Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ: Có lỗi từ Bộ Giao thông vận tải

(PLVN) - Liên quan đến tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông đội vốn và nhiều lần lùi tiến độ, tại cuộc họp báo công bố Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2018 và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2017 chiều nay, 5/7, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước (KTNN) Đoàn Xuân Tiên khẳng định có phần lỗi từ Bộ GTVT.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ:  Có lỗi từ Bộ Giao thông vận tải KTNN cho rằng Bộ GTVT cho phép thiết kế từng phần theo tiến độ ảnh hưởng tiến độ và chất lượng công trình

Tại cuộc họp báo, ông Trần Hải Đông, Trưởng đoàn kiểm toán dự án đường sắt trên cao (chuyên ngành 5 KTNN) cho biết, dự án được điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư ban đầu tư 8.700 tỷ lên 18.000 tỷ đồng.

Kết quả kiểm toán 08 dự án BOT trong năm 2018 cho thấy hầu hết các dự án thực hiện chỉ định Nhà đầu tư, chỉ định nhà thầu thi công; xác định sai, tăng tổng mức đầu tư; phê duyệt dự án có sử dụng vốn hỗ trợ từ nguồn trái phếu chính phủ không đúng nội dung được sử dụng theo Nghị quyết 65/2013/QH13 ngày 15/11/2013 của Quốc hội; chưa quy định khung giá vé đối với dự án đầu tư của công trình giao thông; nghiệm thu, thanh toán sai... KTNN đã kiến nghị giảm thời gian thu phí hoàn vốn của 07/08 dự án là 16,2 năm so với phương án tài chính ban đầu (Năm 2017 trở về trước, KTNN đã kiến nghị giảm 227,4 năm của 67 dự án). 

Phân tích nguyên nhân dự án này nhiều lần lùi tiến độ, ông Đông cho rằng là do quá trình lập dự án chưa nghiên cứu kỹ so sánh kỹ thuật và lựa chọn dẫn đến trong quá trình thay đổi phương án, làm tăng chi phí; bổ sung khối lượng di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật ra khỏi chỉ giới mặt bằng khu nhà ga; bàn giao mặt bằng chậm và tiến độ thực hiện kéo dài, dẫn đến chi phí nhân công vật liệu tăng cao.

Ngoài ra, trong quá trình lập phê duyệt dự án đầu tư vẫn còn một số tồn tại.

Thứ nhất, khi dự án tăng vốn thêm hơn 10.000 tỷ đồng, chủ đầu tư chưa báo cáo Chính phủ để xem xét báo cáo xin chủ trương của Quốc hội về vấn đề này, do liên quan đến vấn đề nợ công;

Thứ hai, khi phân tích tính kinh tế của dự án, chủ đầu tư chưa xem xét về chi phí vận hành vốn chiếm tỷ trọng lớn trong giai đoạn khai thác, dẫn đến việc đánh giá về hiệu quả kinh tế không chính xác. Và thực tế ngay từ ban đầu đã báo lỗ.

Thứ ba, tổng mức đầu tư điều chỉnh có một số chi phí thiết bị,  đào tạo hay hạng mục khác cơ sở chưa đầy đủ, KTNN đã đề nghị bổ sung.

Thứ tư, về việc phê duyệt điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư thì có bổ sung trả nợ gốc của phần vay lại của phần vay bổ sung, khi chưa có quyết định đã tăng thêm 400 tỷ đồng.

Về tiến độ dự án, ông Đông cho hay, ban đầu dự án dự kiến thi công từ 2008 đến 11/2013 là xong, tuy nhiên sau đó khi ký hợp đồng EPC thì thời gian thực hiện trong 48 tháng, tức 4 năm kể từ 2010. Song, từ đó đến nay, qua rất nhiều lần điều chỉnh dự án vẫn chưa đưa vào khai thác sử dụng.

Theo ông Đông, lý do là bởi đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên thực hiện ở Việt Nam nên cơ quan thẩm quyền mất nhiều thời gian nghiên cứu để ban hành chính sách áp dụng, như xác định chủ đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật, cơ chế tài chính.

Hơn nữa, quá trình lập dự án đầu tư còn một số tồn tại phát sinh, như thỏa thuận phương án kiến trúc, phê duyệt điều chỉnh dự án và tiến độ bàn giao mặt bằng chậm từ 1-5 tháng.

Ngoài ra, quy định về hồ sơ thiết kế giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng có khác biệt, dẫn tới thời gian thiết kế, thẩm tra, thẩm định phê duyệt cũng bị điều chỉnh nhiều lần. Tổng thầu thực hiện dự án được chỉ định trực tiếp từ Hiệp định khung giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc, chính vì thế tiến độ thực hiện phụ thuộc rất lớn vào vốn, vào tổng thầu.

Chưa kể, theo quy định của hợp đồng EPC, thiết kế kỹ thuật tổng dự toán phải được hoàn thành nộp chủ đầu tư trong vòng 9 tháng kể từ ngày bắt đầu thực hiện hợp đồng (1/1/2010) tuy nhiên thực tế kéo dài thêm 1 năm rưỡi, tức tháng 6/2011, Bộ GTVT buộc phải cho phép thực hiện thiết kế từng phần. Quá trình này ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian thực hiện. Cùng với đó, quá trình chọn nhà thầu cung cấp đoàn tàu cũng chậm, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Đào Xuân Tiên, Phó Tổng KTNN, cho rằng, trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm tiến độ dự án Cát Linh - Hà Đông thuộc về khâu thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán chậm. Lỗi từ đó dẫn đến cái sai của Bộ GTVT, khi Bộ này chấp thuận sau đó là xóa quy định, hay ký kết, thống nhất cho phép thiết kế kỹ thuật từng phần theo tiến độ.

“Người ta phải thiết kế hết mới theo khuôn khổ thì ông lại cho phép thiết kế từng phần theo tiến độ, chắp vá như thế ảnh hưởng tiến độ và có thể rủi ro về vấn đề chất lượng. Đó là vấn đề tôi cho rằng trong quản lý nhà nước, Bộ GTVT cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm” Phó Tổng KTNN nhấn mạnh.   

Liên quan đến lĩnh vực giao thông, KTNN kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ KH&ĐT trình cấp có thẩm quyền xử lý dứt điểm việc chuyển đổi 4 dự án của Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) từ hình thức cho vay lại sang hình thức Nhà nước đầu tư trực tiếp; trong khi chưa được chấp thuận tiến hành các thủ tục điều chỉnh giảm kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của 04 dự án VEC 22.010 tỷ đồng; thu hồi kế hoạch bốn đã giao cho 04 dự án VEC năm 2016 là 3.866 tỷ đồng, năm 2017 là 5.338 tỷ đồng và năm 2018 là 2.319 tỷ đồng.

 

 


Thanh Thanh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vì sao 2 thử nghiệm vaccine Covid-19 bị tạm dừng?

Vì sao 2 thử nghiệm vaccine Covid-19 bị tạm dừng?
(PLVN) - Chỉ trong vòng 24 giờ ở tuần qua, 2 thử nghiệm y tế liên quan đến thuốc Covid-19 giai đoạn cuối, bao gồm một vaccine tiềm năng và một phương thuốc điều trị bệnh, đã bị tạm dừng trong vì những lo ngại tiềm ẩn về an toàn.

Nghệ An cử đoàn vào Quảng Trị đón các chiến sĩ Đoàn 337 hy sinh

Nghệ An cử đoàn vào Quảng Trị đón các chiến sĩ Đoàn 337 hy sinh
(PLVN) - Nghệ An ngày 20/10 cử đoàn vào Quảng Trị đón các cán bộ, chiến sĩ người Nghệ An thuộc Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 (Đoàn 337, Quân khu 4) hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai ngày 18/10 tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị.

Đưa gần 330 công dân Việt Nam từ Angola về nước

Đưa gần 330 công dân Việt Nam từ Angola về nước
(PLVN) - Ngày 20/10, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Angola và hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng Angola đưa gần 330 công dân Việt Nam từ Angola về nước an toàn. 

Phu nhân Tổng thống Pháp phải cách ly

Phu nhân Tổng thống Pháp phải cách ly
(PLVN) - Bà Brigitte Macron - phu nhân của Tổng thống Emmanuel Macron - sẽ tự cách ly trong 7 ngày sau khi tiếp xúc với một người mắc Covid-19, theo Daily Mail.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra vận hành xả lũ hồ Kẻ Gỗ

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra vận hành xả lũ hồ Kẻ Gỗ
(PLVN) - Ngày 20/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp về Hà Tĩnh kiểm tra tình hình lũ lụt và vận hành xả lũ ở hồ Kẻ Gỗ (huyện Cẩm Xuyên), thăm hỏi bà con nhân dân ở khu vực bị lũ lụt. Cùng đi có lãnh đạo một số Bộ, ban ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh.

Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI

Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI
(PLVN) - Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020-2025) được tổ chức vào ngày 21-23/10. Để đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Đại hội, lực lượng Công an tỉnh, Công an các đơn vị, địa phương đã lên kế hoạch ứng trực, kịp thời tiếp nhận, xử lý tin báo từ quần chúng nhân dân để có biện pháp giải quyết phù hợp, dứt điểm, không để ảnh hưởng đến công tác tổ chức Đại hội.

Công bố quyết định của Bộ Chính trị phân công Chánh Văn phòng Trung ương Đảng

Công bố quyết định của Bộ Chính trị phân công Chánh Văn phòng Trung ương Đảng
(PLVN) - Tại Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về điều động, phân công cán bộ sáng nay (20/10), đồng chí Hà Ban - Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giữ chức Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.

30.000 bài thi tham gia vẽ tranh 'Thành phố xanh tương lai'

30.000 bài thi tham gia vẽ tranh 'Thành phố xanh tương lai'
(PLVN) - Lễ tổng kết và Trao giải cuộc thi vẽ tranh Thành Phố Xanh Tương Lai vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Trung Yên (Hà Nội). Cuộc thi đã thu hút được đông đảo sự tham gia của các em học sinh của hơn 200 trường Tiểu học trên toàn thành phố tham dự.

ToCoToCo – Hành trình đồng hành cùng nông sản Việt

ToCoToCo – Hành trình đồng hành cùng nông sản Việt
(PLVN) - Với tốc độ phát triển của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, chất lượng nông sản Việt Nam ngày càng được cải thiện theo hướng áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất an toàn và đạt được kết quả tích cực. 
Chi cục Thi hành án dân sự quận Tân Bình phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung

Chi cục Thi hành án dân sự quận Tân Bình phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung

(PLVN) -Hưởng ứng Lời kêu gọi ủng hộ người dân các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sáng ngày 19/10/2020, Chi cục Thi hành án dân sự quận Tân Bình (TP.Hồ Chí Minh) đã tổ chức phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai.


Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬