Diễn đàn Hà Nội 2018: Hành động vì con người và hành tinh thịnh vượng

Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc Diễn đàn Hà Nội 2018
Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc Diễn đàn Hà Nội 2018
(PLO) - Từ ngày 8-10/11/2018, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) phối hợp với Quỹ Giáo dục Cao học Hàn Quốc (KFAS), Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Diễn đàn Hà Nội 2018. Đây là một sáng kiến của ĐHQGHN, ra đời với mục đích đóng góp vào nỗ lực toàn cầu trong việc thực thi các nội dung về mục tiêu phát triển bền vững thông qua nghiên cứu khoa học, công nghệ và trao đổi học thuật quốc tế. 

Năm nay với chủ đề “Hướng đến Phát triển bền vững – Ứng phó biến đổi khí hậu để đảm bảo Bền vững và An ninh”, Diễn đàn Hà Nội 2018 khuyến khích những nghiên cứu liên ngành, liên lĩnh vực, kết hợp khoa học – công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả ứng phó biến đổi khí hậu, đặc biệt tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.  

Diễn đàn có sự tham gia của gần 500 đại biểu là lãnh đạo/cựu lãnh đạo của các quốc gia, các chính khách, lãnh đạo tập đoàn và các tổ chức quốc tế, các học giả và nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới. Về phía Việt Nam, có đại diện Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc.

Ngoài ra, Diễn đàn còn có sự tham gia của các nhà khoa học nổi tiếng đến từ các đại học và viện nghiên cứu trong và ngoài nước, các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý và doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. 

Bên cạnh phiên toàn thể, Diễn đàn Hà Nội gồm 5 tiểu ban chuyên môn bao gồm: Bằng chứng về biến đối khí hậu và an ninh; Tác động của con người lên biến đổi khí hậu;  Ứng phó với biến đổi khí hậu; Chính sách và quản trị về ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững; Khoa học, công nghệ và giáo dục về ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Đồng thời, Diễn đàn còn có hai phiên đối thoại chính sách về phát triển bền vững đô thị có tính chống chịu cao, ở Đồng bằng sông Hồng và phát triển bền vững  Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn chia sẻ: “Với vị trí một ĐH lớn hàng đầu Việt Nam, ĐHQGHN có sứ mệnh đóng góp vào việc giải quyết các vấn đề lớn của quốc gia và luôn đồng hành cùng các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua các hoạt động tư vấn chính sách, nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Chúng tôi cho rằng các mục tiêu phát triển bền vững chỉ có thể đạt được khi có sự cộng hưởng sức mạnh của tất cả các bên liên quan: Chính phủ, tổ chức quốc tế, đại học, doanh nghiệp... cho đến từng người dân. Sự tham gia, đóng góp và cộng hưởng của các bên liên quan sẽ giúp rút ngắn khoảng cách tới các mục tiêu phát triển bền vững và sẽ không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Diễn đàn Hà Nội 2018 là một minh chứng rõ nét cho sự đồng hành của ĐHQGHN cùng với Chính phủ Việt Nam, cộng đồng quốc tế và các bên liên quan để giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu, thực hiện chương trình hành động quốc gia ứng phó biến đổi khí hậu để phát triển bền vững.

Các báo cáo trình bày tại Diễn đàn sẽ cung cấp các cơ sở  cho báo cáo của Việt Nam tại Hội nghị Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu 2018 (COP24) sẽ diễn ra tại Ba Lan vào đầu tháng 12 tới đây; đồng thời góp phần thực hiện các nghị quyết TƯ về quản lý tài nguyên và môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai và phát triển bền vững. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.