Đình làng An Cựu 'kêu cứu'

Đình làng an Cựu xuống cấp
Đình làng an Cựu xuống cấp
(PLO) - Đã được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh vào năm 2008. Thế nhưng đình làng An Cựu (tọa lạc số 99, kiệt 33, đường An Dương Vương, thành phố Huế) đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng.

Đình làng  An Cựu là một trong những công trình kiến trúc dân gian Huế được xây dựng vào thế kỉ XIX, ngôi đình có kết cấu ba gian chính nằm ở giữa, bên trái và bên phải đều có thêm một gian phụ đối diện nhau, ngôi đình là một trong những nhân chứng cách mạng từ cuộc vận động dân chủ Đông Dương.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ và chống Pháp, đình làng đã  gắn bó  với đời sống của người dân An Cựu trong những dịp sinh hoạt làng, cúng tế thần linh. Với ý nghĩa lịch sử trên đình làng An Cựu là một trong số ít những công trình được công nhận là di tích cách mạng cấp tỉnh vào năm 2008.

Mái ngói mục nát
Mái ngói mục nát

Tuy được chứng nhận là di tích cách mạng, nhưng những người dân phường An Cựu không khỏi xót xa khi phải chứng kiến cảnh xuống cấp nghiêm trọng của ngôi đình trước sự tàn phá của thiên tai và con người.

Hiện tại, phần mái của đình đã bị xuống cấp nghiêm trọng, ngói trên mái định đều bị dột  và  mục nát, khi mưa bão đến nước có  nước dột và chảy dọc vào bên trong đình, trên các phiến gỗ các hình chạm khắc hoa văn bị phai mờ từ lâu, phía dưới các  cột gỗ và thanh xà đều bị ngấm nước mưa và mối mọt, các vết nứt nẻ trên các phiến tường ngày càng dày đặc. Đặc biệt là ở hai bên gian trái và gian bên phải, các cửa bị hư hại nhiều phải đóng bằng thép buộc.

Từ lâu ngôi đình này không có sự chăm sóc
Từ lâu ngôi đình này không có sự chăm sóc 

Anh Lâm (người dân địa phương) chia sẻ: “Nhiều khi mưa to gió lớn tôi sợ đình bị sập lắm trong khi  gỗ thì mục nát hết, không biết chống chọi được mấy mùa nữa”.

Năm 2011, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã ban hành một số quyết định về chống xuống cấp và tôn tạo lại ngôi đình bằng một số nguồn vốn xin cấp từ ngân sách nhà nước, tuy nhiên đến nay  quyết định về dự án này vẫn chưa được triển khai.

Bà Lê Thị Minh Tú (Phó chủ tịch UBND phường An Cựu) cho biết: “Trước sự xuống cấp này, chúng tôi đã thành lập ban quản lí đình làng để  quản lí và bảo vệ. Nếu có kinh phí để trùng tu chúng tôi sẽ thực hiện nhưng hiện tại chưa có nên chúng tôi chỉ biết chờ”.

Với bề dày lịch sử và kiến trúc cổ độc đáo của ngôi đình mong rằng đình làng An Cựu sẽ sớm được các cấp quan tâm.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.