Di thư đau đớn của cụ bà 66 tuổi tự thiêu vì nợ nần phá sản

Đám tang bà lão tự thiêu vì nợ nần phá sản.
Đám tang bà lão tự thiêu vì nợ nần phá sản.
(PLO) - Dù ngọn lửa sáng rực trời, thiêu cháy toàn bộ thân thể nhưng cụ bà vẫn ngồi nghiêm trong tư thế đang niệm phật, không một tiếng kêu la, than vãn.
Ngọn “lửa người” bên ngôi mộ sau vườn
Cách đây hơn một năm, cụ bà Phạm Thị Lạc (66 tuổi, ngụ ấp Long Hòa B, xã Đạo Thạnh, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) vay mượn một số tiền của người quen để xây nhà. Tiếp đó bà làm thủ tục thế chấp căn nhà đang ở để vay thêm 300 triệu của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Agribank, để làm vốn buôn bán và trả nợ làm nhà.
Thường ngày, bà Lạc sống cùng con gái Trần Thị Mỹ Hằng (37 tuổi) và cháu nội Trần Mỹ Hương (20 tuổi). Để có tiền trang trải cuộc sống, mẹ con bà ra chợ thuê mặt bằng bán tạp hóa và trứng gà, trứng vịt. Vì số tiền vay quá nhiều, mỗi năm mẹ con bà phải chi trả 60 triệu tiền lãi. Công việc buôn bán liên tục thua lỗ, lại phải gồng mình trả nợ, thời gian gần đây bà Lạc hay tỏ ra buồn phiền, ít nói chuyện với con cháu.
Khoảng 4h sáng 22/7, chị Hằng lại giường lay gọi mẹ dậy chuẩn bị ra chợ. Nghe tiếng mưa rả rích, bà Lạc đáp: “Hôm nay mưa, mình nghỉ một buổi rồi ngày mai bán”. Nói vậy nhưng bà vẫn dậy tắm rửa, sửa soạn áo quần gọn gàng. Thấy vậy, chị Hằng chạy đi lo sắp xếp đồ đạc, còn người cháu ra sông giặt đồ. Khi quay vào, thấy trong nhà vắng tênh, đứa cháu cất tiếng gọi bà nhưng không nghe tiếng trả lời. 
Linh cảm thấy có điều gì đó bất thường, chị Hương lật đật tìm kiếm, phát hiện ra di thư của bà để trên bàn với nội dung như sau: “Hằng, má chết để lại số nợ ngân hàng, chơi hụi, con phải làm mà trả lần cho họ. Con xin hội tuổi già một cái hòm rẻ nhất để chôn má, khỏi làm đám ma, khỏi nhang đèn gì hết. Tẩm má, con xin cô bác dùng cái mền bao lại là xong…”. 
Lướt qua lá thư, tay chân run lẩy bẩy, chị Hương hoảng hốt la lớn cho mọi người xung quanh biết tin và cùng nhau tổ chức kiếm tìm. Đến khoảng 6h30, vừa chạy ra vườn, đứa cháu như chết lặng khi thấy toàn thân bà đang bốc cháy ngùn ngụt bên cạnh mộ ông nội. Biết đã quá muộn màng, không thể nào cứu được, mọi người đành trình báo sự việc lên cơ quan chức năng. 
Hiện trường nơi xảy ra vụ tự thiêu.
  Hiện trường nơi xảy ra vụ tự thiêu.
Ngay sau khi nhận được tin, công an TP.Mỹ Tho đã có mặt để khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân cái chết. Cảnh sát phát hiện bên cạnh thi thể bà Lạc có 1 can xăng và 1 chiếc bật lửa. Theo kết quả điều tra ban đầu, do nợ nần chồng chất, không có khả năng chi trả nên cụ bà đã tìm đến cái chết.
Quá đau đớn trước sự ra đi của bà nội, chị Hương nghẹn ngào: “Em sống với nội từ nhỏ. Gần hai tháng nay, thấy nội ít nói, hay buồn rầu nhưng em cũng chưa có thời gian để tâm sự. Trước khi vụ việc xảy ra, nội nhờ người đi mua 2 lít xăng nhưng không được. Sau đó nội tự tay mua về nói là để dành đổ vào xe. Ai ngờ, nội lại nghĩ quẩn, tự lấy xăng thiêu mình. Khi em chạy ra vườn, toàn thân nội đã cháy đen, không thể nào cứu được”.
Ông Trần Văn Sáu (SN 1965, em họ bà Lạc) cho biết thêm: “Hôm đó, tôi thức dậy thì thấy lửa bốc cháy nghi ngút bên vườn nhà chị Lạc, ban đầu cứ nghĩ là chị đốt rác. Một lát sau tôi mới hay tin chị đã tự thiêu. Khi chạy sang nơi xảy ra sự việc, tôi phát hiện có bình xăng và 1 cái bật lửa bên cạnh thi thể. Khi chết, thi thể của chị vẫn ngồi trong tư thế niệm phật, trong miệng ngậm đầy gạo sống. Chị đã âm thầm ra đi trong đau đớn mà không một tiếng la hét hay cào cấu nào”.
Bị chặn đường đòi nợ, cụ bà đã nhiều lần định tự sát
Theo chia sẻ của những hàng xóm, nhiều lần bà Lạc bị chủ nợ chặn đường, thậm chí còn có người tìm tới nhà, ra tới quán tạp hóa ngoài chợ để đòi nợ, nên mấy lần bà từng đòi nhảy xuống sông tự vẫn, được can ngăn kịp thời. Thời gian gần đây, bà thường sang nhà người quen than vãn về chuyện tiền bạc, rằng nợ nần ngập đầu, buôn bán ế ẩm, không biết làm sao để trả, “chỉ muốn chết quách cho xong”. Có một số ý kiến khác thì cho rằng, do việc buôn bán thua lỗ, con gái không lo làm ăn, lại tham gia đóng hụi, quan hệ trai gái phức tạp khiến bà bị ức chế, buồn rầu. Bà đã rao bán nhà, bán đất để trả nợ nhưng chưa có người mua, mới nghĩ quẩn và tìm tới cái chết?
Ông Nguyễn Văn Hạnh, công an viên ấp Long Hòa B (xã Đạo Thạnh) cho biết: “Gia đình bà Lạc thuộc diện hoàn cảnh khó khăn trong địa bàn ấp. Cách đây hơn một năm, bà có đứng tên vay số tiền 300 triệu của ngân hàng và đã trả được chút ít. Tuy nhiên, cho đến khi chết bà vẫn còn nợ tổng tiền lãi lẫn gốc là 270 triệu đồng. Hai tháng nay, bà Lạc đã gọi người đến để bán nhà, bán đất nhưng chưa bán được. Đây là sự việc vô cùng đáng tiếc và đau lòng và chưa từng diễn ra tại địa phương. Trước giờ, bà Lạc sống rất thật thà và hòa đồng”.
Người em nạn nhân đau xót: “Khi đọc lại những lời trăng trối trong bức thư tuyệt mệnh của chị, tôi thực sự không cầm nổi nước mắt. Cả đời chị phải khổ, nay lại phải chết trong đau đớn mà không hé răng kêu khóc nửa lời. Không biết đến bao giờ con cháu mới trả xong số nợ khổng lồ ấy, chỉ mong sao nơi chín suối, linh hồn chị được thảnh thơi. Cái chết của chị cũng là một bài học đắt giá cho những ai không biết tự lượng sức mình khi vay vốn làm ăn. Nếu khôn ngoan hơn một chút, biết tính toán hơn một chút, có lẽ chị Lạc đã không phải chịu thảm cảnh như ngày hôm nay”./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.