Diện mạo mới nên thơ của hồ Tịnh Tâm

Cầu tre nối đảo Phương Trượng nhìn ra bờ hồ trong xanh
Cầu tre nối đảo Phương Trượng nhìn ra bờ hồ trong xanh
(PLVN) - Dưới triều Nguyễn, hồ Tịnh Tâm được biết đến là 1/20 thắng cảnh nổi tiếng của đất Thần Kinh. Qua thời gian dài tổ chức trùng tu, chỉnh trang cảnh quan, hồ Tịnh Tâm hiện mang một diện mạo mới, trở thành điểm dừng chân lý tưởng của du khách.

Di tích hồ Tịnh Tâm nằm phía Bắc khu di sản Hoàng cung Huế (thuộc phường Thuận Thành, TP Huế), được xem là Ngự uyển của Hoàng gia và là địa danh trong chùm thơ ca ngợi 20 cảnh đẹp đất thần kinh của vua Thiệu Trị. Hồ hình chữ nhật với chu vi gần 1.500m, có ba hòn đảo Bồng Lai, Phương Trượng và Doanh Châu – là nơi có nhiều công trình kiến trúc truyền thống của thời Nguyễn. 

Với kiểu kiến trúc cầu kỳ nhưng hài hòa với tự nhiên, hồ Tịnh Tâm (hồ Tịnh) được xem là một thành tựu tiêu biểu của nghệ thuật kiến trúc cảnh quan Việt Nam thế kỷ XIX. Tuy nhiên, do thiếu điều kiện chăm sóc, các kiến trúc ở khu vực hồ Tịnh bị hư hỏng dần hoặc bị triệt giải.

Năm 1946, vòng tường gạch bao quanh hồ bị phá để xây dựng một vòng tường thấp hơn. Năm 1960, trên nền điện Bồng Doanh cũ có dựng một ngôi đình bát giác nhỏ để kỷ niệm. Trong lần tu bổ này một cây cầu bê tông đã được xây dựng để nối đảo Bồng Lai với đê Kim Oanh.

Các gia đình dẫn con nhỏ đến tham quan, chụp ảnh để ghi lại hình ảnh mới của hồ Tịnh.

Các gia đình dẫn con nhỏ đến tham quan, chụp ảnh để ghi lại hình ảnh mới của hồ Tịnh.

Nhiều năm nay, việc bảo tồn, trùng tu, phục hồi vườn thượng uyển hồ Tịnh luôn được chính quyền Thừa Thiên Huế quan tâm. Tuy nhiên, những khó khăn liên quan đến kinh phí trùng tu và vấn đề giải phóng mặt bằng trong phạm vi khu vực 1 của di tích, khiến cho một số dự án bảo tồn hồ Tịnh thất bại và chưa có giải pháp phù hợp.

Nhận thấy được điều đó, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã phối hợp với chính quyền TP Huế chỉnh trang hồ Tịnh từng bước, từ trong ra ngoài trên 2 đảo chính Bồng Lai, Phương Trượng và những con đường bao quanh hồ.

Khung cảnh nhìn từ lối vào của đảo Phương Trượng
 Khung cảnh nhìn từ lối vào của đảo Phương Trượng

Sau một thời gian dài thực hiện việc đóng cửa để tôn tạo, chỉnh trang, giờ đây, hồ Tịnh đã mở cửa trở lại đón khách tham quan hoàn toàn miễn phí. Sau khi hoàn thành việc cải tạo, chỉnh trang, không gian hồ Tịnh sẽ được dùng để tổ chức các hoạt động phục vụ du khách như tổ chức Chương trình “Áo dài với Di sản”; trưng bày, triển lãm ảnh về Huế, phục vụ người dân và du khách trong kỳ Festival Huế 2020 sắp đến. 

Một số hình ảnh du khách và người dân đến tham quan, vui chơi tại hồ Tịnh:

Đông đúc người dân dừng chân chụp ảnh, ghé thăm hòn đảo Bồng Lai
 Đông đúc người dân dừng chân chụp ảnh, ghé thăm hòn đảo Bồng Lai
Lối đi nào cũng tràn ngập hoa khoe sắc
 Lối đi nào cũng tràn ngập hoa khoe sắc
Ngôi nhà bát giác mới được phục dựng trên đảo
 Ngôi nhà bát giác mới được phục dựng trên đảo
Sau thời gian trùng tu, mỗi góc của hồ Tịnh đều thật nên thơ.
 Sau thời gian trùng tu, mỗi góc của hồ Tịnh đều thật nên thơ.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.