Đàn bà hư mới... làm quan

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Bó hoa ly vừa được cơ quan tặng bỗng tuột khỏi tay chị. Chồng chị đứng trước cửa, chẳng những không đỡ chị dựng xe mà còn “hắt” những câu nói hằn học. Niềm hân hoan khi lên chức của chị bị dập tắt. Thay vào đó nỗi buồn pha lẫn tủi thân dâng đầy trong mắt.

Bị chồng mạt sát “đàn bà hư mới làm quan”

Lặng lẽ nhặt bó hoa, chị vội lấy lọ thủy tinh đong đầy nước để những bông hoa kia không bị héo buồn bởi nhân tình thế thái. Chồng chị nhìn thấy vội gắt: “Hoa với cả hoét, vẽ chuyện! Hoa có no bụng không. Nhanh tay lên mà nấu cơm cho chồng con ăn đi. Đấy mới là việc cần làm đấy!”

Không một lời chúc mừng, không một lời động viên, chồng chị “ném” cho chị những lời nói cục cằn, sai khiến. Nước mắt chị từ đâu bỗng ùa về trên má. Sợ chồng biết, chị bước vội vào căn bếp.Vừa nấu bữa cơm chiều, chị miên man suy nghĩ…

Chị và anh lấy nhau qua sự mối lái. Tìm hiểu được 5 tháng, anh chị tính đến chuyện cưới. Trong thời gian tìm hiểu, chị lờ mờ nhận ra anh là người ích kỷ và ít chí tiến thủ. Lờ mờ vậy thôi nhưng chưa đủ để tình yêu dừng bước. Chị vẫn đồng ý làm vợ anh. Sống với nhau được một mặt con, chồng chị bắt đầu thể hiện rõ con người mình.

Anh có cửa hàng kinh doanh điện tử ở nhà. Không muốn chị đi làm bởi “khó quản lý”, anh một bắt chị ở nhà cùng chồng kinh doanh. Với tấm bằng ưu kế toán, chị không muốn mình bỏ lỡ những kiến thức mình học được.

Sau một thời gian dài, phải khó khăn lắm mới thuyết phục được chồng để chị đi làm. Nhưng với điều kiện chị chỉ được làm buổi sáng. Còn buổi chiều chị phải ở nhà lo việc gia đình. Với điều kiện ấy, chị không thể xin ở cơ quan nhà nước với giờ giấc chỉnh chu. Buộc lòng, chị phải xin làm một công ty tư nhân một việc bán thời gian.

Chị là người phụ nữ được nhiều người đánh giá là thông minh, năng nổ, có năng lực. Dù công việc khó với thời gian ở cơ quan rất ngắn nhưng chị giải quyết đâu ra đấy. Làm việc kế toán được ba năm, chị được đề bạt chức kế toán trưởng với mức lương cao gấp ba lần.

Làm kế toán trưởng đồng nghĩa với việc chị phải dành nhiều thời gian hơn vào công việc. Chị mừng vì năng lực của mình đã được đánh giá cao. Hơn nữa, chị cũng rất yêu mến công việc này. 

Chị mừng bao nhiêu thì chồng chị tỏ ra hậm hực bấy nhiêu. Chồng chị nghĩ rằng, vợ mình lên chức sẽ không có thời gian chăm sóc gia đình cũng như coi thường người chồng “gà què ăn quẩn cối xay này”. Càng nghĩ, anh càng khó chịu. Dù chị làm hết giờ ở cơ quan rồi về cơm nước chăm sóc chồng con đủ đầy nhưng anh vẫn không hài lòng, tìm cớ sinh chuyện. 

Điều mà chị cảm thấy đau lòng nhất là anh đã hạ nhục lòng tự trọng của chị. Chẳng hiểu “chộp” được ở đâu câu “Đàn ông làm quan mới hư, còn đàn bà hư mới làm quan”, anh liên tưởng ngay với vợ mình. Anh bắt đầu tưởng tượng ra là vợ mình ngoại tình với giám đốc để được thăng chức.

“Bán tình- mua chức”- sự tưởng tượng của anh ngày càng lớn dần theo năm tháng và chẳng hiểu từ lúc nào anh coi đó là…sự thật. Cứ tới đêm, khi chị chìm sâu vào giấc ngủ, anh lục đục bò dậy, mở máy chị tìm…thư tình hoặc những chứng cứ ngoại tình của vợ. Tìm mãi mà không thấy, anh bắt đầu nghĩ tới việc vợ đã “chùi mép” nên cứ tới đêm khuya lại dựng dậy để tra khảo chẳng khác gì hỏi cung. 

Chị sợ nhất là những lần đi công tác 2-3 ngày. Vì công việc, chị không thể thoái lui việc đi công tác. Sau khi về nhà, y như rằng, chồng chị sẽ nổ ra chiến tranh lạnh hàng tuần trời. Thỉnh thoảng “xì” ra câu mát mẻ: “Thôi, bây giờ cô là “trểnh” phòng rồi, thích đi đâu thì đi, hú hí với ai thì làm, về cái nhà này làm gì?”

Quá uất ức, chị góp ý anh về cách đối xử không đúng với vợ thì anh tuôn hàng tràng: “Lên “trểnh phòng” rồi nên cô vênh mặt với tôi đấy à? Đau đớn cho thằng đàn ông là tôi chưa, bị vợ cắm sừng, bây giờ lại bị vợ dạy khôn đây. Cô đi làm, lên chức “quyền cao, vọng trọng”, bây giờ quay ra coi thường chồng à?  Tôi sẽ viết đơn thư tố giác cô bồ bịch với sếp, tung đi khắp nơi, để xem cô còn vênh váo được không?”

Những dọa nạt, đay nghiến của người “đầu gối, tay ấp” khiến chị suy sụp. Tại sao chồng chị lại có thể đối xử với chị như thế. Chị đã cố gắng hoàn tất công việc cơ quan cũng như đảm trách việc nhà không một lời ca thán. Và chị chưa bao giờ hổ thẹn với lương tâm, nghĩa là chị không bao giờ ngoại tình. Lên chức đâu có lỗi gì để anh dày vò chị như vậy? 

Càng nghĩ, chị càng cảm thấy mình bị tổn thương ghê gớm. Lên chức, đối với rất nhiều người là sự tự hào, niềm hứng khởi còn chị đó là…nỗi xót xa! Đến bao giờ anh mới hiểu nỗi lòng chị?

Phụ nữ thành đạt- cần lắm một bờ vai

Phía sau sự thành công của người đàn ông, thường là bóng dáng của người phụ nữ. Vậy, phía sau sự thành công của người phụ nữ là ai, cái gì? Những người phụ nữ thành đạt trong sự nghiệp có thể có một gia đình hạnh phúc?!

Xã hội ngày càng có nhiều người phụ nữ thành đạt trong mọi lĩnh vực xã hội. Họ đã chứng minh cho xã hội thấy rằng: Họ có năng lực, họ làm được những điều mà đàn ông đã làm. Thế nhưng, ít ai biết được đằng sau những thành công đó, họ đã phải đổi biết bao giọt nước mắt, bao nhiêu sự ganh ghét; thậm chí họ còn phải đánh đổi cả một gia đình mà họ hết mực yêu thương...

Họ là những người phụ nữ thành đạt, song họ vẫn luôn phải trăn trở, băn khoăn trước "bài toán" gia đình và sự nghiệp. Bởi không ít người phụ nữ thành đạt, công danh sự nghiệp rạng ngời mà con cái hư hỏng, nghiện ngập, gia đình thì lục đục…

 Xã hội và lối suy nghĩ truyền thống đã áp đặt lên vai người phụ nữ quá nhiều trách nhiệm, áp lực. Nhưng phụ nữ đâu phải siêu nhân. Họ cũng đi làm, kiếm tiền, căng thẳng và mỏi mệt. Về đến nhà, lại “ba đầu sáu tay” với hàng tá việc nhà không tên và chăm sóc chồng con, đối nội, đối ngoại.

 Người ta thường ví vai trò của phụ nữ trong gia đình như “người giữ lửa trong nhà”, vì thế khi họ ít có thời gian dành cho công việc gia đình, chăm sóc con cái, người chồng nhân cớ đó đã đay nghiến, chì chiết, làm tổn thương tinh thần vợ, thậm chí lấy cớ đó đi ngoại tình.

Thực tế đã cho thấy, tỉ lệ ly hôn hoặc không lập gia đình ở những phụ nữ thành đạt thường cao hơn những phụ nữ bình thường. Thu Trang- một nữ giám đốc đã nói: Người phụ nữ thành đạt phải biết cân bằng giữa công việc và gia đình.

Khi phụ nữ tham gia gánh vác các trọng trách trong xã hội, họ cần hơn ai hết người chồng là điểm tựa vững chắc cho cuộc đời họ. Phụ nữ phải rất dũng cảm khi lựa chọn sự nghiệp cho mình nhưng họ vẫn là những phụ nữ bình thường với những nỗi lo rất đàn bà, và trong nhiều trường hợp họ không thể vượt qua được nếu không có sự chia sẻ và đồng cảm của những người đàn ông họ tin tưởng. 

Thành công trong sự nghiệp nhưng phải đạt được hạnh phúc gia đình. Đó chính là phụ nữ thành đạt. Và những người phụ nữ luôn khao khát đạt được điều đó khi có bờ vai rắn chắc của người chồng.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.