Đau xót tiễn biệt 2 Công an Đà Nẵng hy sinh khi truy bắt nhóm đua xe cướp giật

 Chân dung 2 CBCS đã hi sinh khi làm nhiệm vụ tại Đà Nẵng
Chân dung 2 CBCS đã hi sinh khi làm nhiệm vụ tại Đà Nẵng
(PLVN) - Sáng 3/4, người thân, đồng đội đã đưa thi thể trung sĩ Võ Văn Toàn về nhà riêng trên con hẻm nhỏ đường Tô Hiến Thành (quận Sơn Trà) để lo hậu sự. Bà con khu phố ai cũng bàng hoàng, thương xót trước sự ra đi của các anh.

“20h 30 phút, cô Lê Thị Phương Thảo (mẹ của Toàn) điện thoại cho con trai: “Hơn hai tháng nay, ngày nào cũng trực suốt, rứa chiều giờ đã ăn kịp uống giữ sức khỏe chưa con?”… Đầu máy bên kia, Toàn đáp lời mẹ: “ Dạ mấy anh em vừa làm tạm bát mỳ tôm, nghe lệnh chỉ huy khẩn có mấy đối tượng tổ chức đua xe, con đi với đồng đội đã. Hết ca trực con về, mẹ nhớ để phần cơm cho con nhé”… Thế rồi anh và đồng đội anh đã đi, thành phố cũng đã bình yên rồi Toàn à!. Mẹ Thảo và người thân vẫn ngóng con trở về sau ca trực đây Toàn ơi", đồng đội "kể" trong sổ tang thời điểm 2 chiến sỹ nhận nhiệm vụ.

Còn trong nhật ký tuần tra của thiếu úy Nguyễn Thị Hồng Hoa (Đội Chính trị Hậu cần, Công an quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) viết vào 2h30 ngày 3/4: “1h30 sáng. Mẹ của Toàn tới rồi, cô bước đi không vững… Đứng ngoài song cửa trung tâm pháp y, nghe tiếng người mẹ gọi tên con trai duy nhất, tất cả các đồng đội nước mắt lăn dài...

Lần đầu tiên trong đời chứng kiến cảnh anh em của tôi hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ một cách thương tâm như vậy. Đã có quá nhiều cán bộ chiến sĩ hy sinh, mỗi lần đọc tin tức đau xót vô cùng. Nhưng lần đầu tiên, chứng kiến những người anh em ngay bên cạnh mình ra đi khi đang làm nhiệm vụ do chính nhóm tội phạm tuổi vị thành niên gây ra.. Các anh mệt rồi đúng không, cả tháng qua tập trung chống dịch, lại tuần tra, lại truy bắt tội phạm. Các anh cũng là người bằng da bằng thịt thôi mà. Mệt rồi, chúng em đưa các anh về thôi... Đêm nay, Sơn Trà, một đêm trắng...”

9h45 cùng ngày, đồng đội đưa thi hài đại úy Đặng Thanh Tuấn về đến nhà tang lễ để chuẩn bị lo hậu sự cho anh. “Bố cháu tối qua lại đi trực tuần tra và ngăn dịch bệnh Covid-19, hôm nay ba mẹ con cháu đang chờ bố về”, cháu Đặng Công Anh Khoa (học sinh lớp 3, con trai Đại úy Đặng Thanh Tuấn) ngây ngô nói.  

Bà con, hàng xóm đón Thượng sỹ Võ Văn Toàn về mai táng
 Bà con, hàng xóm đón Thượng sỹ Võ Văn Toàn về mai táng

Mẹ anh Tuấn, bà Lê Thị Hảo (60 tuổi) đã lạc giọng vì gọi con trai. Bố của Tuấn là cán bộ Công an hưu trí, cách đây chưa lâu Tuấn thay mẹ làm giỗ đầu cho bố rồi anh lại lao vào công tác. Từ Tết đến nay, vì nhiệm vụ điều động của đơn vị, anh giao phó mẹ già và hai con nhỏ cho vợ là chị Đinh Thị Liên Hồi (36 tuổi, cán bộ thư viện của trường tiểu học Lê Đình Chinh) chăm sóc. 

Hai tháng qua, nhất là đợt cao điểm này, Đại úy Tuấn cùng đồng đội nhận nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. 19h ngày 2/4 anh được chỉ huy đơn vị phân công điều động vào lực lượng phối hợp tuần tra, chốt chặn điểm cửa ngõ quận Sơn Trà để kiểm soát dịch Covid-19. 

17h cùng ngày, anh chỉ kịp tạt qua nhà dặn vợ: “Em ở nhà nhớ chăm sóc mẹ chu đáo, bố mất mẹ sức khỏe yếu lắm. Em nhớ dặn các con ôn tập bài ở nhà, nhất là bé Hương (cháu Đặng Quỳnh Hương học sinh lớp 5, con gái đầu đại úy Tuấn), năm nay chuyển cấp hai, dù phải nghỉ học ở nhà vì Covid-19 nhưng phải ôn tập bài vở cho kỹ con gái nhé”...

Người đàn ông duy nhất, chỗ dựa lớn nhất của cả gia đình đột ngột ra đi khiến những người phụ nữ trong gia đình bàng hoàng, như chưa tin đó là sự thật.

2 CBCS ra đi trong sự tiếc thương của gia đình, đồng nghiệp!
 2 CBCS ra đi trong sự tiếc thương của gia đình, đồng nghiệp!

Trước mất mát quá lớn của Công an quận Sơn Trà và gia đình Đại úy Đặng Thanh Tuấn và Trung sĩ Võ Văn Toàn, Thượng tá Phan Minh Mẫn, Trưởng Công an quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) thốt lên: “Đau xót quá. Đơn vị đã nhận được nhiều sự chia buồn sâu sắc và mong muốn được hỗ trợ, giúp đỡ cho gia đình 2 công an hy sinh đang gặp hoàn khó khăn. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, Công an quận Sơn Trà vẫn luôn phải đảm bảo thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch, hạn chế tập trung đông người theo chỉ đạo của Chính phủ”.

Cũng lời Thượng tá Mẫn, trước hành động dũng cảm, không quản ngại hy sinh, bảo vệ kỷ cương phép nước, vì bình yên cuộc sống của nhân dân, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký quyết định thăng cấp bậc hàm vượt cấp cho đồng chí Đặng Thanh Tuấn từ Đại uý lên Thiếu tá; Giám đốc Công an Đà Nẵng ký quyết định thăng cấp bậc hàm cho đồng chí Võ Văn Toàn từ Trung sỹ lên Thượng sỹ. 

Liên quan đến sự việc đau lòng trên, Tiểu ban Truyền thông Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Ccovid-19 TP. Đà Nẵng cũng đã dẫn thông tin từ lãnh đạo Cục Báo chí (Bộ TT-TT) cho biết, sáng 3/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đã bày tỏ sự lên án mạnh mẽ đối với nhóm thanh niên tham gia đua xe tại Đà Nẵng tối 2/4, giữa mùa đại dịch mà toàn xã hội đang tập trung ngăn chặn. 

Thăng cấp bậc hàm cho 2 cán bộ chiến sĩ hy sinh
 Thăng cấp bậc hàm cho 2 cán bộ chiến sĩ hy sinh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các cơ quan chức năng của Đà Nẵng xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm trong vụ việc này, đã dẫn đến sự hy sinh của 2 cảnh sát thuộc Công an quận Sơn Trà trong khi làm nhiệm vụ ngăn chặn đua xe và tụ tập đông người giữa đại dịch.

Tối 2/4, Trung sĩ Võ Văn Toàn (SN 1997) và đại úy Đại úy Đặng Thanh Tuấn (SN 1979, Cảnh sát nhiệm vụ thuộc đội Hỗ trợ Tư pháp và Thi hành án hình sự, Công an quận Sơn Trà) cùng đồng đội vào ca trực tuần tra theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng và chỉ đạo của UBND thành phố.

Khoảng 20h 40 cùng ngày, anh Tuấn và Toàn nhận được thông tin về việc một nhóm thanh, thiếu niên đua xe trái phép, có hành vi cướp giật và được Ban Chỉ huy đơn vị đồng ý triển khai truy bắt nghi phạm.

2 công an dùng xe đặc chủng thi hành công vụ. Quá trình truy bắt rất khó khăn. Các đối tượng lạng lách, đánh võng, chạy bạt mạng qua các tuyến đường. Khi đến đoạn đường gần cầu Mân Quang (đường Lê Đức Thọ, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), Đại úy Tuấn và Trung sĩ Toàn bị tai nạn, hy sinh. 

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng đã có mặt ở hiện trường để chỉ đạo công tác điều tra và các công tác khác liên quan đến vụ việc 2 cán bộ chiến sĩ hy sinh. “Các đối tượng đua xe trái phép và có hành vi cướp giật tài sản rất liều lĩnh, manh động. Các cán bộ chiến sĩ đã dũng cảm, quyết liệt để ngăn chặn, truy bắt”, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên nói.

Công an quận Sơn Trà và lực lượng công an các đơn vị của Đà Nẵng ngay sau đó cũng tổ chức truy đuổi ngăn chặn và bắt được các đối tượng.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.