Dư luận phản ứng, Quảng Nam thu hồi quyết định cho doanh nghiệp thuê đất xây thủy điện

Tìm người chết và mất tích ở lòng hồ thủy điện tại Quảng Nam.
Tìm người chết và mất tích ở lòng hồ thủy điện tại Quảng Nam.
(PLVN) - Ngày 26/11, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa chỉ đạo thu hồi quyết định số 3272 về việc cho Công ty cổ phần tư vấn và phát triển điện Cửu Long thuê đất để xây dựng Nhà máy thủy điện Đắk Di 2 (đợt 2) tại xã Trà Don và xã Trà Nam (huyện Nam Trà My) với diện tích hơn 31.000m2.

Trước đó, ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký Quyết định số 3272/ QĐ- UBND tỉnh (ngày 20/11) về việc cho Công ty CP Tư vấn và Phát triển điện Cửu Long thuê đất để xây dựng Nhà máy thủy điện Đắk Di 2 tại xã Trà Don và Trà Nam, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam (đợt 2). Tỉnh Quảng Nam quyết định cho Công ty này thuê 31.524,2m2 đất gồm 10.609,8m2 tại xã Trà Don và 20.914,4m2 tại xã Trà Nam để đầu tư xây dựng Nhà máy thủy điện Đắk Di 2.

Cụ thể, diện tích hạng mục xây dựng nhà máy là 2.770,4m2; diện tích hạng mục xây dựng đập, lòng hồ 20.914,4m2; diện tích hạng mục thi công đường công vụ và tháp điều áp 7.839,4m2. Địa điểm tại xã Trà Don và Trà Nam huyện Nam Trà My.

Sạt lở núi gây nhiều thiệt hại cho các huyện miền núi Quảng Nam
 Sạt lở núi gây nhiều thiệt hại cho các huyện miền núi Quảng Nam

Vị trí ranh giới khu đất được xác định theo Bản đồ tổng thể công trình Nhà máy thủy điện Đăk Di 2 tại xã Trà Don và Trà Nam, huyện Nam Trà My, do Cty CP An Bình Dương xác lập tháng 1/2019 được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam xác nhận ngày 12/4/2019. Hình thức thuê đất trả tiền hàng năm; thời hạn thuê đất đến 25/8/2059.

UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Công ty Cổ phần Tư vấn và Phát triển điện Cửu Long có trách nhiệm nộp tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa vào ngân sách nhà nước theo quy định (số tiền là 21.637.980 đồng), sử dụng đất đúng vị trí, diện tích, mục đích được Nhà nước cho thuê, xây dựng Nhà máy thủy điện Đắk Di 2 theo đúng trình tự thủ tục về xin phép xây dựng và tiến độ theo quy định. Đồng thời lập thủ tục về sử dụng nguồn nước trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định và chấp hành các quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường.

UBND huyện Nam Trà My có trách nhiệm Chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Chi cục Quản lý đất đai tỉnh, UBND xã Trà Don và UBND xã Trà Nam bàn giao đất cho thuê ngoài thực địa cho Công ty Cổ phần Tư vấn và Phát triển điện Cửu Long theo quy định...

Khi thông tin này đưa ra, dư luận tập tức lên tiếng phản ứng mạnh mẽ, bởi Quảng Nam vốn là địa phương có quá nhiều thủy điện. Hệ lụy nhãn tiền do thủy điện gây ra cũng đã được địa phương này ghi nhận. Mới đây nhất, sau đợt bão ngày 28/10, thủy điện Đăk Mi 4 (Nam Giang) xả lũ đột ngột đã khiến nhiều vùng ở thị trấn Thạch Mỹ (Nam Giang) và các vùng hạ dung bị ngập nặng, gây nhiều thiệt hại cho tài sản người dân.

Điều đáng nói, từng trả lời báo chí, ông Hồ Quang Bửu cho rằng chưa có cơ sở để nói thủy điện là nguyên nhân gây nên các vụ sạt lở đất xảy ra tại huyện Nam Trà My. Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cũng khẳng định tỉnh không có chủ trương phát triển thủy điện vừa và nhỏ, từ cách đây 5 năm tỉnh đã không phê duyệt thêm dự án thủy điện nào.

Liên quan đến quyết định thu hồi, ông Lê Trí Thanh thông tin thêm với PLVN: “Ngày 11/11/2020 tôi đã chỉ đạo rà soát các thuỷ điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh để báo cáo Thường vụ cho ý kiến (Thông báo số 417), nhưng Sở TN&MT chưa nắm rõ chỉ đạo này và tham mưu ký cho thuỷ điện Đăk Di 2 thuê đất là chưa phù hợp. Vì vậy, tôi đã chỉ đạo phải thu hồi để chờ rà soát, tổng hợp báo cáo Thường vụ cho ý kiến chung, sau đó mới xem xét".

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.