Dẹp "loạn" lễ hội

Dẹp "loạn" lễ hội
(PLO) - Trái với hy vọng của nhiều người, mùa lễ hội đầu năm Giáp Ngọ lại diễn ra trong cảnh náo loạn, mà đỉnh cao là lễ hội Khai ấn đền Trần. Nhiều người băn khoăn, liệu sự cứng rắn của pháp luật có thể khiến  lễ hội giữ gìn được sự tôn nghiêm?
Hãi hùng đêm khai ấn
Để hạn chế những cảnh tượng náo loạn, rối ren đã diễn ra tại lễ hội Khai ấn đền Trần (Nam Định), ban tổ chức đã có  sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Ngay từ 13g chiều 13/2, hàng trăm cảnh sát cơ động đã tỏa ra các tuyến đường dẫn đến khu vực lễ hội ngăn chặn xe máy, ôtô vào đền. Các barie được dựng phong tỏa từ đường Trần Thừa, đường Trần Thủ Độ...
Trong những phút đầu, Lễ khai ấn vẫn diễn ra trong không khí linh thiêng, trang nghiêm, thế nhưng, đến phút phát ấn, rước kiệu thì không khí đã hoàn toàn thay đổi. Nhiều người dự lễ khai ấn nhận định mức độ “cuồng” của người dân tham gia lễ hội năm nay còn “đáng sợ" hơn năm trước. Kiệu vừa rước ngang, là hàng loạt tiền lẻ bay rào rào, tới tấp về phía tượng như một “cơn mưa tiền”.
Chưa hết, đám rước vô cùng chật vật mới có thể chen qua được đám đông hỗn loạn để vào trong đền, bởi hàng trăm cánh tay vươn ra từ đám đông, giật lấy tất tật mọi thứ đính trên kiệu: Từ hoa thật, hoa giả trang trí, đến tua, vải… Sau phút tuyên bố phát ấn, dòng người dẫm đạp, xô đẩy, trèo lên nhau để vào đền lại có những hành xử đáng sợ hơn.
Lớp vào được trong đền thì đông đến nỗi trong đền không còn một chỗ trống, người kẹt cứng lấy nhau. Người ta xô đẩy, dẫm lên nhau, thậm chí ẩu đả nhau để giành ấn trong đền. 
Sau tiếng hô “mọi thứ trong đền đều là vật linh thiêng”, hàng trăm người phía trong đền đang thất vọng vì chưa có được ấn, đã manh động ào đến sờ mó, giật, kéo, lấy tất cả những thứ có thể trong đền. 
Cảnh hỗn loạn ở đền Trần
 Cảnh hỗn loạn ở đền Trần
Người ta rung chuông, trèo lên bàn thờ, bước qua cả bát hương để sờ vào thánh kiếm, vào tượng. Nhiều người giật lấy tất tần tật những thứ có thể lấy đi được trên bàn thờ như hoa quả, hương, nến đang cháy dở, thậm chí đồ trang trí cũng không chừa. 
Bên ngoài đền, hàng ngàn người khác đang trèo lên người nhau, huých nhau để chen lấn từng cen-ti-mét, trèo lên cây để ngóng xem, tranh thủ hái trụi các lộc non, lá già về làm “lộc làm ăn” cho mình. Vài chục người thì đu đeo, leo trèo lên các cột, mái ngói của đền. Nhiều người đánh, chửi rủa nhau, chử thề... trong lúc chen lấn giành ấn.
Ấn đền Trần, trong khi chỉ phát được cho một bộ phận người dân đến xin ấn, và thiếu trầm trọng trong sự thất vọng của hàng nghìn người, thì lại có thừa thãi để người ta mang ra bán chợ đen ngay trước đền. Thậm chí xa hơn vài cây số, trên các tuyến xe đò… ấn cũng được bán với giá gấp ba, thậm chí gấp chục lần giá xin ấn tại đền. Nhiều người dân bất bình, đặt câu hỏi liệu có sự thông đồng giữa “nhà đền” và cánh chợ đen?
Cạnh đó là tình trạng đổi tiền lẻ vẫn diễn ra tấp nập bên ngoài phạm vi đền, nhằm thỏa mãn nhu cầu “cho thánh tiền” của đông đảo người dân, mặc dù hoạt động này đã bị cấm… Tất cả tạo nên một bức tranh hỗn loạn, bát nháo và thiếu văn hóa tại một lễ hội văn hóa mang tính truyền thống lâu đời của người Việt. 
Luật pháp có thể là "cây gậy" dẹp loạn?
Dư luận đã đặt ra câu hỏi: Phải chăng chỉ có biện pháp mạnh là sử dụng chế tài pháp luật để răn đe, xử phạt những kẻ “đầu sỏ” gây náo loạn những chốn tâm linh, thì mới mong cơn “cuồng tín” của người dân có thể dịu đi phần nào?
Về hiện tượng này, Luật sư Huỳnh Phước Hiệp, Văn phòng LS Huỳnh Phước Hiệp, Đoàn LS TP.HCM đưa ra những kiến giải: “Những hành vi của những người tham gia lễ hội như vậy là không đẹp chưa nói là rất xấu. Xâm phạm đến tài sản của người khác mà không được phép của chủ sở hữu là vi phạm pháp luật, nhẹ thì bị xử phạt vi phạm hành chính, nặng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Xâm phạm cả ban thờ mong được lộc
 Xâm phạm cả ban thờ mong được lộc
Theo quy định tại Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ, hành vi Trộm cắp tài sản hoặc Công nhiên chiếm đoạt tài sản của người khác thì có thể bị phạt đến 2 triệu đồng; Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác thì có thể bị phạt đến 5 triệu đồng. 
Ngoài ra, những hành vi xúc phạm đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác nếu chưa đến mức truy cứu trách nhiệm Hình sự cũng có thể bị xử phạt vi phạm Hành chính, cụ thể Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định phạt đến 300.000 đồng người có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác; phạt đến 1 triệu đồng người có hành vi đánh nhau hoặc xúi giục người khác đánh nhau.
Về khía cạnh đạo lý, LS Hiệp bày tỏ quan điểm: “Tín ngưỡng là nét đẹp văn hóa của người Việt và được pháp luật quy định, nhưng cuồng tín đến mức dị đoan thì pháp luật cấm. Người Việt ngày càng mê tín hơn. Có người mê tín đến mức thiếu suy nghĩ. 
Ai cũng biết lòng thành sẽ được chứng giám nhưng những hành vi “buôn thần bán thánh”, “tham sân si” như vậy ngay cả con người còn chưa chấp nhận được thì liệu thần thánh có chứng giám được không?
Pháp luật đã có quy định, còn lại phải tùy thuộc vào người thực thi. Ngoài giáo dục để nâng cao ý thức của người dân còn cần tăng cường lực lượng để phát hiện và xử phạt những hành vi vi phạm pháp luật như vậy thì mới mong lễ hội đi vào nề nếp, trật tự”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.