Du lịch miền Trung sẽ hết cảnh “dàn hàng ngang” phát triển nếu...

(PLO) - Việc các địa phương có thế mạnh về du lịch như Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam... đang “dàn hàng ngang” phát triển khiến môi trường du lịch ở khu vực này thêm manh mún, nhỏ lẻ. 
Du lịch miền Trung sẽ hết cảnh “dàn hàng ngang” phát triển nếu... Một khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển ở Đà Nẵng
Trước thực trạng đó, giới kinh doanh du lịch đã lên tiếng với nhiều gợi ý đáng để giới chức lãnh đạo các tỉnh miền Trung lưu tâm, suy ngẫm.
Lấy “mưa Huế” làm thương hiệu
Như PLVN (ra ngày 21/4) đã có bài phản ánh, trong những năm qua, được sự hỗ trợ của Chính phủ và sự nỗ lực của các địa phương trong khu vực Bắc miền Trung, hệ thống kết cấu hạ tầng đã từng bước hoàn thiện, một chuỗi các đô thị ven biển được hình thành như: Chân Mây - Lăng Cô, Đà Nẵng, Hội An… tạo điều kiện cho sự phát triển của từng địa phương cũng như thúc đẩy liên kết vùng về kinh tế.
Nhưng sự nỗ lực này mới chỉ thể hiện “phần ngọn”, còn “gốc” vẫn chưa được khai thác một cách triệt để, hiệu quả. Vì  thế, rất cần những người  trong cuộc, nhất là các nhà doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề này “hiến kế” nhằm thay đổi môi trường và diện mạo của du lịch miền Trung.
Ông Nguyễn Bốn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Hương Giang, kiêm Giám đốc Công ty Lữ hành Hương Giang (TP.Huế) mạnh dạn: “Muốn “hút” khách thì địa phương phải quảng bá hình ảnh  nhưng hiện công tác này còn quá bất cập. Nhiều doanh nghiệp không biết lấy gì để quảng bá cho riêng mình mà đơn vị nào cũng lấy quần thể di tích Cố đô nên chồng chéo, giẫm chân lên nhau làm cho khách nhàm chán.”.  
Ngoài ra, theo ông Bốn, sản phẩm du lịch tại các địa phương còn quá đơn điệu, không có tính đặc thù. Khách đến Huế chỉ biết mua đặc sản xứ Huế chứ không có sản phẩm của địa phương khác. Vì thế, Huế cần có nơi mua sắm trưng bày đủ các mặt hàng lưu niệm không chỉ của Huế mà cả các tỉnh, thành miền Trung. 
Là người có “thâm niên” trong kinh doanh lữ hành tại đất Cố đô, ông Bốn cho rằng, Huế cần mở rộng các tuyến đường từ trung tâm thành phố về vùng biển bởi hiện nay đường quá hẹp. Lấy ví dụ từ TP.Huế về biển Thuận An chỉ có 13km nhưng đường hẹp, ngoằn ngoèo, đi phải mất hơn 20 phút. 
Những năm gần đây lượng khách du lịch bằng tàu biển cập cảng Chân Mây thường xuyên nhưng các đơn vị làm thủ tục nhập cảnh cho khách vẫn không thay đổi cung cách làm việc, tiếp đón... là một thực tế ít nhiều cản trở đối với du khách khi đến đất di sản. 
Ông Bốn dẫn chứng: “Khách du lịch tàu biển thường đi với số lượng lớn, có tàu trên 1.000 khách, tính bình quân mỗi khách mất 1 phút thì công tác kiểm tra mất hơn 1 ngày. Khách đầu tiên lên đường thăm Huế xong về lại tàu thì người khách cuối cùng mới… làm xong thủ tục.”(!)
Trao đổi với PLVN, ông Tô Trọng Bình, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư  Du lịch Dịch vụ Huế  - Việt Nam  than phiền, giá vé tham quan, giá dịch vụ, phí đỗ xe... tại các điểm Di tích Huế hiện quá cao đã ảnh hưởng đến doanh nghiệp bán tour cho khách du lịch. Đa số các du khách đến thăm Huế đều không thỏa mãn với số tiền đã bỏ ra mua tour thăm Huế. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực lữ hành. 
Theo ông Bình, Thừa Thiên Huế cần điều chỉnh giá và phải có chương trình giảm giá theo từng thời điểm cụ thể để động viên du khách đến Huế ngày càng tăng. Qua đó, cần quảng bá, phát triển các khu du lịch đồng quê “Cuộc sống người Nông dân Việt tại Huế”, du lịch vùng sông nước “Ngư dân trên phá Tam Giang…”, Du lịch tâm linh - chùa Huế…. 
Còn ông Tony Tuấn, một Việt kiều đầu tư Khu nghỉ dưỡng tại Lăng Cô thì chia sẻ: “Sống với Huế nhiều năm, nhiều bạn bè tôi ở Mỹ hay hỏi Huế hay mưa lắm phải không?”. Theo tôi, mưa là yếu tố đặc trưng không chỉ của Huế mà cả các tỉnh miền Trung, nếu mình quảng bá tốt thì sẽ biến nó thành lợi thế. Những cơn mưa đem đến nhiều lợi thế phát triển du lịch, tạo ra đặc trưng, sắc thái riêng của một vùng miền, giống như ở Venezia (Ý) chẳng hạn. Với người dân miền Trung, mưa là nỗi “ám ảnh” nhưng với du khách quốc tế thì đó là sự lãng mạn tuyệt vời mà chúng ta cần khai thác”.
Mô hình của Phuket (Thái Lan), tại sao không?
Anh Lê Phước Anh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển du lịch (Đà Nẵng) cho rằng,  thành phố biển này là một điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, Đà Nẵng cũng gần như Huế, vẫn đang thiếu chỗ chơi, chỗ mua sắm. 
Các quán bar dành cho du khách trẻ tuổi cũng cần được nâng cao chất lượng. Các khu mua sắm còn ít, chỉ có chợ Cồn, đi một vòng khoảng 30 - 60 phút là xong. Ở đây cũng không có nhiều thứ gây hứng thú với du khách, giá cả khá cao so với bên ngoài. 
“Là một doanh nghiệp hoạt động về văn hóa - du lịch, tôi thấy Đà Nẵng có tiềm năng rất lớn nhưng vẫn chưa khai thác hết. Đà Nẵng lợi thế nhất là du lịch biển nhưng vẫn chưa phát triển mạnh. Bây giờ, việc đi dọc các bãi biển miền Trung gần như đã bão hòa với khách, do vậy cần phải tìm cách khai thác mới. Ví dụ, cần đưa lướt ván, lặn biển, các môn thể thao khác… nếu khai thác sẽ rất thu hút khách. Do vậy, cần có định hướng, chiến lược rõ ràng để tạo sản phẩm mới, thu hút du khách”. 
Ông Hồ Khải Huy, chuyên gia tư vấn Quy hoạch du lịch nói với PLVN:  “Các tỉnh miền Trung không nên thiết kế khách sạn và nhà hàng ven biển sôi động ngay bên cạnh khối nghỉ dưỡng sang trọng biệt lập, điều này vô tình tạo ra sự bất tiện cho cả hai loại hình dịch vụ và do vậy điểm đến du lịch sẽ không mang lại thành công”. 
Đối với khu bán đảo Sơn Trà, ông Khải cho rằng Đà Nẵng nên áp dụng mô hình của Phuket (Thái Lan) với sự xuất hiện của các biệt thự nghỉ dưỡng chuyên biệt và khách sạn Boutique nhỏ nằm dọc theo sườn núi, nép mình giữa vịnh và rừng.
Hiện với miền Trung bài toán đặt ra đang rất khó giải, nó chỉ thực sự có kết quả khi chúng ta giải được bài toán liên kết vùng. Để trả lời câu hỏi này, trước tiên hãy tham khảo, lắng nghe ý kiến của những người trong cuộc.
Quang Tám
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI nhất trí cao với Dự thảo các văn kiện trình Đại hội lần thứ XIII của Đảng

Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI nhất trí cao với Dự thảo các văn kiện trình Đại hội lần thứ XIII của Đảng
(PLVN) - Trong ngày làm việc thứ 2 của Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 hôm nay (29/9), Đại hội tiếp tục dành nhiều thời gian để các đại biểu tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện của Quân ủy Trung ương và dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 

Hai bệnh nhân COVID-19 cuối cùng tại Quảng Nam xuất viện

Hai bệnh nhân COVID-19 cuối cùng tại Quảng Nam xuất viện
(PLVN) - Chiều 29/9, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tổ chức công bố khỏi bệnh và xuất viện cho hai bệnh nhân COVID-19 gồm: BN561 (36 tuổi, trú thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình), BN981 (32 tuổi, trú phường Cẩm An, TP Hội An).
Bộ Trưởng Lê Thành Long trao tặng kinh phí xây 2 cây cầu giao thông nông thôn

Bộ Trưởng Lê Thành Long trao tặng kinh phí xây 2 cây cầu giao thông nông thôn

(PLVN) -Chiều ngày 29/9, Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành (Kiên Giang) đã tổ chức lễ đón nhận kinh phí xây dựng 2 cây cầu giao thông nông thôn tại xã Thạnh Lộc, huyện Châu Thành do Bộ Trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long (ĐBQH tỉnh Kiên Giang, đơn vị số 2) vận động từ Quỹ Lawrence S. Ting Memorial Fund (TP. HCM) tài trợ với số tiền là 500 triệu đồng.

Đồng Nai: Xã Nông thôn mới tan hoang vì cát tặc

Đồng Nai: Xã Nông thôn mới tan hoang vì cát tặc
(PLVN) - Bỏ ra 27,6 tỷ đồng để bê tông hóa 25 km đường, nhưng với tốc độ tàn phá của hàng chục xe ben chở cát mỗi ngày, người dân đang lo lắng, hạ tầng quan trọng nhất của xã nông thôn mới này khó tồn tại được lâu hơn.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬