Đây là sự thật về thông tin "chính quyền ưu ái” trong việc chọn đối tượng nhận quà cứu trợ từ Thủy Tiên

Hình ảnh ca sĩ Thủy Tiên trao tận tay tiền mặt cho gần 1.500 hộ dân tại 4 xã: Hải Lâm, Hải Trường, Hải Thượng, Hải Quy vào sáng 31/10
Hình ảnh ca sĩ Thủy Tiên trao tận tay tiền mặt cho gần 1.500 hộ dân tại 4 xã: Hải Lâm, Hải Trường, Hải Thượng, Hải Quy vào sáng 31/10
(PLVN) - Ngày hôm qua (31/10), ca sĩ Thủy Thiên đã có mặt tại huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị để phát quà cho người dân vùng lũ. Thế nhưng, sau đó cô ca sĩ này dừng cứu trợ. Thực hư sự việc này như thế nào?

Sau khi phát tiền cứu trợ cho bà con 04 xã là: Hải Trường, Hải Lâm, Hải Thượng và Hải Quy. Ca sĩ Thủy Tiên đột ngột thông báo trên trang Facebook cá nhân việc dừng cứu trợ ở huyện Hải Lăng với lý do; có nhiều người khá giả, đeo vàng, sơn móng tay đến nhận tiền, trong khi đó có một số trường hợp có tên trong danh sách nhưng không có phiếu nhận. Ngoài ra, rất nhiều hộ khó khăn nước ngập sâu lại không có tên trong danh sách nhận hỗ trợ mà phiếu lại ưu tiên suất cho trưởng xóm.

Đính kèm những thông tin trên, Fanpage của nữ ca sĩ còn đăng thêm đoạn clip phỏng vấn 1 người phụ nữ và 3 người đàn ông  (xóm 1, thôn Thượng Xá, xã Hải Thượng). Theo nội dung clip thì người dân phản ánh cả xóm có hơn 100 hộ gia đình nhưng chỉ có 6 hộ được trao phiếu nhận quà hỗ trợ của ca sĩ Thuỷ Tiên. Đáng chú ý, trong 6 hộ được nhận quà thì có cả gia đình trưởng xóm.

Câu chuyện khiến dân mạng xôn xao, có cái nhìn chưa đầy đủ với người dân, cán bộ thôn Thượng Xá, xã Hải Thượng, một xã có đến 92 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 438 người con hy sinh; hơn 1.700 thương, bệnh binh.

UBND xã Hải Thượng giải thích, địa phương này là một trong 12 xã của huyện Hải Lăng được thông báo nhận được quà từ đoàn cứu trợ của Thủy Tiên về giúp dân. Ngày 26/10, UBND xã đã thành lập tổ kiểm tra rồi tổng hợp và gửi danh sách về Phòng NN&PTNT huyện với 527 hộ ngập trên 1m. Sau đó, UBND xét thấy những đối tượng chưa chính xác, thành lập tổ kiểm tra và điều chỉnh danh sách còn 159 hộ ngập trên 1m.

Trong ngày 30 và suốt đến 1 giờ sáng của ngày 31/10, xã Hải Thượng tập trung rà soát xong danh sách, in phiếu để rạng sáng mai các thôn trưởng kịp phát cho bà con. Đến 9 giờ, đoàn của Thủy Tiên đến trụ sở UBND xã Hải Thượng để trao quà cho 159 hộ dân ngập sâu từ 1 mét trở lên như tiêu chí đưa ra. Phát xong quà, đoàn của Thủy Tiên đi ngay để kịp chương trình.

Đối với người phụ nữ trong clip của Thủy Tiên là bà Trần Thị M (vợ ông Tr- 1 trong 3 người đàn ông trong đoạn clip) phản ánh bà có tên trong danh sách nhưng không được nhận quà.

Ông Trần Văn Kính (Chủ tịch UBND xã Hải Thượng) giải thích, sau khi nhận phản ánh ở xóm 1, thôn Thượng Xá thì UBND xã đã lập đoàn kiểm tra. Kết quả, hộ bà M có tên trong danh sách cũ nhưng qua rà soát lại thì xác định hộ của bà ngập dưới 1m và không thuộc diện ưu tiên nên không có tên trong danh sách 159 người nhận quà.

Hải Lăng là một trong những địa phương chịu thiệt hại rất nặng nề trong đợt lũ lịch sử vừa qua.
 Hải Lăng là một trong những địa phương chịu thiệt hại rất nặng nề trong đợt lũ lịch sử vừa qua.

Còn người đàn ông trong đoạn clip là ông Phan Đình H phản ánh nhiều hộ trong xóm ngập từ 1,5m - 2m là không đúng sự thật, UBND xã đã kiểm tra và xác nhận chỉ có 6 hộ của xóm 1 bị ngập trên 1 m, trong đó có hộ của trưởng xóm.

Ông Kính tiếp tục: “Những người Thủy Tiên cho rằng mang vàng ở tay mà đi nhận cứu trợ đó là những họ hàng, người thân đi nhận giúp phần cho các cụ già neo đơn không đủ sức đến đứng đợi giữa trời mưa rét. Chúng tôi khẳng định không hề có chuyện “ưu ái” với bất kỳ người dân nào cả”.

Một quan điểm trên trang Facebook được nhiều người đồng tình: “Số tiền Thủy Tiên đang làm từ thiện là nguồn lực huy động của cộng đồng, họ gửi gắm cho cô đến với người dân vùng lũ, điều đó thật đáng quý, cảm ơn ca sĩ Thủy Tiên rất nhiều! Thế nhưng, việc ca sĩ này tạm dừng cứu trợ đối với 8 xã còn lại ở huyện Hải Lăng chỉ vì một số người tố cáo chưa kiểm chứng là quyết định vội vàng, cảm tính.

Thủy Tiên dừng ngang việc cứu trợ làm mất thời gian (đã sắp xếp bố trí địa điểm, lực lượng hỗ trợ, bảo vệ) cũng như uy tín của chính quyền cơ sở, vừa tạo tâm lý hoang mang, hụt hẫng cho người dân. Ngoài ra cũng không loại trừ khả năng một bộ phận người lợi dụng học theo chiêu trò gây mất đoàn kết. Hơn nữa, hình ảnh thật thà, chất phát, cần cù chịu khó của người dân Quảng Trị nói chung và ng dân Hải Lăng nói riêng đã bị ảnh hưởng rất nhiều."

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.