Tài xế bỏ bệnh nhân cấp cứu giữa đường để... đi đăng kiểm xe

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận
Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận
(PLVN) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận xác nhận đã tạm đình chỉ tài xế Đặng Khánh Hòa - người lái xe cứu thương trên đường đưa bệnh nhân từ Bình Thuận chuyển tuyến lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) cấp cứu, đã khiêng băng ca cùng bệnh nhân xuống rồi "bỏ rơi" giữa đường để đưa xe đi đăng kiểm vì cho rằng xe đã hết hạn.

Bỏ bệnh nhân cấp cứu để đi đăng kiểm xe

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Thuận Nguyễn Quốc Việt cho biết, đơn vị này vừa nhận được báo cáo từ BVĐK tỉnh Bình Thuận về việc tài xế xe cấp cứu của bệnh viện này đã bỏ bệnh nhân xuống đường để đưa xe vào đăng kiểm. Đồng thời, Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cũng đã có văn bản yêu cầu BVĐK tỉnh Bình Thuận tổ chức kiểm điểm xem xét, xử lý theo quy định và báo cáo cho sở này trước ngày 28/7.

Sự việc xảy ra vào chiều ngày 16/7. Thời điểm này, bệnh nhân D.V.C. đang điều trị tại BVĐK tỉnh Bình Thuận thì được chỉ định chuyển tuyến lên Bệnh viện Chợ Rẫy ở TP.HCM cấp cứu. Lái xe cấp cứu của bệnh viện là Đặng Khánh Hòa đã dùng xe cứu thương biển số 86A-0570 chở bệnh nhân cùng người thân chuyển viện. 

Chiếc xe cứu thương tài xế Hòa dùng để chở bệnh nhân C. chuyển viện lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM)
Chiếc xe cứu thương tài xế Hòa dùng để chở bệnh nhân C. chuyển viện lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) 

Đến khoảng 15h ngày 16/7, khi xe cấp cứu đến địa phận TP.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai), bệnh nhân và người nhà xin dừng lại để đi vệ sinh. Do khu vực xe dừng gần với Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6002S Đồng Nai nên tài xế Hòa đã tranh thủ vào trung tâm này để xin phiếu đăng kiểm. Khi vào trung tâm, tài xế Hòa đã khiêng bệnh nhân xuống cùng băng ca, rồi đưa xe vào đăng kiểm.

Theo các cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6002S Đồng Nai, họ đã can ngăn và yêu cầu tài xế nhanh chóng chở bệnh nhân lên Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu nhưng không được. Các cán bộ nơi đây xác nhận, tài xế Hòa cho rằng xe đã hết hạn đăng kiểm nên sợ sẽ bị cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông xử phạt nên không chịu đưa bệnh nhân lên xe để đi. 

Trước tình hình không thể thuyết phục được tài xế, các cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6002S Đồng Nai buộc phải ưu tiên cho xe cứu thương vào dây chuyền đăng kiểm mà không phải xếp hàng với thời gian nhanh nhất có thể nhưng cũng mất hơn nửa tiếng. Thế nhưng, trong khi các đăng kiểm viên sắp hoàn tất thì bất ngờ lái xe cứu thương nhận được điện thoại cho biết, có ai đó gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế phản ánh sự việc. Ngay lập tức, tài xế bỏ cả tem và hồ sơ kiểm định rồi khiêng bệnh nhân lên xe đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Xe vẫn còn trong thời hạn đăng kiểm

Theo ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc BVĐK tỉnh Bình Thuận, việc tài xế Hòa đưa xe vào kiểm định trong lúc đưa bệnh nhân đi điều trị chấn thương là có thật. Sự việc này đã được phản ánh đến đường dây nóng của Bộ Y tế. Ngay lập tức, Bộ Y tế đã yêu cầu bệnh viện kiểm tra. Khi nhận được thông tin, ông bắt buộc tài xế Hòa lập tức cho xe xuất phát, bỏ hết các thủ tục xin đăng kiểm.

“Khi nhận được chỉ đạo từ Bộ Y tế, tôi yêu cầu tài xế Hòa lái xe chở bệnh nhân đi ngay. Bệnh nhân không thuộc trường hợp nguy kịch nhưng theo nguyên tắc cấp cứu, tài xế làm như vậy là hoàn toàn sai”, ông Thành cho biết.

Cũng theo ông Thành, tài xế Hòa giải trình rằng, trước khi dừng xe ở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6002S Đồng Nai, ông Hòa đã xin phép bệnh nhân cùng người nhà và được sự đồng ý của họ. 

“Tình trạng bệnh nhân C. lúc đó cũng không nặng lắm, bị lở loét ở chân do đắp thuốc lá bị nhiễm trùng. Có thể người nào đó thấy phản cảm nên gọi điện và đây là việc cần thiết để chúng tôi chấn chỉnh sai sót của nhân viên”, ông Thành nói.

Ông Thành cho biết thêm, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6002S Đồng Nai là trung tâm kiểm định mà đơn vị xe cứu thương của bệnh viện thường xuyên làm đăng kiểm. Thời điểm xảy ra sự việc, xe cứu thương do tài xế Hoà điều khiển vẫn còn trong thời hạn đăng kiểm. Cường độ xe cứu thương của BVĐK tỉnh Bình Thuận cũng không quá nhiều, chính vì thế tài xế cũng không quá bận rộn mà phải dừng lại giữa chừng trong lúc chở bệnh nhân đi cấp cứu để làm kiểm định.

“Sau sự việc, bệnh viện đã có báo cáo nhanh với Sở Y tế tỉnh Bình Thuận và tạm đình chỉ công việc đối với tài xế Hòa. Chúng tôi cũng đã thành lập tổ kiểm tra để xác minh và có hình thức xử lý nghiêm với cá nhân vi phạm; đồng thời rà soát kỹ việc vì sao xe cứu thương của bệnh viện gần đến hạn lại chậm đăng kiểm để dẫn đến vụ việc trên”, ông Thành cho biết.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.