai Cập
Chiếc xe bus chở đoàn du khách Việt Nam gặp nạn ở Ai Cập
(PLO) - Sau vụ đánh bom nhằm vào đoàn xe chở 18 khách du lịch Việt Nam xảy ra ngay gần khu vực khu kim tự tháp Giza, sát thủ đô Cairo (Ai Cập), gây thiệt mạng ba du khách người Việt, nhiều ý kiến cho rằng mục tiêu của nhóm khủng đang nhằm vào khách du lịch quốc tế, trong khi ngành du lịch Ai Cập đang có chút dấu hiệu khởi sắc.

Mặc dù sự có mặt của an ninh được các nhà chức trách Ai Cập duy trì trên khắp cả nước, bao gồm sĩ quan an ninh vũ trang đóng quân tại các điểm quan trọng, các cơ sở hạ tầng thiết yếu, hay trạm kiểm soát đường bộ, cũng như giới hạn các điểm tham quan thuộc vùng an toàn; thì diễn biến trên đã khiến nhiều du khách có ý định “du ngoạn” những đất nước đang có chiến sự phải cân nhắc lại. Các du khách nữ, khi đến những quốc gia này còn phải đối mặt với nguy cơ bị hành hung, bắt cóc và xâm hại tình dục. 

Mặc dù nhiều bất ổn và biến động, song du lịch ở những đất nước nguy hiểm như vùng Trung Đông, Triều Tiên… vẫn có sức hút lớn đối với nhiều người. Theo đại diện một công ty lữ hành uy tín, các tour du lịch Ai Cập vẫn “đắt khách” trong dịp Tết Nguyên Đán 2019. Các hãng lữ hành lớn như Viettrantour, Saigontourist vẫn đang khai thác 1-2 chuyến/tháng với số lượng 15-20 người/đoàn. Nhiều tour du lịch đã “khóa sổ” đăng kí trước 1 tháng.

Theo đó, các công ty du lịch quốc tế đã cam kết, sẽ tăng cường các biện pháp khuyến cáo, trang bị những kiến thức về chế độ chính trị và ứng xử hợp pháp; tập huấn cho du khách cả về tâm lý lẫn kỹ năng sinh tồn khi có thảm họa xảy ra; phối hợp với các cơ quan chức năng tại đất nước sở tại; tránh đưa khách đến các địa điểm tập trung đông người; cũng như thường xuyên theo dõi cảnh báo của các cơ quan chức năng địa phương để phổ biến thông tin, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách.

Mặt khác, du khách cũng phải biết cách tự đảm bảo an toàn cho bản thân, bởi du lịch đến những quốc gia nguy hiểm vốn đã tiềm tàng nhiều rủi ro. Trên hành trình, khách du lịch được khuyến cáo nên tuân thủ chặt chẽ những lời khuyên của chính quyền sở tại và công ty du lịch. Tuy vậy, cam kết của các công ty du lịch vẫn chưa đủ, mà vẫn cần có sự định hướng sát sao của các cơ quan chức năng trong mảng du lịch quốc tế mạo hiểm này thời gian tới, cũng như tuyên truyền, phổ biến những khuyến cáo về những thay đổi, nguy hiểm tại những đất nước mà du khách Việt quan tâm. 

Ví dụ tại Hoa Kỳ, công dân được các công ty du lịch, truyền thông báo chí khuyến cáo nên đọc các mục “tư vấn du lịch” trên website công khai của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trước khi đặt vé. Trên đó, Bộ Ngoại giao đã cung cấp danh sách các đất nước cho phép du lịch cùng với phân loại về cấp độ nguy hiểm từ 1 đến 4, tương ứng với “đi du lịch bình thường” đến “không đi du lịch” và lý do tại sao. Những thông tin này được cập nhật thường xuyên, nhanh chóng về những thay đổi, động thái đáng lưu tâm ở một quốc gia, nhằm cung cấp nguồn tin chính thống để kêu gọi, cảnh báo du khách xem xét, cân nhắc kỹ thực tế trước khi đặt chân đến một đất nước khác. Theo đó, các quốc gia cấp 4 trong danh sách này bao gồm Afghanistan, Cộng hòa Trung Phi, Iran, Irag, Lybia, Mali, Bắc Triều Tiên, Somalia, Nam Sudan… 

Nhìn từ sự cố ở Ai Cập, không thể hoàn toàn tránh khỏi những tình huống mà cả chính quyền sở tại, công ty du lịch, cũng như du khách rơi vào bị động trước những biến cố bất ngờ. Vì vậy, sự phối hợp chặt chẽ của các bên liên quan là điều cực kỳ quan trọng, nhưng trong đó trách nhiệm của các công ty du lịch đối với du khách phải là “nặng nề” nhất. Theo đó, khi đưa du khách tới những đất nước có chiến sự, bạo động, độ nguy hiểm cao, các công ty du lịch phải “gánh vác” trách nhiệm trang bị kiến thức, ứng xử cũng như tập huấn các kỹ năng sinh tồn cho du khách, xử lý rủi ro, thảm họa khi xảy ra.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.