Đời thường của Thiền sư Thích Nhất Hạnh tại quê nhà thế nào?

Thiền sư Thích Nhất Hạnh ra ngoài ngắm cảnh chùa Từ Hiếu. Ảnh: VnExpress.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh ra ngoài ngắm cảnh chùa Từ Hiếu. Ảnh: VnExpress.
(PLO) - Là bậc tu hành có nhiều đóng góp nhưng Thiền sư Thích Nhất Hạnh vẫn giữ lối sống giản dị. Phật tử, người mộ đạo khi tiếp xúc đều cảm nhận được sự gần gũi của ông.

Cuối tháng 10 vừa qua, Thiền sư Thích Nhất Hạnh quay trở về Tổ đình Từ Hiếu - Thừa Thiên Huế sau hơn 50 năm đi khắp thế giới truyền bá Thiền Chánh niệm trong Phật giáo đến hàng triệu người. Từ khi ông về Việt Nam, hàng ngày chùa Từ Hiếu luôn có hàng trăm người tìm đến. Có người ở TP HCM, Hà Nội đã lưu lại nhiều ngày ở ni xá Diệu Trạm tu tập và chờ duyên gặp Thiền sư.

Là người được xem như học trò của thiền sư Thích Nhất Hạnh, nhà nghiên cứu lịch sử văn hóa Nguyễn Đắc Xuân nói Thiền sư có cuộc sống rất giản dị. Mọi Phật tử khi tiếp xúc với ông đều như buông bỏ được mọi âu lo buồn phiền, trong lòng thấy mình thanh thản, nhẹ nhàng an lạc.

Ngay khi về tới tổ đình Từ Hiếu, việc đầu tiên của thiền sư Thích Nhất Nhất Hạnh là bỏ chiếc mũ len, vào Chánh điện lễ Phật và thắp hương lên bàn thờ Tổ khai sơn chùa, cùng chúng đệ tử dạo quanh một vòng sân chùa Từ Hiếu, nơi ngài thường sinh hoạt và tu hành thời niên thiếu. Ước nguyện khi thiền sư viên tịch cũng rất đơn giản, ông không muốn tổ chức linh đình, xây lăng mộ to lớn mà chỉ muốn được hỏa thiêu, tro cốt được rải trên đất nước sông biển cùng với đất trời.

Kể về cuộc sống của thiền sư Thích Nhất Hạnh sau khi trở về, Thượng tọa Thích Từ Đạo - Giám tự Tổ đình Từ Hiếu chia sẻ thiền sư vẫn giữ được cho mình nếp sống giản dị, không xa lạ với những vị tu hành. Phía nhà chùa cũng chuẩn bị cho thiền sư một nơi nghỉ dưỡng đảm bảo để ông nghỉ ngơi trong thời gian ở lại.

Sự giản dị, gần gũi của Thiền sư đều được mọi người cảm nhận khi tiếp xúc. Mới đây, chiều 11/11, thiền sư Thích Nhất Hạnh rời khỏi căn phòng an dưỡng đi thiền hành, ngắm cảnh chùa Từ Hiếu cùng với tăng ni và người mộ đạo.

Ông mặc bộ áo màu nâu sòng quen thuộc, đội mũ len ngồi trên xe lăn được các tăng ni đẩy chậm rãi trong khuôn viên chùa. Thấy thiền sư, nhiều phật tử và người mộ đạo đã rất bất ngờ, chắp tay thành kính đảnh lễ rồi nhập vào đoàn tháp tùng dạo cảnh chùa.

Khi thiền sư Thích Nhất Hạnh đi thiền hành, các phật tử và người mộ đạo im lặng nhập vào đoàn tháp tùng phía sau. Ảnh VnExpress

Khi thiền sư Thích Nhất Hạnh đi thiền hành, các phật tử và người mộ đạo im lặng nhập vào đoàn tháp tùng phía sau. Ảnh VnExpress

Thiền sư còn ra hồ bán nguyệt ở sau Tam quan Tổ đình Từ Hiểu để ngắm cá và thiền hành cùng các tăng ni, phật tử. Khoảng 30 phút sau, thầy được các tăng ni đưa về an dưỡng.

Vào ngày giỗ của hoà thượng Nhất Định (12/11)- người khai sơn, sáng lập ra chùa Từ Hiếu và được cho là tổ của ngôi cổ tự này, thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng đã rời phòng tịnh dưỡng để ra chánh điện thắp hương lên bàn thờ tổ của chùa. Sau khi dâng hương, thiền sư ngồi trên xe lăn để các đệ tử đưa xuống sân trước chánh điện ngắm cảnh chùa và gặp gỡ phật tử.

Theo ý nguyện của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, các tăng ni đã đẩy xe lăn đưa ông qua khu vực phật tử đang dùng cơm. Sau khi đi một vòng quanh chùa Từ Hiếu, thiền sư được các tăng ni đưa về phòng để tịnh dưỡng.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh (sinh năm 1926 tại Thừa Thiên Huế). Ông xuất gia tại chùa Từ Hiếu năm 16 tuổi. Đến nay ông là tổ đời thứ 8 của môn phái Từ Hiếu, đời thứ 42 của thiền phái Lâm Tế. Năm 40 tuổi, ông rời Việt Nam, sáng lập dòng tu Tiếp Hiện và thiết lập các trung tâm thực hành, thiền viện khắp thế giới.
Ông đã viết hơn 100 cuốn sách, trong đó hơn 40 cuốn bằng tiếng Anh. Với những hoạt động không ngừng nghỉ của mình, thầy Thích Nhất Hạnh trở thành nhà lãnh đạo Phật giáo có ảnh hưởng lớn thứ hai ở phương Tây, chỉ sau Đạt Lai Lạt Ma, theo đánh giá của các hãng tin nước ngoài.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.