Đêm chạy lũ của người Việt ở Lào

Bấu víu chồng con, chị Thoa khóc sướt mướt, lần mò lên tầng lầu nhà hàng xóm trốn dòng nước cuồn cuộn không ngừng dâng lên.

Ngày 27/7, sau nhiều giờ vượt gần 50 km đường lầy lội, Hội người Việt tại tỉnh Attapeu cùng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse Đoàn Văn Hiếu đến tiệm tạp hoá ở bản May, huyện Sanamxay, thăm 4 gia đình vừa thoát khỏi trận "đại hồng thủy" do vỡ đập thủy điện Xe Pian - Xe Namnoy.

"Cả đời tôi chưa từng thấy cảnh tượng kinh hoàng như thế", chị Vy Thị Thoa (37 tuổi) cho biết.

Tối 23/7 mưa lớn, nước ngập nền các căn nhà ở bản May, cách đập thủy điện hơn 30 km. Khoảng hơn 20h nhận được điện thoại của bạn thông báo vỡ đê, vợ chồng chị Thoa vội vàng thu dọn cửa hàng tạp hoá mà không để ý mực nước ngày càng dâng cao.

Ông Hiếu (bìa phải) thăm hỏi gia đình chị Thoa - người Việt gặp nạntrong vụ vỡ đập. Ảnh: Tiến Thành.

Ông Hiếu (bìa phải) thăm hỏi gia đình chị Thoa. Ảnh:Thành Nguyễn.

"Chúng tôi không nghĩ sự việc sẽ nghiêm trọng. Chỉ một lúc sau nước đã lên đến đầu gối và bắt đầu cuộn trào, dâng rất nhanh. Vợ chồng tôi quýnh quáng dắt hai con chạy sang căn nhà hai tầng của hàng xóm người Lào cách đó mấy chục mét", chị kể.

Cảnh tượng tại đây rất hỗn loạn, bởi có vài hộ xung quanh cũng chạy lại tá túc vì là nơi cao nhất. Nước tiếp tục cuồn cuộn dâng, trong chốc lát đã nhấn chìm cả bản May. Tất cả hơn chục người cùng chạy lên tầng cao nhất nhưng nước vẫn đuổi theo. Họ phải mò mẫm trong bóng tối, đục cả la phông để leo lên mái nhà.

Nắm tay chồng kéo lên, chị Thoa khóc thét. Nước đã dâng cao khoảng 10 m, cửa hàng tạp hóa của vợ chồng chị và những mái nhà khác xung quanh chìm nghỉm, hoặc ngả nghiêng trong dòng lũ xiết. Cả đêm bám trên nóc nhà, gần chục người chỉ biết cầu nguyện được bình an.

"Đã có lúc tưởng nước sẽ dâng, cuốn luôn chúng tôi rồi. Mãi đến trưa hôm sau mọi người mới được thuyền đến cứu. Thôi như thế cũng còn may, chứ nghe tin mấy chục người ở các bản khác không chạy kịp phải tử vong, mất tích mà xót xa quá", chị Thoa nói.

Anh Biền kể lại phút dòng nước ùn ùn cuốn toàn bộ tài sản. Ảnh: Thành Nguyễn.

Anh Biền kể lại phút dòng nước ùn ùn cuốn toàn bộ tài sản. Ảnh:Thành Nguyễn.

Sống gần đó, toàn bộ tài sản và đồ đạc của gia đình anh Trần Văn Biền (47 tuổi, quê Ninh Bình) tích cóp được bằng nghề sát gạo đã bị cuốn hết trong đêm đập vỡ. Ở đây 4 năm, từng chịu cảnh ngập lụt khi đập xả nước nên anh khá chủ quan với thông báo vỡ đập.

Lúc đó vợ chồng anh và đứa con 5 tuổi đang ăn tối thì dòng lũ ập đến, cuốn nhiều đồ đạc. Anh Biền chỉ kịp hô hoán, dắt tay vợ, ôm con lội sang căn nhà hai tầng mà chị Thoa và nhiều người tá túc.

"Người khoẻ leo lên mái trước rồi kéo người yếu. Thấy vợ con và hàng xóm đều ở bên cạnh tôi cũng yên tâm một phần, còn lại chỉ mong trời đất phù hộ để dòng nước ngừng dâng lên", anh Biền nói.

Ánh mắt bần thần trên gương mặt sạm đen, giọng người đàn ông buồn rượi khi nhắc đến cảnh trắng tay sau cơn lũ. Giống như những hộ khác, gia đình anh Biền đang phải tá túc nhà người quen, chờ nước rút mới về nhà tìm kiếm những gì còn sót lại. Chính quyền huyện Sanamxay bước đầu đã hỗ trợ các gia đình bị nạn ít lương thực, quần áo.

Các bản làng ở huyện Sanamxay vẫn ngập trong bùn lầy. Ảnh: Thành Nguyễn.

Các bản làng ở huyện Sanamxay vẫn ngập trong bùn lầy. Ảnh: Thành Nguyễn.

Ông Đoàn Văn Hiếu, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Pakse (phụ trách 4 tỉnh Nam Lào) cho biết, có hơn 100 hộ, với khoảng 1.000 người Việt ở tỉnh Attapeu. Ngoài bản May, người Việt còn sống ở nhiều bản khác nhưng đều an toàn sau cơn lũ. Cơ quan đại diện của người Việt tại Lào đã kêu gọi doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức những đợt quyên góp.

Ông Hiếu cho rằng, việc cần thiết nhất hiện nay là đảm bảo cho người dân về lương thực, thuốc men... Sau đó tùy theo nguyện vọng của mọi người, cơ quan đại diện Việt Nam sẽ để phản ánh với nước bạn Lào, giúp bà con sớm ổn định cuộc sống.

Đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy bị vỡ đêm 23/7. Lượng nước khổng lồ đổ xuống hạ lưu khiến 5 bản bị ảnh hưởng, khoảng 3.000 người rơi vào cảnh mất nhà cửa. Số liệu của chính phủ Lào cho hay ít nhất 27 người chết và 131 người mất tích.

Công tác cứu hộ ở Attapeu đang kéo dài sang ngày thứ tư giữa thời tiết bất lợi. Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Lào Khammany Inthirath cho biết chính phủ đã thành lập một ủy ban đặc biệt điều tra nguyên nhân vỡ đập và các nhà phát triển dự án này sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân.

Chiều 26/7, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung trao cho Đại sứ Lào tại Việt Nam Thongsavanh Phomvihane 200.000 USD (hơn 4,6 tỷ VNĐ) để hỗ trợ khắc phục sự cố vỡ đập thủy điện. Bộ Quốc phòng cũng cử 1.000 cán bộ, chiến sĩ sang cứu trợ giúp nước bạn.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.