Đến Hà Tiên ngất ngây với “Cà Xỉu”

Cà Xỉu có nhiều nhất là từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm.
Cà Xỉu có nhiều nhất là từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm.
(PLO) - Đến Hà Tiên, du khách thường được dân bản xứ giới thiệu một cách đầy tự hào về món đặc sản “Cà xỉu”. Họ tự hào khi cả miền Tây Nam bộ rộng lớn thì chỉ có nơi đây là có nhiều Cà Xỉu - một trong những món ăn mang tính hoang sơ, dân dã hội tụ đầy đủ hương vị của vùng biển, vùng miền Tây sông nước.

Cà Xỉu là một loài hải sản không dễ tìm ở các vùng biển khác. Thọat trông, Cà Xỉu giống như loài sò hai mảnh vỏ nhưng quan sát kỹ thì lại giống loài côn trùng trên cạn. Thân chúng có hình bầu dục, dẹp, vỏ mỏng, có đuôi to dài màu trắng như cọng giá sống cắm sâu xuống đất dùng để di chuyển. Nghe qua cái tên là lạ nhưng Cà Xỉu lại là một loài hải sản phổ biến tại vùng biển Hà Tiên.

Nhắc đến Hà Tiên “Thập cảnh”, một vùng đất từ lâu nổi tiếng với nhiều thắng cảnh đẹp thu hút du khách khắp nơi đến tham quan, nghỉ dưỡng. Ngoài ra, Hà Tiên còn có một bề dày ẩm thực khi nơi đây là giao thoa của ba nền văn hóa Kinh – Hoa – Khmer. Có đi mới biết, có ăn qua mới tường tận, mới hiểu được vì sao các món ngon ở Hà Tiên đã làm bao thực khách phải quyến luyến khi không nỡ xa vùng đất này.

Thiên nhiên ưu đãi cho Hà Tiên với một tổng thể hài hòa với núi, đồng bằng và biển kết hợp thành vùng đất đẹp như tên gọi của xứ sở này. Biển Hà Tiên không chỉ mang vẻ đẹp thơ mộng mà còn giàu có về hải sản. Nhờ đó mà bao đời nay, phần lớn người dân Hà Tiên đã gắn bó bám biển, tận dụng nguồn lợi từ hải sản để mưu sinh. Con Cà Xỉu cũng từ đó được phát hiện và trở thành nguồn lợi khai thác.

Anh Giang Tuấn Anh - người bản xứ cho biết, “5-7 năm về trước, nguồn Cà Xỉu nơi đây nhiều lắm, khi con nước thủy triều vừa hạ thì chỉ cần đi đào một chút là có cả rổ”. Cà Xỉu tập trung sống ven bờ biển nên việc tìm bắt cũng vô cùng thuận lợi, chỉ cần nhận biết được hang, dùng dụng cụ đào giống như cây xẻng nhỏ hoặc con dao là cũng bắt được kha khá và có nhiều nhất là từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm. Hòa quyện cùng với thiên nhiên, người dân Hà Tiên từ lâu đời đã biết chế biến nhiều món ngon từ sản vật do thiên nhiên ưu đãi và Cà Xỉu cũng thế.

Cà Xỉu sau khi bắt về sẽ được rửa sạch bùn cát, nhặt đuôi và cắt bỏ phần chấm đen cuối đuôi thì có thể chế biến thành những món ăn tươi ngon hấp dẫn như: Cà Xỉu luộc, xào khóm, xào tỏi, … Vị ngọt, béo từ thịt và cái giòn thơm từ đuôi của con Cà Xỉu đã trở thành món ngon trứ danh ở Hà Tiên mà không phải nơi đâu cũng có. Vốn là vùng đất biển, nhiều loại hải sản vô cùng phong phú, người Hà Tiên đã rất khéo léo, tinh tế trong việc sơ chế hải sản như làm khô, làm mắm để giữ ăn đc lâu.

Làm mắm Cà Xỉu không quá cầu kì như các loại mắm khác, sau khi trụng nước sôi và đem phơi nắng Cà Xỉu sẽ được muối, trộn giống như muối Ba Khía
 Làm mắm Cà Xỉu không quá cầu kì như các loại mắm khác, sau khi trụng nước sôi và đem phơi nắng Cà Xỉu sẽ được muối, trộn giống như muối Ba Khía 

Theo phương pháp truyền thống khi chế biến thực phẩm để dự trữ, phục vụ cho nhu cầu hàng ngày, Cà Xỉu cũng được làm mắm dự trữ để ăn dần. Anh Tuấn Anh chia sẻ thêm, mấy chị trong gia đình anh rất hay làm mắm Cà Xỉu. Làm mắm Cà Xỉu không quá cầu kì như các loại mắm khác, sau khi trụng nước sôi và đem phơi nắng Cà Xỉu sẽ được muối, trộn giống như muối Ba Khía.

 Có thể muối bằng nước muối, tuy nhiên để cho mắm Cà Xỉu ngon hơn thì phải trộn, ngâm bằng nước mắm. Nước mắm được đun sôi, nêm nếm gia vị, tỏi băm, ớt băm cho vào trộn đều với thân và đuôi con Cà Xỉu. Vị thơm của tỏi, cay cay của ớt cùng với cái giòn giòn từ đuôi và thịt con Cà Xỉu khiến cho món mắm càng thêm hấp dẫn. 

Ngon hơn nữa là trộn mắm Cà Xỉu cùng với Xoài, Cóc nêm nếm vừa ăn thì đã trở thành một món gỏi mà ai đã từng ăn qua thì không thể nào quên cái hương vị thơm ngon của nó.

Vị thơm của tỏi, cay cay của ớt, chua chua của xoài cùng với cái giòn thơm từ đuôi và thịt Cà Xỉu khiến cho món gỏi mắm Cà Xỉu trở thành một món trứ danh ở xứ sở Hà Tiên.
Vị thơm của tỏi, cay cay của ớt, chua chua của xoài cùng với cái giòn thơm từ đuôi và thịt Cà Xỉu khiến cho món gỏi mắm Cà Xỉu trở thành một món trứ danh ở xứ sở Hà Tiên.

Từ một món ăn truyền thống giản dị, mắm Cà Xỉu đã là đặc sản riêng có ở xứ sở Hà Tiên.Cà Xỉu không chỉ thú vị ngay từ chính tên gọi, mà còn tạo nên sự hấp dẫn từ một món ăn khoái khẩu. Đặc biệt hơn khi con Cà Xỉu đã góp phần cho hương vị ẩm thực nơi đây tạo nên một sức hút góp phần làm nên thương hiệu du lịch nổi tiếng mang tên Hà Tiên.

“Hà Tiên Thập Cảnh” – Vùng đất biên thùy cực nam Tổ quốc thuộc tỉnh Kiên Giang, đã được biết đến khi nơi đây hội tụ 10 danh lam thắng cảnh hoang sơ đầy hấp dẫn tiêu biểu của Nam bộ: Tiêu Tự Thần Chung (Chùa Tam Bảo); Kim Dự Lan Đào (Núi Pháo Đài); Lộc Trĩ Thôn Cư (Mũi Nai); Nam Phố Trừng Ba (Bãi biển phía nam); Thạch Động Thôn Vân (Thắng cảnh Thạch Động); Đông Hồ Ấn Nguyệt (Ngắm bình minh trên sông Đông Hồ); Giang Thành Dạ Cổ (Tiếng trống cầm canh bên bờ sông); Lư Khê Ngư Bạc (Xòm chài Rạch Vược); Bình San Điệp Thúy (Thắng cảnh trên núi Bình San); Châu Nham Lạc lộ (Thắng cảnh Đá Dựng)

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.