"Đêm không ngủ" của trai chưa vợ, gái chưa chồng người Mông

Từ "đêm không ngủ", đã có không ít đôi lứa kết duyên vợ chồng
Từ "đêm không ngủ", đã có không ít đôi lứa kết duyên vợ chồng
"Đêm không ngủ" nơi cao nguyên Mộc Châu, để các chàng trai chưa vợ, cô gái chưa chồng có cơ hội kết bạn, tìm hiểu và xe duyên vợ chồng.
Những năm gần đây, đồng bào Mông Sơn La coi tối 1/9 hằng năm là đêm hội tụ đủ sắc màu của đồng bào các dân tộc trong "Đêm không ngủ" nơi cao nguyên Mộc Châu, để các chàng trai chưa vợ, cô gái chưa chồng có cơ hội kết bạn, tìm hiểu và xe duyên vợ chồng.
Với đồng bào các dân tộc vùng cao, việc xuống chợ không chỉ  để trao đổi, mua bán hàng hóa, mà còn là dịp để họ được gặp gỡ, giao lưu. Còn với  các chàng trai, cô gái chưa vợ, chưa chồng thì đến với ngày hội đêm 1/9 là cơ hội để họ được kết bạn với nhiều người.
Vì vậy, không chỉ đồng bào Mông ở huyện Mộc Châu hay các huyện lân cận của tỉnh Sơn La, mà ở các tỉnh bạn lân cận cũng về đây hội tụ.
Bạn Giàng A Dũng, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa là một trong những người đã đến với chợ tình Mộc Châu để tìm cho mình người bạn gái ưng ý.
Giàng A Dũng chia sẻ: “Lần đầu tiên em đến với huyện Mộc Châu. Em thấy nhiều cô gái ở đây rất xinh, em muốn kết bạn với họ, nhưng không biết họ có thích làm bạn với em không".
Đêm chợ tình cao nguyên Mộc Châu, sau khi kết thúc những màn múa hát, điệu xòe sẽ là lúc đồng bào các dân tộc và du khách ngồi bên mâm thắng cố, uống rượu ngô để hỏi thăm sức khỏe, ôn lại chuyện cũ hay học hỏi kinh nghiệm làm ăn và chúc nhau sức khỏe.
Về khuya, khi trời se lạnh, cũng là lúc từng tốp những chàng trai, cô gái ngồi lại với nhau, trò chuyện cùng nhau trong sân vận động, hay tay trong tay trên đường quốc lộ, tỉnh lộ với những tiếng cười rộn ràng trong ánh đèn lung linh.
Nét duyên của đồng bào  thể hiện rất rõ nét ở sự e ấp, không vồn vã trong lựa chọn bạn cho mình. Khi được bạn trai cất lời muốn kết bạn thì những cô gái Mông vẫn từ chối, hoặc ngượng ngùng, e thẹn chưa dám nhận lời kết bạn, hay đáp lại tình cảm của bạn trai:
“Em thấy bạn ấy cũng được, nhưng dù em thích thì chắc bạn ấy cũng không thích em, vì em xấu gái quá".
"Cũng không biết nữa, vì em và bạn ấy mới được gặp nhau lần đầu thôi".
Anh Hờ A Nụ, ở xã Đông Sang, huyện Mộc Châu dù rất phấn khởi khi đã tìm được người bạn gái ưng ý trong đêm chợ tình, nhưng vẫn nói thế này: "Em rất vui vì đã tìm được một người bạn gái ưng ý, nhưng chưa biết bạn ấy có thích em không".
Đến với chợ tình, chỉ đơn thuần là cơ hội để các chàng trai, cô gái ở các địa phương trong tỉnh, hay các tỉnh lân cận được biết tên và địa chỉ của nhau. Sau đêm chợ tình, người nào vẫn đi về nhà người đấy. Nhưng điều quan trọng là họ được gặp, biết mặt nhau và cảm thấy ưng ý thì họ sẽ viết thư hay gọi điện cho nhau để tìm hiểu và đến với nhau để kết duyên vợ chồng.
Bà Giàng Khánh Ly, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu cho biết: "Những người có vợ, có chồng đến với chợ tình chỉ để hỏi thăm sức khoẻ, cuộc sống gia đình và học hỏi kinh nghiệm phát triển sản xuất cho đến ngày hôm sau là họ về nhà; còn những chàng trai, cô gái chưa vợ, chưa chồng thì đây là đêm chợ tình. Một lần đến đây là một cơ hội để họ được biết và kết bạn với nhiều người, cơ hội để tìm hiểu lẫn nhau, nếu thấy ưng thì có thể lấy nhau".
Đồng bào Mông thường sống ở vùng cao, phần lớn thời gian làm nương rẫy, nên ít có điều kiện đi chơi, tham quan du lịch. Bởi vậy, đêm 1/9 hàng năm ở cao nguyên Mộc Châu chính là cơ hội để các chàng trai, cô gái Mông khắp mọi nơi về đây để gặp nhau.
Cũng từ "đêm chợ tình" này, đã có không ít đôi lứa kết duyên vợ chồng.
*Tiêu đề do báo PLVN đặt lại.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.