Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ: Có lỗi từ Bộ Giao thông vận tải

(PLVN) - Liên quan đến tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông đội vốn và nhiều lần lùi tiến độ, tại cuộc họp báo công bố Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2018 và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2017 chiều nay, 5/7, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước (KTNN) Đoàn Xuân Tiên khẳng định có phần lỗi từ Bộ GTVT.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ:  Có lỗi từ Bộ Giao thông vận tải KTNN cho rằng Bộ GTVT cho phép thiết kế từng phần theo tiến độ ảnh hưởng tiến độ và chất lượng công trình

Tại cuộc họp báo, ông Trần Hải Đông, Trưởng đoàn kiểm toán dự án đường sắt trên cao (chuyên ngành 5 KTNN) cho biết, dự án được điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư ban đầu tư 8.700 tỷ lên 18.000 tỷ đồng.

Kết quả kiểm toán 08 dự án BOT trong năm 2018 cho thấy hầu hết các dự án thực hiện chỉ định Nhà đầu tư, chỉ định nhà thầu thi công; xác định sai, tăng tổng mức đầu tư; phê duyệt dự án có sử dụng vốn hỗ trợ từ nguồn trái phếu chính phủ không đúng nội dung được sử dụng theo Nghị quyết 65/2013/QH13 ngày 15/11/2013 của Quốc hội; chưa quy định khung giá vé đối với dự án đầu tư của công trình giao thông; nghiệm thu, thanh toán sai... KTNN đã kiến nghị giảm thời gian thu phí hoàn vốn của 07/08 dự án là 16,2 năm so với phương án tài chính ban đầu (Năm 2017 trở về trước, KTNN đã kiến nghị giảm 227,4 năm của 67 dự án). 

Phân tích nguyên nhân dự án này nhiều lần lùi tiến độ, ông Đông cho rằng là do quá trình lập dự án chưa nghiên cứu kỹ so sánh kỹ thuật và lựa chọn dẫn đến trong quá trình thay đổi phương án, làm tăng chi phí; bổ sung khối lượng di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật ra khỏi chỉ giới mặt bằng khu nhà ga; bàn giao mặt bằng chậm và tiến độ thực hiện kéo dài, dẫn đến chi phí nhân công vật liệu tăng cao.

Ngoài ra, trong quá trình lập phê duyệt dự án đầu tư vẫn còn một số tồn tại.

Thứ nhất, khi dự án tăng vốn thêm hơn 10.000 tỷ đồng, chủ đầu tư chưa báo cáo Chính phủ để xem xét báo cáo xin chủ trương của Quốc hội về vấn đề này, do liên quan đến vấn đề nợ công;

Thứ hai, khi phân tích tính kinh tế của dự án, chủ đầu tư chưa xem xét về chi phí vận hành vốn chiếm tỷ trọng lớn trong giai đoạn khai thác, dẫn đến việc đánh giá về hiệu quả kinh tế không chính xác. Và thực tế ngay từ ban đầu đã báo lỗ.

Thứ ba, tổng mức đầu tư điều chỉnh có một số chi phí thiết bị,  đào tạo hay hạng mục khác cơ sở chưa đầy đủ, KTNN đã đề nghị bổ sung.

Thứ tư, về việc phê duyệt điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư thì có bổ sung trả nợ gốc của phần vay lại của phần vay bổ sung, khi chưa có quyết định đã tăng thêm 400 tỷ đồng.

Về tiến độ dự án, ông Đông cho hay, ban đầu dự án dự kiến thi công từ 2008 đến 11/2013 là xong, tuy nhiên sau đó khi ký hợp đồng EPC thì thời gian thực hiện trong 48 tháng, tức 4 năm kể từ 2010. Song, từ đó đến nay, qua rất nhiều lần điều chỉnh dự án vẫn chưa đưa vào khai thác sử dụng.

Theo ông Đông, lý do là bởi đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên thực hiện ở Việt Nam nên cơ quan thẩm quyền mất nhiều thời gian nghiên cứu để ban hành chính sách áp dụng, như xác định chủ đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật, cơ chế tài chính.

Hơn nữa, quá trình lập dự án đầu tư còn một số tồn tại phát sinh, như thỏa thuận phương án kiến trúc, phê duyệt điều chỉnh dự án và tiến độ bàn giao mặt bằng chậm từ 1-5 tháng.

Ngoài ra, quy định về hồ sơ thiết kế giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng có khác biệt, dẫn tới thời gian thiết kế, thẩm tra, thẩm định phê duyệt cũng bị điều chỉnh nhiều lần. Tổng thầu thực hiện dự án được chỉ định trực tiếp từ Hiệp định khung giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc, chính vì thế tiến độ thực hiện phụ thuộc rất lớn vào vốn, vào tổng thầu.

Chưa kể, theo quy định của hợp đồng EPC, thiết kế kỹ thuật tổng dự toán phải được hoàn thành nộp chủ đầu tư trong vòng 9 tháng kể từ ngày bắt đầu thực hiện hợp đồng (1/1/2010) tuy nhiên thực tế kéo dài thêm 1 năm rưỡi, tức tháng 6/2011, Bộ GTVT buộc phải cho phép thực hiện thiết kế từng phần. Quá trình này ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian thực hiện. Cùng với đó, quá trình chọn nhà thầu cung cấp đoàn tàu cũng chậm, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Đào Xuân Tiên, Phó Tổng KTNN, cho rằng, trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm tiến độ dự án Cát Linh - Hà Đông thuộc về khâu thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán chậm. Lỗi từ đó dẫn đến cái sai của Bộ GTVT, khi Bộ này chấp thuận sau đó là xóa quy định, hay ký kết, thống nhất cho phép thiết kế kỹ thuật từng phần theo tiến độ.

“Người ta phải thiết kế hết mới theo khuôn khổ thì ông lại cho phép thiết kế từng phần theo tiến độ, chắp vá như thế ảnh hưởng tiến độ và có thể rủi ro về vấn đề chất lượng. Đó là vấn đề tôi cho rằng trong quản lý nhà nước, Bộ GTVT cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm” Phó Tổng KTNN nhấn mạnh.   

Liên quan đến lĩnh vực giao thông, KTNN kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ KH&ĐT trình cấp có thẩm quyền xử lý dứt điểm việc chuyển đổi 4 dự án của Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) từ hình thức cho vay lại sang hình thức Nhà nước đầu tư trực tiếp; trong khi chưa được chấp thuận tiến hành các thủ tục điều chỉnh giảm kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của 04 dự án VEC 22.010 tỷ đồng; thu hồi kế hoạch bốn đã giao cho 04 dự án VEC năm 2016 là 3.866 tỷ đồng, năm 2017 là 5.338 tỷ đồng và năm 2018 là 2.319 tỷ đồng.

 

 


Thanh Thanh
Loading...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bạc Liêu tháo gỡ các vướng mắc trong công tác đầu tư

Bạc Liêu tháo gỡ các vướng mắc trong công tác đầu tư
(PLVN) - Nhiều giải pháp đã được thảo luận trong Hội nghị bàn giải pháp thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác đầu tư công, những khó khăn trong sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp được tỉnh Cà Mau vừa được tổ chức.

Một thuở vàng son làng nghề ươm tơ Cổ Chất

Một thuở vàng son làng nghề ươm tơ Cổ Chất
(PLVN) - Thời hoàng kim của làng nghề ươm tơ Cổ Chất (xã Phương Định, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) đã qua đi nhưng vẻ đẹp của tơ Cổ Chất vẫn nức danh khắp trong và ngoài nước bởi sự thanh mảnh, sắc màu tươi sáng mà không loại tơ nào có được.

Nức lòng giai thoại về thần đồng Lê Quý Đôn

Nức lòng giai thoại về thần đồng Lê Quý Đôn
(PLVN) - Sự nghiệp trước tác của Lê Quý Đôn rất đồ sộ, ông đã viết 40 công trình nghiên cứu có giá trị bao quát hầu hết các tri thức đương thời như lịch sử, địa lý, thơ, văn, ngôn ngữ, triết học, kinh tế, xã hội, nông học, tổng loại… và trong di sản đồ sộ đó có Vân Đài loại ngữ, được nhiều nhà khoa học đánh giá như bộ Bách khoa thư Việt Nam...
Loading...
Huyện đoàn Nam Sách phát khẩu trang miễn phí cho người dân

Huyện đoàn Nam Sách phát khẩu trang miễn phí cho người dân

(PLVN) - Trước tình hình dịch bệnh Covid – 19 vẫn đang diễn biến phức tạp, cùng với việc tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, chiều 20/2 vừa qua, Huyện đoàn huyện Nam Sách (Hải Dương) đã tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho người dân để phòng, chống dịch bệnh.

Đối tượng đăng tải văn bản giả mạo của UBND tỉnh Hà Nam bị xử lý

Đối tượng đăng tải văn bản giả mạo của UBND tỉnh Hà Nam bị xử lý
(PLVN) - Ngày 21/2, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Lê Thị Thanh Loan (sinh năm 1982, trú tại xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng) về hành vi “Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác”.

“Tù mù” dự án đèn chiếu sáng 27 tỷ đồng

“Tù mù” dự án đèn chiếu sáng 27 tỷ đồng
(PLVN) - Theo phản ánh, một số bất cập đã xảy ra trong khi hình thành Dự án hệ thống điện chiếu sáng từ Gia Lách đến Khu di tích Đại thi hào Nguyễn Du (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh).
Hà Nội giảm thêm 2.519 thôn, tổ dân phố sau sáp nhập

Hà Nội giảm thêm 2.519 thôn, tổ dân phố sau sáp nhập

(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 13 (kỳ họp không thường kỳ) diễn ra ngày 21/2, với 100% các đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, HĐND TP Hà Nội khóa XV đã thống nhất quyết nghị thực hiện việc sáp nhập, đặt tên, đổi tên thôn, tổ dân phố của 11 quận, huyện.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬