Điểm tâm linh cho toàn thể dân tộc Việt

Điểm tâm linh cho toàn thể dân tộc Việt
(PLO) - “Con chim có tổ, con người có tông”, đạo lý dân tộc Việt là vậy. Nhờ công đức tổ tiên sinh thành mà có dân tộc, nhờ khai phá, dựng xây mà có Tổ quốc, nhờ bảo vệ giang sơn gấm vóc mà có quốc gia. Trăm họ đều có cùng nguồn cội, vì thế chung một ngày giỗ Tổ, con cháu Lạc Hồng nằm lòng câu ca: “Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười, tháng Ba”.

Giỗ Tổ Hùng Vương, không chỉ là tưởng nhớ tổ tiên, tri ân công đức sinh thành mà còn là sự vinh danh thời kỳ mở đầu dựng nước, mang ý nghĩa sâu sắc: Dân tộc, Quốc gia song hành!

Đại Việt sử ký toàn thư chép: “Hùng Vương lên ngôi, đặt quốc hiệu là Văn Lang. Nước ấy phía Đông giáp Nam Hải, phía Tây đến Ba Thục, phía Bắc đến hồ Động Đình, phía Nam giáp nước Hồ Tôn, tức Chiêm Thành, nay là Quảng Nam”. Hùng Vương là vị vua đầu tiên trên đất nước có cương vực, lãnh thổ rõ ràng, Chủ tịch Hồ Chí Minh gọi đó là công lao “dựng nước”, nước Việt Nam ta hình thành từ đấy. Điều này lý giải cho việc, dân tộc ta coi ông là Tổ mà không chọn cha ông (Lạc Long Quân) hay ông nội của ông (Kinh Dương Vương) là tổ của dân tộc này.

Giỗ Tổ Hùng Vương là sự ghi nhận cả một triều đại chứ không chỉ riêng một ông tổ, triều đại Hùng Vương ấy kế tiếp nhau, kéo dài đến 2.622 năm (Đại Việt sử ký toàn thư). Tôn vinh một công lao dựng nước để muôn đời con cháu giữ nước, nước còn thì dân tộc còn, không bị đồng hóa trước bất cứ sự ngoại lai, xâm thực nào.

Việt giám thông khảo tổng luận (do Đại học sỹ Lê Tung soạn) viết rằng: “Hùng Vương nối nghiệp Lạc Long, chăm ban đức huệ, để vỗ yên dân, chuyên nghề làm ruộng, chăn tằm, chẳng có can qua chinh chiến, con cháu nối dòng đều gọi Hùng Vương, phúc gồm 18 đời, trải hơn 2000 năm; buộc nút dây mà làm chính trị, dân không thói gian dối, có thể thấy phong tục thuần hậu quê mùa vậy”.

Quả là một thời đại vua sáng, tôi hiền, thiên hạ thái bình, dân chúng thuần phác, chăm chỉ làm ăn. Một thời đại như vậy, mở đầu cho nền độc lập của đất nước, không chỉ đáng tôn vinh, ghi ơn mà còn soi sáng cho thời đại chúng ta đang sống! Chỉ riêng cái “buộc nút dây mà làm chính trị” ấy cũng là một đề tài nghiên cứu thú vị, có học giả cho rằng, cái nút dây chính ký hiệu âm dương, cơ sở của Kinh dịch -  một phát kiến vĩ đại của thời kỳ Văn Lang, thuận theo lẽ tự nhiên, quy luật vận hành đất trời mà quản lý đất nước.

Ngày Giỗ Tổ từ phong tục đã trở thành ngày Quốc giỗ chính thống. Kinh đô Văn Lang năm xưa đóng trên ngã ba sông, nơi Tam Đảo, Ba  Vì chầu về, nơi hạc trắng đến đậu, nơi sừng sững núi Nghĩa Lĩnh “đột ngột cao sơn” giữa đồng bằng đã trở nên một địa điểm tâm linh cho toàn thể các dân tộc trên đất nước chúng ta. Về đây trong ngày Giỗ Tổ, lòng thành chiêm bái, ghi sâu công ơn khai sinh dân tộc và quốc gia, mỗi người dân Việt càng tự hào và nguyện xứng đáng với tổ tiên, nối dòng con Lạc, cháu Hồng truyền đời mãi mãi!

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.