Độc đáo phiên chợ Gà ở Hà Nội

(PLO) - Có một phiên chợ đặc biệt ở Hà Nội. Phiên chợ mở chỉ một năm một lần, để bán gà, phục vụ cho ngày tết gà riêng có của một địa phương ở Hà Nội.

Nằm ở ngoại thành Hà Nội - xã Canh Nậu - huyện Thạch Thất - là một địa phương còn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống, trong đó có phong tục Tết gà mùng 7.

Theo tục lệ này, ngoài 3 ngày Tết truyền thống, vào ngày Mùng 7 tháng giêng, người Canh Nậu có Tết gà. Trong ngày tết mùng 7, mâm cúng gia tiên của người Canh Nậu phải có món thịt gà.

Người Canh Nậu có thể không cúng gà trống ngậm hoa hồng trong lúc giao thừa, nhưng ngày mùng 7, giàu nghèo gì cũng phải có đĩa thịt gà trong mâm cỗ cúng gia tiên.

Để phục vụ cho ngày Tết gà, vào mùng 6 Tết, một phiên chợ đặc biệt được mở từ lúc mờ sáng. Phiên chợ chỉ họp một ngày duy nhất trong năm chủ yếu là  bán gà, phục vụ cho ngày Tết của địa phương.

Chợ được họp ngay trên đường làng, từ lúc tờ mờ sáng, nắng lên đến ngọn tre là chợ dần vãn.

 
 

Giá thịt gà năm nay ở chợ gà Canh Nậu khoảng từ 100.000 - 120.000đ/kg thịt gà ta. Giá gà nuôi công nghiệp chỉ khoảng 40-50.000đ/kg.

 

Nhiều người buôn gà ở làng khác tranh thủ cơ hội đến chợ Gà Canh Nậu khai xuân đầu năm

 

Nhưng chủ yếu vẫn là gà của các gia đình trong xã nuôi, được để vào những chiếc bu gà, mang ra chợ bán lấy may đầu năm

 
 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Ở phiên chợ này, còn có những món hàng đặc biệt khác như mớ rau hái trong vườn: 

Hay một buồng cau hoa - loại cau nhỏ chưa đến hạt, nhưng người ta tin rằng năm mới  mua được cau hoa sẽ gặp may mắn cả năm.

Phiên chợ cũng không thể thiếu được vàng mã - món đồ tâm linh trong ngày Tết cổ truyền của người Việt.

 

Như PLVN đã có bài viết Tết cá mùng 3, tết gà mùng 7, người dân Canh Nậu có hai ngày tết rất đặc biệt. Vào ngày mùng 3 tết, người Canh Nậu có tết Cá. mâm cỗ cúng gia tiên của nhà ai hôm đó cũng phải có món cá. 

Cũng vào ngày mùng 3, từ 1, 2h đêm hôm đó, cũng có một phiên chợ rất đặc biệt. Chợ chỉ bán cá và các loại rau, củ quả phục vụ cho bữa Tết cá.

Người Canh Nậu hiếu khách, yêu văn hóa truyền thống, thường lấy ngày mùng 3, mùng 7 là ngày để mời bà con thân thích, hay bạn bè ở xa đến nhà mình ăn tết gà, tết cá. Vừa vui chén rượu đầu Xuân, vừa tự hào giới thiệu về truyền thống đặc biệt ở quê mình./.


Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.