Dạy thêm, học thêm – cấm và không cấm

Dạy thêm, học thêm –  cấm và không cấm
(PLO) - Trước thông tin Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng và Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng chỉ đạo các trường trên địa bàn không tổ chức dạy thêm, học thêm vào dịp hè. Mới đây, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Hoàng Cơ Chính,  Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội đã cho biết quan điểm của ngành giáo dục Hà Nội về việc này. 

Theo ông Chính, ở nơi này, ở nơi khác có nói chuyện cấm hay không cấm chúng tôi không bàn đến. Tuy nhiên, theo Thông tư 17 của Sở GD&ĐT Hà Nội không hề có nội dung nào cấm dạy thêm, học thêm, vấn đề quan trọng nhất là quản lý việc học thêm, dạy thêm trong nhà trường như thế nào.

“Quyết định 22 đã nêu rất rõ ràng về việc này rồi, cho nên việc có dạy thêm, học thêm hay không, học thêm có tích cực hay không tích cực thì chúng ta biết rồi. Học thêm có thể là học bạn, học thầy, học bố mẹ, chúng ta phải học cả đời. Còn việc quản lý học thêm ngoài nhà trường cần phải có phối hợp với chính quyền địa phương vì ở ngoài có nhiều trung tâm” -  ông Chính nói.

Còn Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng tuyên bố, năm học tới TP HCM sẽ quyết liệt xóa dạy thêm học thêm trong nhà trường bởi dạy thêm, học thêm không phù hợp với xu thế hội nhập và làm ảnh hưởng lớn đến ngành giáo dục thành phố. 

Theo nhiều giáo viên, nhu cầu cho con đi học thêm ngay trong trường học và với ngay chính giáo viên đang dạy học trò tại lớp là nhu cầu có thật của phụ huynh. Ngoài học sinh kém học phụ đạo thì nhiều phụ huynh muốn con học để thi vào những ngôi trường tốt. Bậc THCS thì tập trung thi vào lớp 10, THPT để thi vào đại học, cao đẳng.

Chọn giáo viên trong trường để theo học nhiều học sinh cũng yên tâm hơn khi các em phần nào biết được năng lực, khả năng của thầy cô. Giáo viên dạy học sinh trên lớp cũng nắm được khả năng của từng em để có cách ôn luyện phù hợp. Và một lý do quan trọng để phụ huynh cho con học thêm trong trường là họ không phải thêm một khâu để đưa đón con trẻ.

Có tình trạng o ép từ giáo viên gây áp lực cho phụ huynh và học sinh phải đi học thêm nhưng đó là thiểu số. Một khi phụ huynh không muốn, không có nhu cầu thì giáo viên có làm cách nào cũng không thể thay bố mẹ quyết định việc cho con đi học thêm.

Ông Đinh La Thăng cũng nhấn mạnh, đã đến lúc phải chấp nhận giáo dục theo kinh tế thị trường. TP HCM không cấm dạy thêm, học thêm mà chỉ cấm hoạt động này tổ chức trong trường học. Ai có nhu cầu dạy và học cứ thoải mái ra các trung tâm bồi dưỡng văn hóa đăng ký. Ở đó, giáo viên hoàn toàn có thể dạy thêm để tăng thu nhập, học sinh học thêm với mong muốn để thi vào trường này trường nọ, không ai cấm.

Nói là vậy nhưng không phải cứ cấm là xong. Bởi chương trình học của chúng ta còn nặng, nếu đơn thuần học chính khóa thì chỉ trừ những học sinh có thực lực thì phần lớn các em không theo kịp, buộc phải bổ sung bằng việc học thêm để đáp ứng việc thi cử còn rất áp lực.

Với mục tiêu lớn nhất là học để thi, giáo dục cũng trở nên bó buộc, thiếu những cánh cửa khác để học sinh phát huy năng lực cá nhân và có nhiều lựa chọn khác cho cuộc đời./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.