Đắk Lắk truy tìm 45 học viên xô đổ tường trốn trại

 Bức tường bị học viên trốn trại xô đổ đang được xây lại.
Bức tường bị học viên trốn trại xô đổ đang được xây lại.
(PLO) - Một cảnh tượng hoảng loạn như “ong vỡ tổ” chưa từng thấy tại Trung tâm Giáo dục Lao động và Xã hội (tại xã Tân Tiến, huyện Krông Pắk, Đắk Lắk), 45 học viên đã tràn qua bức tường rào vừa bị xô đổ, tỏa đi các ngả trốn chạy. 
Đến sáng 8/5, Trung tâm đã tìm giữ, vận động được 26 đối tượng đưa về trại, trong đó có hai đối tượng cầm đầu là Đậu Văn Đường (SN 1988, ngụ TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) và Nguyễn Quốc Hưởng (SN 1987, ngụ huyện Tiên Lãng, Hải Phòng).
Sợ bị quản lý sau cai nghiện
Sáng ngày 5/5, như thông lệ, các học viên ra sân tập thể dục, sau đó ăn sáng. Khoảng 6h, mặt trời vừa ló lên khỏi bức tường rào, tại khu B (khu cai nghiện bắt buộc), thấy một học viên không ăn sáng và có biểu hiện đập khóa cửa hàng rào bên trong, một cán bộ quản lý đã nhắc nhở. 
Học viên này đòi đưa chìa khóa nhưng không được đáp ứng liền dùng kéo khống chế, đẩy cán bộ này vào phòng. Một góc Trung tâm trở nên nhốn nháo. Cán bộ trực trại bên ngoài chạy vào cũng bị các học viên khác khống chế. Nhóm học viên cướp chìa khóa, mở cửa chạy ra ngoài, đến bờ tường gạch thì “hò dô” đẩy đổ bức tường rộng khoảng 3m rồi bỏ trốn. 
Ông Đỗ Văn Phao - Giám đốc Trung tâm cai nghiện cho biết, có 45 học viên trốn trại. Trung tâm có 296 học viên, trong đó 260 người thuộc diện bắt buộc, còn lại là tự nguyện. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5,  nhận thấy dấu hiệu trốn trại của  một số học viên, Trung tâm đã tăng cường cán bộ để quản lý chặt chẽ. Đến ngày 5/5, học viên phát hiện sơ hở của cán bộ nên kéo nhau bỏ chạy.
Nguyên nhân có thể do học viên sợ bị quản lý sau cai nghiện. Trước đó, trong buổi học theo lịch ngày 22/4, giảng viên đã truyền đạt cho học viên nắm về diện đối tượng, thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp quản lý sau cai nghiện tại Trung tâm. Giảng viên đã viện dẫn, nếu theo quy định sẽ có 30 học viên rơi vào diện phải quản lý sau cai nghiện năm nay.
“Có những học viên biết mình sẽ nằm trong diện đối tượng bị quản lí sau cai nghiện nên đã nảy sinh ý định bỏ trốn. Còn khi xảy ra sự việc, một số học viên khác cũng chỉ vì a dua mà chạy theo. Nhiều người được cán bộ vận động đã tự quay lại. Ngoài nguyên nhân ban đầu như thế, chúng tôi đang làm rõ các nguyên nhân khác. Nếu cán bộ Trung tâm có vi phạm trong việc này thì phải xử lý, kể cả lãnh đạo và nhân viên”, ông Phao cho biết.
Bức tường bị xô đổ bằng gạch, xi măng, cao hơn 2m, trên quấn hàng rào thép gai. Ngay khi xảy ra sự việc, Giám đốc Trung tâm đã chỉ đạo cho thuê người xây lại. Các thợ xây cho biết, bức tường bị sập nhanh chóng như vậy do xây đã lâu, lực tác động vào lớn.
Trắng đêm truy tìm 
Nhận được tin báo, Công an tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Công an huyện Krông Pắk và công an các xã lân cận đã huy động gần 100 cán bộ chiến sĩ truy bắt học viên trốn trại. Đại diện UBND xã Tân Tiến cũng thông báo trên loa truyền thanh để người dân trên địa bàn nắm tình hình và cảnh giác, đồng thời đề nghị người dân báo ngay cho cơ quan chức năng khi phát hiện các đối tượng khả nghi. 
“Người dân ai cũng nhốn nháo, hoang mang lo sợ. Nhưng sau đó chính họ đã cung cấp rất nhiều tin về các đối tượng khả nghi. Sự phát hiện của người dân hầu hết đều chính xác và giúp ích cho quá trình truy bắt học viên bỏ trốn”, đại diện UBND xã cho biết.
Nhận thấy gần Trung tâm là rẫy cà phê và cao su rộng lớn, đồi núi  thuận tiện cho việc ẩn náu của các đối tượng, lực lượng tìm bắt đã được huy động tỏa đi các hướng, mũi nhọn tập trung vào các khu vực vườn cà phê, cao su. Các trạm chốt chặn trên các ngả đường nhanh chóng được thiết lập. 
Anh Nguyễn Văn Bình - Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Tân Tiến cho biết, 7h ngày 5/5, Công an xã đã được huy động phối hợp với Công an huyện và cán bộ Trung tâm chia thành 3 tốp để tham gia chốt chặn, tìm kiếm ở các điểm: ngã ba buôn Ea Đrây (xã Hòa Tiến) qua huyện Cư Kuin, bãi đá xã Hòa Tiến, ngã ba bãi đá về buôn Ea Đrây.
“Chưa bao giờ tôi tham gia làm một nhiệm vụ mà tâm lí căng thẳng như vậy. Các đối tượng chưa đi xa khỏi địa bàn hầu hết đã bị bắt ở các xã Tân Tiến, Ea Yông, Ea Kênh (huyện Krông Pắk) khi chuẩn bị lên xe bus tẩu thoát”.
Ông Ngô Minh Dân - Công an viên thôn 2, xã Tân Tiến trực tiếp tham gia vây bắt các học viên trốn trại cho biết: “Tôi nghe cán bộ quản lí Trung tâm kể lại, các học viên đã phối hợp để đẩy bức tường. Họ đồng thanh hô “1, 2, 3, dô, 1, 2, 3, đẩy! Sau bốn lần “dô – đẩy” thì bức tường ngã sập, tạo nên một tiếng ầm lớn. Đoàn học viên nối nhau tràn qua vị trí tường đổ để chạy vào rẫy cà phê và đồi núi quanh trại”.
Khi chưa biết tin các học viên cai nghiện bỏ trốn, ông đã gặp một nhóm người  lén lút chạy qua đường. “Lúc đó, tôi ngồi bên vệ đường, thấy sáu thanh niên quần đùi, áo cộc lén la lén lút chạy qua. Tôi định chạy theo nhưng chợt nghĩ đó là người dân đi làm đồng về nên thôi. Sau cuộc triệu tập họp khẩn cấp, tôi mới ngớ người ra mình vừa bỏ lỡ cơ hội bắt các đối tượng”, công an viên này nói.
Đoàn trốn trại quần đùi, áo lót 
Việc truy tìm diễn ra cả ngày lẫn đêm không ngừng nghỉ. “Chúng tôi không dám chủ quan lơ là vì sợ các đối tượng túng quẫn mà làm hại người dân. Tôi được phân công đóng chốt ở khu vực buôn Ea Đrây A (xã Tân Tiến). Tối đó, tôi và các anh em ở trong rẫy, bụng đói, chân run nhưng không ai dám kêu. Đói thì ăn mì tôm sống, buồn ngủ thì thay nhau ngả lưng dưới đất. “Màn trời chiếu đất” chợp mắt nhưng có ngủ được đâu, muỗi cắn khắp người nhưng trong đầu chỉ nghĩ đến nhiệm vụ. Thấy có động là tất cả lại vùng dậy. Các đối tượng còn chưa bị bắt về là nỗi lo lại càng tăng”,  ông Dân tâm sự.
Người dân nghe thông báo đã cảnh giác cao độ và hợp tác ăn ý với lực lượng công an địa phương. Người đi làm rẫy phát hiện áo đồng phục của Trung tâm vứt bỏ dọc đường liền gọi cung cấp hướng chạy của đối tượng. Người thấy trái cây vườn nhà mình bị vặt trộm, rơi vung vãi cũng cấp báo công an. Lại có người bị chính các đối tượng vào cướp đồ đạc, quần áo cũng liều lao vào tóm gọn đối tượng giao cho chính quyền. 
Quần áo đồng phục của Trung tâm học viên vứt lại trên đường. Ảnh: Như Thảo
Quần áo đồng phục của Trung tâm học viên vứt lại trên đường.
Ảnh:  Như Thảo
“Các học viên trốn trại thường chia nhóm đi riêng, có nhóm hơn 10 người. Họ cởi hết đồng phục của Trung tâm, chỉ mặc quần đùi, áo lót để không bị phát hiện. Một số bỏ trốn, khi gặp người dân làm rẫy thì chủ động hỏi đường đi, số khác đi qua nhà dân thì tự động hái xoài ăn, lấy can đựng nước, dao, gậy… Nhờ người dân cấp báo mà chúng tôi có thể  nhanh chóng bắt được một số đối tượng. Tuy nhiên, người dân cần cảnh giác và phối hợp giúp đỡ công an vì còn một nửa số đối tượng vẫn đang trốn chạy”, anh Bình cho biết. 
Hiện việc tìm kiếm vẫn đang được triển khai, các điểm chốt chặn đã được mở rộng sang những vùng mà các đối tượng có khả năng đi qua./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.