Để bãi đá sông Hồng tiếp tục hoạt động, quận Tây Hồ coi thường “lệnh” TP Hà Nội

Để bãi đá sông Hồng tiếp tục hoạt động, quận Tây Hồ coi thường “lệnh” TP Hà Nội
(PLO) - Đã quá hạn UBND TP Hà Nội chỉ đạo quận  Tây Hồ giải tỏa các hoạt động vi phạm pháp luật về đê điều tại bãi đá sông Hồng gần 1 tháng. Tuy nhiên, “mệnh lệnh” của TP Hà Nội đang bị quận Tây Hồ bất chấp. Không được giải tỏa, công trình sai phạm lại càng được xây dựng quy mô và trục lợi bất chính nhiều hơn.


UBND TP Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo giải tỏa các hoạt động vi phạm pháp luật về đê điều tại bãi đá sông Hồng, phường Nhật Tân trước ngày 15/9/2014. Quá thời hạn trên gần 1 tháng, điều đáng ngạc nhiên là “mệnh lệnh” của TP Hà Nội đã không những không được thực hiện, các công trình sai phạm trên bãi đá sông Hồng lại càng được xây dựng quy mô và trục lợi nhiều hơn.

Người dân “vỡ mộng”
Chủ đầu tư khu vui chơi bãi đá sông Hồng dưới sự bao che của chính quyền địa phương đã phát triển khu vui chơi của mình thành  tổ hợp các công trình giải trí hoành tráng, có quy mô. Chủ đầu tư hàng năm cũng thu lợi bất chính trên khu vực đất đê điều, vốn không thể xâm phạm nhiều tỷ đồng mỗi năm.
Là vấn đề vẫn là vấn đề nhức nhối chung của không chỉ của người dân quận Tây Hồ mà còn cả những người đang sống tại Hà Nội khi hành lang thoát lũ bị xâm phạm, Thủ đô thường xuyên đối mặt với lũ lụt, úng ngập. Công văn chỉ đạo giải tỏa khu vực này phần nào khẳng định chủ trương của TP Hà Nội là không bao che cho các sai phạm. Tuy nhiên, khi người dân chưa kịp vui mừng thì đã sớm vỡ mộng. Không có hoạt động giải tỏa nào diễn ra. Thậm chí, các công trình mới đang mọc lên khang trang hơn.
Khu vui chơi bãi đá sông Hồng khang trang, kiên cố sau lệnh dẹp bỏ của TP Hà Nội
 Khu vui chơi bãi đá sông Hồng khang trang, kiên cố sau lệnh dẹp bỏ của TP Hà Nội
“Văn bản chỉ đạo của TP Hà Nội không hề mang lại một tác dụng tích cực nào cả. Chính quyền địa phương, đặc biệt là UBND quận Tây Hồ không đả động gì đến các sai phạm. Nghiêm trọng hơn, các xe chở cát, đá, vật liệu xây dựng nườm nượp  chạy vào khu vực công trình vui chơi ở bã đá sông Hồng. Sau khi văn bản ban hành, khách đến vui chơi, giải trí ngày càng đông hơn, rất mất trật tự”, ônh Nguyễn A (phường Nhật Tân, Tây Hồ) bức xúc. 
“Nếu chỉ ra công văn mà chẳng thúc đốc địa phương thì chẳng có hiệu quả gì. Quận Tây Hồ vẫn cố tình làm ngơ đi tất cả. TP Hà Nội cần có những biện pháp mạnh tay hơn, thậm chí tổ chức cưỡng chế, giải tỏa mặt bằng chúng tôi cũng chấp nhận. Cứ ra công văn rồi để đấy chỉ làm người dân “vỡ mộng” thì ra làm cái gì?!” – ông Nguyễn S (Nhật Tân, Tây Hồ) bày tỏ.
Bất tuân thượng lệnh
Công văn số 6077/UBND – NNNT ra ngày 14/8/2014 ghi rõ: “UBND thành phố chỉ đạo UBND quận Tây Hồ chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT thực hiện đình chỉ, giải toả ngay các hoạt động vi phạm pháp luật về đê điều tại khu vực bãi đá sông Hồng, phường Nhật Tân xong trước ngày 15/9/2014; tổ chức quản lý sau xử lý theo đúng quy định, không để tái diễn tình trạng vi phạm, báo cáo kết quả về UBND thành phố”.
Thời hạn của UBND TP Hà Nội đưa ra sắp tròn một tháng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PLVN tại khu vực bãi đá sông Hồng, các công trình ở đây đang được diễn ra ngày một quy mô hơn. 
Các công trình kiên cố đã mọc lên nhiều, đặc biệt là các “lô - cốt” xây dựng khang trang, chắc chắn để phục vụ cho các khách “VIP”. Hàng quán xung quanh cũng được sửa sang lại để phục vụ cho khách hàng chụp ảnh vào mùa cưới.
Ở khu vực gần bờ sông, đã có biển báo nguy hiểm, và không ít người đã bỏ mạng do chết đuối nhưng chủ đầu tư vẫn cho xây dựng một công trình cầu gỗ ọp ẹp để khách ra chụp ảnh. 
Nhiều bãi đất đang được san ủi bằng phẳng. Đất đá, vật liệu xây dựng từ nơi khác cũng được đưa đến chất đống, hứa hẹn các công trình vi phạm có quy mô khác sẽ tiếp tục được mọc lên trên bãi đất này. 
Để vào khu vực bãi đá sông Hồng, mức giá chủ đầu tư đưa ra vẫn là 30 ngàn đồng/ lượt khách; gửi xe máy 10 ngàn đồng/xe. Mặc dù mức giá không hề rẻ, nhưng bãi xe của khu vực trái phép này vẫn chật ních xe của những người đến đây vui chơi. Trong khi đó bóng dáng của cơ quan chức năng là không hề có.
Những hoạt động xây dựng và vui chơi đang diễn ra tại khu vực bãi đá sông Hồng khẳng định chủ đầu tư và UBND quận Tây Hồ đã bất chấp “thượng lệnh” của UBND TP Hà Nội. Mệnh lệnh sẽ bị bỏ quên khi UBND quận Tây Hồ và các cơ quan ban ngành khác tiếp tục “để ngỏ” sai phạm, tiếp tay cho một số cá nhân thu lợi bất chính trên đất công. 
Dưới đây là một số hình ảnh diễn ra tại khu vực bãi đá sông Hồng do PLVN ghi lại được.
Bãi xe đông đúc
 Bãi xe đông đúc
Lô - cốt mọc lên kiên cố, chắc chắn
 Lô - cốt mọc lên kiên cố, chắc chắn
 
 
Những công trình đáng ra đã bị dẹp bỏ sau "lệnh" của UBND TP Hà Nội
 Những công trình đáng ra đã bị dẹp bỏ sau "lệnh" của UBND TP Hà Nội
Biển cảnh báo nguy hiểm vô tác dụng
 Biển cảnh báo nguy hiểm vô tác dụng
Một số khu vực đang được san lấp, hứa hẹn sẽ có thêm các công trình mọc lên.
 Một số khu vực đang được san lấp, hứa hẹn sẽ có thêm các công trình mọc lên.
Chủ đầu tư và UBND quận Tây Hồ đang bất chấp "mệnh lệnh" của TP Hà Nội
 Chủ đầu tư và UBND quận Tây Hồ đang bất chấp "mệnh lệnh" của TP Hà Nội

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.