Dự án cải tạo hồ Ngọc Khánh (Hà Nội) chưa bàn giao đã ô nhiễm

Mặt hồ Ngọc Khánh nhiều rác rưởi, ô nhiễm
Mặt hồ Ngọc Khánh nhiều rác rưởi, ô nhiễm
(PLO) - Dự án cải tạo hồ Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) được thực hiện từ nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản. Tuy đã quá thời gian hoàn thành dự kiến nhưng dự án vẫn chưa hoàn thành một số hạng mục. Đặc biệt, tình trạng ô nhiễm đang xảy ra ở dự án được kỳ vọng sẽ cải thiện môi trường Hà Nội.

Ô nhiễm ngay sau cải tạo

Dự án cải tạo hồ Ngọc Khánh nằm trong chuỗi Dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn II, thuộc gói thầu 6.4. Theo phê duyệt ban đầu, chuỗi dự án này thực hiện trên địa bàn 8 quận nội thành và huyện Thanh Trì; thời gian thực hiện dự án từ tháng 12/2006 đến tháng 10/2010, sau đó được điều chỉnh lại thời gian hoàn thành.

Theo tìm hiểu của Báo PLVN, dự án cải tạo hồ Ngọc Khánh do Ban Quản lý dự án thoát nước Hà Nội làm chủ đầu tư với kinh phí khoảng trăm tỷ đồng. Đơn vị thực hiện là liên danh các nhà thầu gồm Cty CP Xây dựng số 2, Cty Đầu tư Xây dựng Gia Long, Cty CP Xây dựng và Thương mại 68.

Trước đây, hồ Ngọc Khánh bị ô nhiễm nghiêm trọng. Khi dự án được triển khai, người dân hy vọng môi trường và cảnh quan hồ sẽ được cải thiện, sạch sẽ. Thế nhưng, sau cải tạo một thời gian tình trạng ô nhiễm đã quay trở lại. Đặc biệt, một số hạng mục của dự án chưa được hoàn thành, trong đó có trạm bơm.

Theo quan sát của phóng viên, bờ hồ Ngọc Khánh được kè kiên cố nhưng mực nước rất thấp, một số vị trí ven bờ nước cạn đáy; mặt hồ nước nổi váng cặn bẩn. Đặc biệt, góc hồ đối diện đường Nguyễn Chí Thanh trông như một bãi rác giữa lòng hồ. Cụ thể, váng nước mặt hồ ở đoạn này đặc lại, kết rêu nổi màu xanh đen, túi ni lon, vỉ thuốc, hộp cơm… nổi lềnh bềnh; nước phía dưới màu trắng đục.

Tại một số cống kết nối với lòng hồ, nhiều loại rác rưởi, túi ni lon phủ kín. Ruồi muỗi và mùi hôi thối khiến không gian trở nên ngột ngạt. Đặc biệt, tại một số cửa cống, nước thải đen ngòm từ khu dân cư được xả xuống hồ. Theo một số người dân, đây là nước xả thải trực tiếp, chưa qua hệ thống xử lý.

Cống thoát nước vào hồ nhiều rác rưởi, nước chảy vào hồ là nước thải sinh hoạt đen ngòm
Cống thoát nước vào hồ nhiều rác rưởi, nước chảy vào hồ là nước thải sinh hoạt đen ngòm

Địa phương từ chối nhận bàn giao công trình

Tại công trình trạm bơm được đặt ở góc hồ, cạnh đường Nguyễn Chí Thanh, bên trong mọi thứ vẫn ngổn ngang, chưa được hoàn thiện. Đặc biệt, phía dưới công trình này là lòng hồ, do thiếu nước nên một số người thiếu ý thức đã tùy tiện đi vệ sinh, nồng nặc mùi hôi thối.

Một người dân sống ven hồ thở dài, nhìn từ xa thì sau khi được cải tạo hồ Ngọc Khánh trông khang trang, sạch sẽ. Nhưng vào gần mới thấy bẩn thỉu. Theo người này, khu vực quanh hồ Ngọc Khánh chủ yếu người dân kinh doanh quán ăn, cà phê giải khát được bày bán ra cả vỉa hè nên một số người ý thức kém đã vứt rác xuống hồ, cộng với nguồn nước ô nhiễm đã biến lòng hồ thành nơi bẩn thỉu.

“Muốn hồ sạch thì phải vớt hết rác, bơm nước bẩn ra rồi lấy nước sạch vào. Nếu không, mùa hè đến thì nơi đây càng ô nhiễm. Ở phía góc hồ đối diện đường Nguyễn Chí Thanh, người đi bộ quanh hồ bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối”, người dân này cho biết.

Về thực trạng này, ông Nguyễn Hoa Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh cho biết, hồ Ngọc Khánh nằm trong địa bàn của phường nên phường có trách nhiệm quản lý. Tuy nhiên, do một số hạng mục của hồ chưa hoàn thành, phường chưa nhận bàn giao sau cải tạo nên địa phương không kiểm soát được tình trạng ô nhiễm dưới lòng hồ. Còn diện tích quanh hồ vẫn được phường quản lý, môi trường xanh, sạch.

Một đại diện Mặt trận Tổ quốc phường Ngọc Khánh cho biết, ông trực tiếp được địa phương giao phụ trách giám sát việc thực hiện dự án cải tạo hồ Ngọc Khánh. Phía chủ đầu tư từng kiến nghị bàn giao hồ cho phường quản lý. Tuy nhiên, do một số hạng mục chưa hoàn thành nên phường từ chối, chưa nhận việc bàn giao quản lý hồ.

Phóng viên Báo PLVN đã liên hệ với đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án thoát nước Hà Nội. Tuy nhiên, đại diện đơn vị này cho biết sẽ chuẩn bị tư liệu và sắp xếp làm việc với phóng viên trong thời gian hợp lý.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.