Đất Tổ náo nhiệt mừng ngày Giỗ Hùng Vương

Triệu triệu trái tim hướng về ngày giỗ Tổ
Triệu triệu trái tim hướng về ngày giỗ Tổ
(PLO) - Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm 2016 do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì và có sự tham gia của 3 tỉnh: Hưng Yên, Bình Thuận và Cà Mau sẽ diễn ra trong 5 ngày, 12 – 16/4/2016 (tức 06 – 10/3 âm lịch).

Hồ hởi hướng về đất Tổ

Về Đền Hùng vào những ngày này, các con đường từ thành phố Việt Trì, các huyện Lâm Thao, Phù Ninh đến Khu di tích lịch sử Đền Hùng như nhỏ lại bởi lượng xe ngày càng nhiều. Dọc tuyến đường Hùng Vương lên Khu di tích lịch sử Đền Hùng những lá cờ Tổ quốc, cờ hội, băng rôn, áp phích rực rỡ sắc màu. Tối đến, những ánh đèn đủ các màu lấp lánh, tỏa sáng khắp cả thành phố, tạo nên bầu không khí náo nhiệt dưới cờ hoa, chào mừng ngày hội lớn.

Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm 2016 do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì và có sự tham gia của 3 tỉnh: Hưng Yên, Bình Thuận và Cà Mau sẽ được diễn ra trong 5 ngày từ 12 – 16/4/2016 (tức 06 – 10/3 âm lịch) trong phạm vi Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Thành phố Việt Trì và các xã, phường vùng ven Đền Hùng; các di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn toàn tỉnh Phú Thọ.

Theo dự kiến của Ban tổ chức, lượng du khách về dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng khoảng 5-6 triệu người, chính vì vậy, ngoài việc chỉnh trang đô thị, tỉnh Phú Thọ đặc biệt coi trọng công tác tổ chức, huy động mọi nguồn lực để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho du khách khi về lễ hội.

Tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, các công trình phục vụ lễ hội đã được hoàn tất, sẵn sàng đón du khách thập phương về dâng hương tưởng niệm các vua Hùng.

Ông Nguyễn Khắc Long, đến từ tỉnh Hưng Yên, phấn khởi cho biết, thấy Đền Hùng được đầu tư xây dựng khang trang, bề thế, lễ hội ngày càng được tổ chức quy mô với một không gian rộng lớn, ông rất phấn khởi và tự hào mình là dòng giống Tiên Rồng. Đặc biệt hơn là được thành kính dâng nén tâm nhang lên bàn thờ Tổ tôi thật xúc động, cầu cho đất nước mãi trường tồn, con cháu sức khoẻ, hưng thịnh vững bền...

Còn bà Nguyễn Thị Thu Quyên đến từ Hà Nội chia sẻ, về Đến Hùng lần này tôi thấy phong cảnh ở đây so với trước rất là khác và được cải tiến rất nhiều. Cảnh quan rất đẹp,những con đường, bậc lên xuống từ cổng chính lên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh được đầu tư bề thế, rất sạch sẽ và an toàn. Những người ăn xin, ăn mày không còn như ngày xưa.

Tuy nhiên, Khu di tích lịch sử Đền Hùng là khu vực tâm linh của mọi người dân Việt Nam về đây hội tụ, vì thế việc đảm bảo an ninh trật tự, cảnh quan môi trường cần được Nhà nước, tỉnh Phú Thọ quan tâm nhiều hơn nhằm đảm bảo tốt hơn cho người dân, cũng như lãnh đạo Đảng và Nhà nước mỗi khi về dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng…

Đền Thượng trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh Phú Thọ
Đền Thượng trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh Phú Thọ

Lễ hội được tổ chức chu đáo, trang nghiêm, an toàn

Đã nhiều năm nay, tỉnh Phú Thọ luôn coi việc xây dựng Lễ hội Đền Hùng trở thành một lễ hội mẫu mực với nhiều “không” như: không có tình trạng ăn xin, ăn mày; không chèo kéo du khách; không đổi tiền lẻ; không có những vật phẩm cung tiến mang tính kỷ lục…

Ông Lưu Quang Huy, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng cho biết, những năm qua Khu di tích cũng đã triển khai rất nhiều giải pháp trong công tác quản lý lễ hội, quản lý các hoạt động văn hoá ngày càng quy củ, chặt chẽ, nền nếp. Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng được đánh giá là một trong những lễ hội mẫu mực, quy mô, bài bản, trang nghiêm, thành kính ở phần lễ và phong phú, hấp dẫn ở phần hội. Dự kiến, lượng khách về Đền Hùng năm nay đông hơn so với mọi năm. Đây là niềm vui rất lớn nhưng chúng tôi cũng lo lắng bởi cũng khó có thể phục vụ đồng bào được tốt nhất.

Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng Ban tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2016 cho biết, với mục tiêu xây dựng và tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng trở thành một lễ hội mẫu mực cả nước, tỉnh Phú Thọ tập trung chỉ đạo để đảm bảo lễ hội được tổ chức chu đáo, trang nghiêm, an toàn.

Đặc biệt trong Lễ hội năm nay, tỉnh Phú Thọ sẽ kiên quyết khắc phục tình trạng tắc đường, tăng giá, ăn xin, chèo kéo khách… thông qua biện pháp truyên truyền nâng cao ý thức người dân, lập đội thanh tra liên ngành để kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời khuyến nghị du khách không sử dụng sản phẩm dịch vụ của các đơn vị vi phạm.

Cùng với đó, công tác đảm bảo an ninh trật tự, chống ùn tắc giao thông cũng được tỉnh Phú Thọ đặc biệt quan tâm nhằm tạo mọi điều kiện tốt nhất để đón đồng bào và du khách hành hương về với đất Tổ cội nguồn. Trong thời gian qua, công an tỉnh Phú Thọ đã xây dựng kế hoạch và phối hợp với các địa phương triển khai các phương án chi tiết, đảm bảo tại những khu vực trọng điểm không xảy ra tình trạng cháy nổ; trộm cắp, móc túi; tắc nghẽn giao thông trong dịp lễ hội. T

rong đó, chủ động nắm bắt tình hình, phối hợp với các lực lượng trong và ngoài ngành Công an, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến giao thông và cắm các chốt trọng điểm; chủ động khảo sát các tuyến đường, phân luồng từ xa để hạn chế thấp nhất ùn tắc giao thông.

Với sự chuẩn bị chu đáo của tỉnh Phú Thọ, giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2016 hứa hẹn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách thập phương, đồng thời góp phần quan trọng vào việc giữ gìn và phát huy giá trị "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương" - Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại; quyết tâm xây dựng một lễ hội mẫu mực của cả nước, hướng đến sự an toàn, văn minh, tạo sự thỏa mái và ấn tượng tốt nhất đối với du khách khi về thăm viếng đền Hùng và thắp hương tri ân công đức Tổ tiên.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.