Du lịch miền Trung sẽ hết cảnh “dàn hàng ngang” phát triển nếu...

Một khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển ở Đà Nẵng
Một khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển ở Đà Nẵng
(PLO) - Việc các địa phương có thế mạnh về du lịch như Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam... đang “dàn hàng ngang” phát triển khiến môi trường du lịch ở khu vực này thêm manh mún, nhỏ lẻ. 
Trước thực trạng đó, giới kinh doanh du lịch đã lên tiếng với nhiều gợi ý đáng để giới chức lãnh đạo các tỉnh miền Trung lưu tâm, suy ngẫm.
Lấy “mưa Huế” làm thương hiệu
Như PLVN (ra ngày 21/4) đã có bài phản ánh, trong những năm qua, được sự hỗ trợ của Chính phủ và sự nỗ lực của các địa phương trong khu vực Bắc miền Trung, hệ thống kết cấu hạ tầng đã từng bước hoàn thiện, một chuỗi các đô thị ven biển được hình thành như: Chân Mây - Lăng Cô, Đà Nẵng, Hội An… tạo điều kiện cho sự phát triển của từng địa phương cũng như thúc đẩy liên kết vùng về kinh tế.
Nhưng sự nỗ lực này mới chỉ thể hiện “phần ngọn”, còn “gốc” vẫn chưa được khai thác một cách triệt để, hiệu quả. Vì  thế, rất cần những người  trong cuộc, nhất là các nhà doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề này “hiến kế” nhằm thay đổi môi trường và diện mạo của du lịch miền Trung.
Ông Nguyễn Bốn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Hương Giang, kiêm Giám đốc Công ty Lữ hành Hương Giang (TP.Huế) mạnh dạn: “Muốn “hút” khách thì địa phương phải quảng bá hình ảnh  nhưng hiện công tác này còn quá bất cập. Nhiều doanh nghiệp không biết lấy gì để quảng bá cho riêng mình mà đơn vị nào cũng lấy quần thể di tích Cố đô nên chồng chéo, giẫm chân lên nhau làm cho khách nhàm chán.”.  
Ngoài ra, theo ông Bốn, sản phẩm du lịch tại các địa phương còn quá đơn điệu, không có tính đặc thù. Khách đến Huế chỉ biết mua đặc sản xứ Huế chứ không có sản phẩm của địa phương khác. Vì thế, Huế cần có nơi mua sắm trưng bày đủ các mặt hàng lưu niệm không chỉ của Huế mà cả các tỉnh, thành miền Trung. 
Là người có “thâm niên” trong kinh doanh lữ hành tại đất Cố đô, ông Bốn cho rằng, Huế cần mở rộng các tuyến đường từ trung tâm thành phố về vùng biển bởi hiện nay đường quá hẹp. Lấy ví dụ từ TP.Huế về biển Thuận An chỉ có 13km nhưng đường hẹp, ngoằn ngoèo, đi phải mất hơn 20 phút. 
Những năm gần đây lượng khách du lịch bằng tàu biển cập cảng Chân Mây thường xuyên nhưng các đơn vị làm thủ tục nhập cảnh cho khách vẫn không thay đổi cung cách làm việc, tiếp đón... là một thực tế ít nhiều cản trở đối với du khách khi đến đất di sản. 
Ông Bốn dẫn chứng: “Khách du lịch tàu biển thường đi với số lượng lớn, có tàu trên 1.000 khách, tính bình quân mỗi khách mất 1 phút thì công tác kiểm tra mất hơn 1 ngày. Khách đầu tiên lên đường thăm Huế xong về lại tàu thì người khách cuối cùng mới… làm xong thủ tục.”(!)
Trao đổi với PLVN, ông Tô Trọng Bình, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư  Du lịch Dịch vụ Huế  - Việt Nam  than phiền, giá vé tham quan, giá dịch vụ, phí đỗ xe... tại các điểm Di tích Huế hiện quá cao đã ảnh hưởng đến doanh nghiệp bán tour cho khách du lịch. Đa số các du khách đến thăm Huế đều không thỏa mãn với số tiền đã bỏ ra mua tour thăm Huế. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực lữ hành. 
Theo ông Bình, Thừa Thiên Huế cần điều chỉnh giá và phải có chương trình giảm giá theo từng thời điểm cụ thể để động viên du khách đến Huế ngày càng tăng. Qua đó, cần quảng bá, phát triển các khu du lịch đồng quê “Cuộc sống người Nông dân Việt tại Huế”, du lịch vùng sông nước “Ngư dân trên phá Tam Giang…”, Du lịch tâm linh - chùa Huế…. 
Còn ông Tony Tuấn, một Việt kiều đầu tư Khu nghỉ dưỡng tại Lăng Cô thì chia sẻ: “Sống với Huế nhiều năm, nhiều bạn bè tôi ở Mỹ hay hỏi Huế hay mưa lắm phải không?”. Theo tôi, mưa là yếu tố đặc trưng không chỉ của Huế mà cả các tỉnh miền Trung, nếu mình quảng bá tốt thì sẽ biến nó thành lợi thế. Những cơn mưa đem đến nhiều lợi thế phát triển du lịch, tạo ra đặc trưng, sắc thái riêng của một vùng miền, giống như ở Venezia (Ý) chẳng hạn. Với người dân miền Trung, mưa là nỗi “ám ảnh” nhưng với du khách quốc tế thì đó là sự lãng mạn tuyệt vời mà chúng ta cần khai thác”.
Mô hình của Phuket (Thái Lan), tại sao không?
Anh Lê Phước Anh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển du lịch (Đà Nẵng) cho rằng,  thành phố biển này là một điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, Đà Nẵng cũng gần như Huế, vẫn đang thiếu chỗ chơi, chỗ mua sắm. 
Các quán bar dành cho du khách trẻ tuổi cũng cần được nâng cao chất lượng. Các khu mua sắm còn ít, chỉ có chợ Cồn, đi một vòng khoảng 30 - 60 phút là xong. Ở đây cũng không có nhiều thứ gây hứng thú với du khách, giá cả khá cao so với bên ngoài. 
“Là một doanh nghiệp hoạt động về văn hóa - du lịch, tôi thấy Đà Nẵng có tiềm năng rất lớn nhưng vẫn chưa khai thác hết. Đà Nẵng lợi thế nhất là du lịch biển nhưng vẫn chưa phát triển mạnh. Bây giờ, việc đi dọc các bãi biển miền Trung gần như đã bão hòa với khách, do vậy cần phải tìm cách khai thác mới. Ví dụ, cần đưa lướt ván, lặn biển, các môn thể thao khác… nếu khai thác sẽ rất thu hút khách. Do vậy, cần có định hướng, chiến lược rõ ràng để tạo sản phẩm mới, thu hút du khách”. 
Ông Hồ Khải Huy, chuyên gia tư vấn Quy hoạch du lịch nói với PLVN:  “Các tỉnh miền Trung không nên thiết kế khách sạn và nhà hàng ven biển sôi động ngay bên cạnh khối nghỉ dưỡng sang trọng biệt lập, điều này vô tình tạo ra sự bất tiện cho cả hai loại hình dịch vụ và do vậy điểm đến du lịch sẽ không mang lại thành công”. 
Đối với khu bán đảo Sơn Trà, ông Khải cho rằng Đà Nẵng nên áp dụng mô hình của Phuket (Thái Lan) với sự xuất hiện của các biệt thự nghỉ dưỡng chuyên biệt và khách sạn Boutique nhỏ nằm dọc theo sườn núi, nép mình giữa vịnh và rừng.
Hiện với miền Trung bài toán đặt ra đang rất khó giải, nó chỉ thực sự có kết quả khi chúng ta giải được bài toán liên kết vùng. Để trả lời câu hỏi này, trước tiên hãy tham khảo, lắng nghe ý kiến của những người trong cuộc.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.