Điểm lại những dấu mốc Văn hóa, Thể thao, Du lịch 2018

(PLO) - 2018 là năm ngành Văn hóa, Thể thao, Du lịch có nhiều tin vui. Cùng PLVN điểm lại một số dấu mốc nổi bật:

1. Việt Nam được vinh danh là “Điểm đến hàng đầu châu Á”: Việt Nam đứng thứ 6 thế giới và đứng đầu châu Á về tốc độ tăng trưởng du lịch. Năng lực cạnh tranh toàn cầu về du lịch của Việt Nam tăng 8 bậc năm 2017. Việt Nam nhận được nhiều đánh giá và phản hồi tích cực của du khách. Việt Nam có nhiều hạng mục công trình ghi dấu ấn, chất lượng sản phẩm dịch vụ, mức độ được biết đến và dịch vụ được cải thiện đáng kể… Bằng những tiêu chí rõ ràng đó, Việt Nam được đánh giá thực sự gây ấn tượng mạnh mẽ nhất và đã giành giải thưởng quan trọng nhất - “Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á”.

Sự kiện Việt Nam được vinh danh là “Điểm đến hàng đầu châu Á” tại lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới- khu vực châu Á và Australia lần thứ 25 diễn ra tháng 9/2018 tại Hồng Kông (Trung Quốc) chứng tỏ những nỗ lực của ngành du lịch nước ta và cả cộng đồng trong suốt thời gian dài đã được cộng đồng thế giới ghi nhận. Du lịch Việt Nam đã có chỗ đứng trên bản đồ du lịch thế giới.

2.  Non Nước Cao Bằng được UNESCO công nhận Công viên địa chất Toàn cầu: Vào 12h56 giờ Paris ngày 12/4, Hội đồng Chấp hành UNESCO tại Kỳ họp lần thứ 204 tại Paris, Pháp đã thông qua Nghị quyết công nhận Công viên Địa chất Non Nước Cao Bằng là Công viên Địa chất Toàn cầu UNESCO.

Công viên Địa chất Toàn cầu UNESCO Non Nước Cao Bằng có diện tích hơn 3275 km2, nằm trên địa bàn của chín huyện, nơi sinh sống của hơn 250.000 người thuộc chín dân tộc. Các nhà khoa học đã phát hiện, đánh giá, đề xuất xếp hạng trên 130 điểm di sản địa chất độc đáo tại đây, với các dạng địa hình, cảnh quan đá vôi hết sức phong phú, đa dạng, như các tháp, nón, thung lũng, hang động, hệ thống hồ – sông - hang ngầm liên thông... Thêm vào đó là rất nhiều kiểu loại di sản địa chất khác như các hóa thạch cổ sinh, ranh giới giữa các phân vị địa chất, đứt gãy, các loại hình khoáng sản..., tất cả cùng minh chứng cho lịch sử phát triển địa chất phức tạp, kéo dài đến hơn 500 triệu năm ở vùng đất này.

Khu vực có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như khu du lịch sinh thái Phia Oắc, Phia Đén, Quần thể Hồ Thang Hen, Động Ngườm Ngao… và đặc biệt Thác Bản Giốc, một trong bốn thác vùng biên giới lớn và đẹp nhất trên thế giới.

Điểm lại những dấu mốc Văn hóa, Thể thao, Du lịch 2018 ảnh 1

3.  “Hoàng Hoa sứ trình đồ” được công nhận là Di sản tư liệu của UNESCO: Cuối tháng 5/2018, Hội nghị Toàn thể lần thứ 8 Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO tại Gwangju, Hàn Quốc, đã nhất trí ghi danh hồ sơ “Hoàng Hoa sứ trình đồ” vào danh sách các di sản tư liệu của Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO.

“Hoàng Hoa sứ trình đồ” là cuốn sách miêu tả về một trong những hoạt động ngoại giao của Việt Nam và Trung Hoa trong thế kỷ XVIII, cụ thể là việc đi sứ của sứ bộ Việt Nam sang Trung Hoa, thể hiện việc giao lưu giữa các quốc gia ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Cuốn sách với phần chính là bản đồ ghi chép bằng nhiều hình ảnh, thông tin phong phú, quý hiếm về hành trình đi sứ của Sứ bộ Đại Việt thế kỷ XVIII do Nguyễn Huy Oánh (1713-1789) biên tập, hiệu đính và chú thích trong các năm 1765-1768 từ các tài liệu của nhiều thế hệ đi sứ trước, đồng thời bổ sung thêm các chi tiết liên quan đến chuyến đi năm 1766-1767 do ông làm Chánh sứ. Hồ sơ “Hoàng Hoa sứ trình đồ” được các nước đánh giá là một hồ sơ hiếm, quý nói về quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong thế kỷ thứ 18, đóng góp vào việc duy trì nền hòa bình giữa các dân tộc trong khu vực và trên thế giới. 

4.  H’Hen Niê được vinh danh trong Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ 2018: H’Hen Niê chính là người nắm giữ kỉ lục mới trong lịch sử người đẹp Việt trên đấu trường nhan sắc quốc tế. Cô đã làm nên kỳ tích giúp Việt Nam được vinh danh trong Top 5 - Hoa hậu Hoàn vũ. H’Hen Niê sinh năm 1992, cao 1m73, số đo 3 vòng 83-60-97. Cô là người dân tộc Ê-Đê đầu tiên đăng quang cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017. Cô không chỉ sở hữu hình thể đẹp mà còn có sự rạng rỡ và hào quang cần có của người đứng đầu cuộc thi nhan sắc.  

5.  Du lịch Việt Nam đón vị khách quốc tế thứ 15 triệu: Ngày 19/12/2018, vị khách quốc tế thứ 15 triệu đã đặt chân xuống Cảng tàu quốc tế Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) trong sự đón tiếp nồng nhiệt của Bộ VH,TT&DL và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh. Đây là sự kiện được coi là dấu mốc tăng trưởng ngoạn mục của du lịch Việt Nam 2018. Năm 2018, hoạt động quảng bá xúc tiến, mở rộng thị trường du lịch diễn ra sôi động. Hình ảnh du lịch Việt Nam đang ngày càng tạo ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế bởi các kỳ quan thiên nhiên thế giới, danh lam thắng cảnh đẹp, hạ tầng hiện đại, đồng bộ, chất lượng dịch vụ được nâng cao, nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn… Năm nay, ngành Du lịch Việt đặt mục tiêu đón gần 16 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ khoảng 80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 620.000 tỷ đồng.

Điểm lại những dấu mốc Văn hóa, Thể thao, Du lịch 2018 ảnh 2

6.  Đội tuyển bóng đá Việt Nam vô địch AFF Cup và giành ngôi Á quân giải U23 châu Á:

Sau đúng 10 năm, Đội tuyển Việt Nam trở lại với ngôi vô địch Đông Nam Á, lần này còn thuyết phục hơn lần trước. Nếu như năm 2008, Việt Nam vô địch có sự đóng góp của may mắn và yếu tố bất ngờ thì năm 2018, tư cách ứng cử viên vô địch của Đội tuyển Việt Nam được nhắc đến ngay từ trước khi giải khởi tranh, rồi đội bóng do ông Park Hang Seo làm HLV mạnh mẽ băng băng về đích, cuốn phăng mọi đối thủ mà chúng ta chạm trán trên hành trình lên đỉnh cao nhất.

Trước đó, Đội tuyển U23 Việt Nam giành ngôi Á quân giải U23 châu Á. Đây là kỳ tích trước đó chưa hề xuất hiện đối với bóng đá Việt Nam. Trên hành trình vào đến trận chung kết của mình, U23 Việt Nam lần lượt vượt qua Australia, Iraq, Qatar, chỉ chịu dừng bước trước U23 Uzbekistan vốn sở hữu lực lượng quá mạnh. Các học trò của HLV Park Hang-seo được Ban tổ chức U23 châu Á 2018 trao danh hiệu fair-play (cống hiến/chơi đẹp). Thành tích này sở dĩ được xếp sau ngôi vô địch AFF Cup bởi U23 dù sao vẫn là sân chơi trẻ, còn tầm vóc đội tuyển quốc gia tại AFF Cup vẫn là bộ mặt của nền bóng đá.

Điểm lại những dấu mốc Văn hóa, Thể thao, Du lịch 2018 ảnh 3

7.  Đoàn thể thao Việt Nam thi đấu thành công tại Asiad: Với 4 HCV, 16 HCB và 18 HCĐ, Đoàn thể thao Việt Nam không chỉ hoàn thành chỉ tiêu HCV trước ngày lên đường, mà còn giành huy chương nhiều nhất trong lịch sử các kỳ Asiad của Việt Nam. Trong số các huy chương của Đoàn thể thao Việt Nam, có những huy chương rất quý giá, như tấm HCV ở nội dung nhảy xa nữ của Bùi Thu Thảo trong môn điền kinh, hoặc HCB ở nội dung 1.500m nam trong môn bơi của kình ngư Nguyễn Huy Hoàng. 

Điểm lại những dấu mốc Văn hóa, Thể thao, Du lịch 2018 ảnh 4

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.