Đớn đau sau chiếc áo choàng “hạnh phúc”?

Người phụ nữ xưa thường chấp nhận sự thiệt thòi, đau đớn và coi đó là niềm hạnh phúc.
Người phụ nữ xưa thường chấp nhận sự thiệt thòi, đau đớn và coi đó là niềm hạnh phúc.
(PLVN) - Thời đại 4.0, người phụ nữ hạnh phúc không cần phải lo trăm phương ngàn cách để giữ người đàn ông bên cạnh mình. Họ sẽ không quỵ lụy, không bám víu vào người đàn ông đó. Họ cũng chẳng hề sợ bị bỏ. 

Không phải họ được yêu quá nhiều nên cảm giác an toàn mà tự họ cho mình quyền được nhận những thứ tốt đẹp nhất, sẵn sàng chấp nhận những thứ sẽ đến với mình và sẽ mất đi. Không phải họ giàu có tiền bạc hay được nuông chiều mà chỉ đơn giản là bởi họ làm chủ được cuộc sống của mình, độc lập tài chính, thế nên họ ung dung với cuộc sống giản dị mà an nhiên với đời.

Hạnh phúc ảo ảnh!

Chị Minh Phương, 47 tuổi (Gia Lâm, Hà Nội) luôn tự hỏi hạnh phúc người phụ nữ là gì bởi những gì chị trải nghiệm cuộc sống của mẹ chị, chị thấy rùng mình. Mẹ chị là người phụ nữ đúng tuýp người thời xưa. Mẹ chị đến với bố chị do mai mối. Cả hai bên gia đình đều làm nông. Bố chị gia trưởng luôn bắt vợ nhất nhất theo ý của mình.

Là người phụ nữ truyền thống thời xưa, đương nhiên mẹ chị dễ dàng chấp nhận việc “chồng chúa, vợ tôi”. Sau khi lấy chồng, mẹ chị đẻ liền tù tì 5 người con gái. Việc đẻ quá dày, liên tiếp lại không có sự bồi dưỡng ăn uống đầy đủ, mẹ chị người héo gầy, già nua so với tuổi. Dù có 5 người con nhưng bố chị nhất quyết bắt mẹ chị phải sinh cho ông một người con trai. Đến bao giờ, gia đình có con trai mới thôi đẻ. 

Khổ mẹ chị, sau khi sinh con một bề, làm cách nào, chữa trị ra sao, mẹ chị đều không thể sinh thêm được nữa. Lấy cớ đó, bố chị ngang nhiên đi ngoại tình. Vài năm sau, bố chị có con trai với người tình ở xã bên. Ông chẳng giấu giếm mà đưa con trai về nhà nhận tổ, nhận tông. Dù đau đớn, mẹ chị vẫn phải cố tỏ ra là bình thường lo lắng, chăm sóc nhà cửa, ruộng vườn, chăm sóc con cái, phụng dưỡng bố mẹ chồng đau yếu.

4 giờ sáng, mẹ đã dậy, lục đục nhóm bếp, nấu cơm cho cả gia đình, rồi quẩy quả ra đồng đến trưa nắng soi thẳng đường mới về nhà. Ăn trệu trạo bữa cơm, mẹ lại ra đồng rồi về nấu cơm tối cho bố mẹ chồng và các con thơ. Người gầy gò cộng thêm với nỗi đau chồng có con riêng khiến mẹ chị héo hắt. Bố chị không những đi ngoại tình, bỏ bê nhà cửa, bố mẹ, con cái, thỉnh thoảng về nhà còn cà khịa, chửi bới vợ, coi vợ không khác gì người ở. Mẹ chị vẫn cắn răng chịu đựng, nuốt thiệt thòi vào trong, không một lời than vãn. 

Vài năm sau, bố đưa con trai riêng về ở hẳn. Nghe đâu, mẹ đứa trẻ bỏ đi theo người đàn ông khác. Mẹ nước mắt chực rơi đón đứa trẻ vào nhà và nuôi nấng như con đẻ của mình. Về phần bố, dường như nỗi đau bị tình phụ khiến bố như người mất hồn. Cả ngày bố nhậu nhẹt say sưa. Uất ức người tình, bố trút cả vào mẹ với những trận chửi bới đánh đập với lý do “đàn bà là một lũ bội bạc”. 

Mẹ chị vốn là người phụ nữ cam chịu. Mẹ lặng lẽ chịu những đòn roi vô lý của chồng, oằn mình nuôi con khôn lớn. Nhiều người khuyên mẹ bỏ người chồng bất nhân ấy đi để giải thoát cuộc đời mình nhưng mẹ đều lắc đầu từ chối: “Có chết tôi không bỏ, tôi không muốn gia đình tan đàn xẻ nghé”. Vì sợ các con buồn nên mẹ thường giấu nỗi đau vào trong.

Khi các con trưởng thành cũng là lúc mẹ đổ bệnh. Căn bệnh ung thư phổi đã khiến mẹ rời xa nhân thế. Khi mẹ đổ bệnh, bố chị không một ngày nào chăm sóc mẹ. Bố coi đó không phải việc của mình. Trước khi mất, mẹ nắm tay chị nói: “Mọi người bảo mẹ là người phụ nữ bất hạnh nhưng mẹ thấy hạnh phúc. Hạnh phúc vì đã hy sinh bản thân để giữ hạnh phúc gia đình”...

Ôi chao, hạnh phúc của người phụ nữ như mẹ chị sao đầy nước mắt, đắng cay, chua xót thế? Tại sao, mẹ chị lại để cho một người đàn ông chà đạp, hành hạ mình suốt cuộc đời chỉ để đổi lấy hai từ “hạnh phúc gia đình” hay là “người phụ nữ hạnh phúc” mà vốn dĩ nó chỉ là vỏ bọc, trống trơn.

Chị là người phụ nữ thế kỷ XXI, chị sẽ không như mẹ chị. Hạnh phúc của người phụ nữ thời nay khác nhiều lắm. Chị là người độc lập về tài chính, có khả năng vun vén gia đình, chăm sóc con cái và có thời gian chăm sóc chính mình. Dĩ nhiên, chị không cho phép ai chà đạp, hành hạ chị. Nếu chồng chị đi ngoại tình hay có tính vũ phu, chị sẽ sẵn sàng làm đơn li dị để giải thoát cho cả hai. Thời gian đó, chị tập trung nuôi con khôn lớn. Các con chị sẽ hiểu hạnh phúc gia đình, hạnh phúc người phụ nữ không phải là sự cam chịu, chấp nhận sự đau khổ để níu kéo hình bóng đầy ảo ảnh.

Người phụ nữ hạnh phúc khi được làm chủ cuộc sống của mình
Người phụ nữ hạnh phúc khi được làm chủ cuộc sống của mình

Và khi nàng được là chính mình

Theo các nhà tâm lý học, những người phụ nữ hạnh phúc khi họ chủ động dành thời gian cho bản thân, cho những thói quen tốt, làm những điều khiến mình thoải mái và vui vẻ. Họ tự tin và làm chủ cuộc đời mình, tận hưởng cuộc sống, cảm nhận hạnh phúc ngay cả trong những giây phút làm việc nhà hay nơi công sở.

Người phụ nữ thành công và hạnh phúc trân trọng, nhưng không bám víu vào người đàn ông vì họ chẳng hề sợ bị bỏ rơi. Không phải nhung lụa hay được nuông chiều trong giàu có tạo nên người phụ nữ hạnh phúc mà đơn giản là họ làm chủ được cuộc sống của bản thân, biết yêu bản thân từ cả những khuyết điểm để nhìn thấy bản thân đẹp hơn, sống vui hơn, tinh thần thoải mái hơn.

Để trở thành phụ nữ đẹp, thành công, hạnh phúc, không có thể tính toán bằng nhan sắc, tiền bạc hay tình yêu của người đàn ông bên cạnh, mà phụ nữ hạnh phúc chính là người biết yêu bản thân mình và biết tự chủ trong cuộc sống, tự tin hướng tới tương lai.

Nhà văn Võ Diệu Thanh cho rằng, với rất nhiều phụ nữ, cô đơn luôn là điều đáng sợ nhất. Do vậy, họ thà chọn cho mình một mối quan hệ chẳng mấy hạnh phúc, thay vì phải chịu cảnh lẻ loi. Nhưng theo nhà văn Võ Diệu Thanh, mỗi người chỉ sống một lần, đừng lãng phí thời gian và tâm tư của mình vào những mối quan hệ khiến cho ta cảm thấy thật đáng thương. Nếu như bạn cảm thấy không được hạnh phúc và tôn trọng trong mối quan hệ hiện tại, hãy dừng lại và hỏi xem vì sao mình nên tiếp tục, có lý do nào khiến bạn không thể từ bỏ? Còn gì quan trọng hơn cả hạnh phúc của bản thân mình?

Trên đời này, trừ cha mẹ, gia đình bạn ra thì chẳng có người nào chịu hy sinh cuộc sống riêng của mình vì bạn cả. Thế nên bạn phải tự biết yêu thương bản thân mình, làm sao để mình thấy vui và thoải mái là tốt, đừng vì ai mà làm ảnh hưởng đến nhan sắc, tinh thần hay sức khỏe của mình. Những người biết cách yêu thương bản thân luôn là người xinh đẹp.

Người phụ nữ hạnh phúc nhất chính là người phụ nữ biết thế nào là “lạt mềm buộc chặt” và khi nào nên kiên quyết với lập trường của mình để nhận về sự tôn trọng cần có.

Tạp chí Phái đẹp ELLE có một cuộc khảo sát thú vị tìm hiểu quan niệm về hạnh phúc của phụ nữ Việt trên các phương diện gia đình, cuộc sống, công việc và bình đẳng giới. Những kết quả thu thập được đã thể hiện nhiều góc nhìn khác nhau về hạnh phúc của mỗi người. Phụ nữ hiện đại, họ là những người độc lập, tự tin và đầy bản lĩnh trong cuộc sống. Ngày nay, vai trò của người phụ nữ dần trở nên đa năng hơn, khi họ liên tiếp gặt hái nhiều thành công và vị trí quan trọng trong cuộc sống. Nhưng bên cạnh đó, những giá trị truyền thống như một người phụ nữ đảm đang, chăm lo cho gia đình cũng chưa hề mất đi.

Thông qua kết quả của cuộc khảo sát, 69% phụ nữ Việt vẫn đang cảm thấy hạnh phúc và bằng lòng với cuộc sống hiện tại của mình. Tuy nhiên so với toàn cầu, chỉ số này có phần thấp hơn khi có đến 71% phụ nữ trên thế giới cảm thấy hạnh phúc với những gì mình đang có.

Những người phụ nữ hiện đại, dù đam mê công việc và khám phá bản thân, nhưng trái tim nóng luôn xem gia đình là nguồn cội của sự hạnh phúc. Hơn 47% trên tổng số phụ nữ Việt cảm thấy sự yên bình từ gia đình, trong đó có 9% xuất phát từ tình yêu đôi lứa. Có lẽ với phụ nữ, gia đình là nơi có bão dừng sau cánh cửa, họ sung sướng khi được vun vén cho tổ ấm của mình.

Khi được hỏi về câu hỏi: “Có điều gì trong cuộc sống mà bạn còn thiếu có thể khiến bạn hạnh phúc hơn không?”, có 45% phụ nữ trả lời đó là “Tiền”. Đó là một kết quả thực tế để hiểu rằng, tài chính cũng là mối quan tâm hàng đầu góp phần khiến cho cuộc sống được thoải mái và hạnh phúc hơn.

Ngoài ra, trong cuộc sống, đa số phụ nữ đều quan tâm đến vấn đề tuổi tác. Nhưng có lẽ, đối với phụ nữ Việt, kết quả cho thấy dù ở mọi độ tuổi, dường như họ vẫn vui trẻ với cuộc sống của mình và lão hóa không phải là một vấn đề lớn lao để chi phối sự hạnh phúc. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.