Đà Nẵng thông tin về hành trình tàu World Dream qua địa phương

Tình hình kiểm soát bệnh vẫn đang được Đà Nẵng thực hiện tốt.
Tình hình kiểm soát bệnh vẫn đang được Đà Nẵng thực hiện tốt.
(PLVN) - Chiều 5/2, Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, đã có thông tin liên quan đến hành trình của tàu World Dream từ ngày 19-24/1/2020 có cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng).

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, qua phối hợp với BCH Biên phòng cửa khẩu Cảng Đà Nẵng, Trung tâm kiểm soát bệnh tật, Chi nhánh Công ty TNHH MTV DVLH Saigontourist tại Đà Nẵng, Đại lý hàng hải MACS, tàu World Dream cập cảng Tiên Sa sáng ngày 22/1, khách đi tham quan Đà Nẵng trong ngày, trở lại tàu lúc 19h cùng ngày và rời cảng Tiên Sa về Quảng Châu (Trung Quốc) ngay tối ngày 22/1.

Tàu World Dream (chở hơn 4.000 khách) có hành trình từ Hong Kong đến cảng Nha Trang từ 19-24/1/2020 cụ thể: Ngày 19/1 Hong Kong -> ngày 20/1 đi trên biển -> ngày 21/1 Nha Trang -> 22/1 Đà Nẵng -> 23/1 đi trên biển -> 24/1 về tới Quảng Châu (Trung Quốc).

Báo cáo của Sở Du lịch liên quan hành trình tàu World Dream
 Báo cáo của Sở Du lịch liên quan hành trình tàu World Dream

Tại Nha Trang, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Khánh Hòa đã kiểm tra thân nhiệt tất cả hành khách, thuyền viên và không phát hiện trường hợp nào bị sốt hoặc có dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe.

Khi chuyển cảng đến cảng Tiên Sa, các đơn vị liên quan, đặc biệt, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng đã tiếp nhận tất cả thông tin khách từ cảng Nha Trang, theo dõi tình trạng sức khỏe của khách. Từ khi đến và rời cảng Tiên Sa, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng không ghi nhận trường hợp nào từ phía Đại lý hàng hải và đơn vị lữ hành yêu cầu được chăm sóc y tế cho hành khách.

Tàu World Dream nhập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) ngày 22/1 trước khi Trung Quốc có lệnh cấm công dân đi du lịch nước ngoài và công tác cấp phép tàu cập cảng do BCH Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng thực hiện. “Ngay khi có thông tin, Sở Du lịch đã phối hợp với Sở Y tế triển khai rà soát và có các biện pháp phòng dịch. Đến nay (5/2) đã qua 15 ngày, kể từ khi tàu cập cảng Tiên Sa (22/1), chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện lây nhiễm virus corona”, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó GĐ Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết.

Báo cáo của BV Đà Nẵng liên quan du khách Trung Quốc trốn viện
 Báo cáo của BV Đà Nẵng liên quan du khách Trung Quốc trốn viện

Liên quan việc kiểm soát dịch bệnh viêm phổi cấp, chiều 5/2, tại cuộc họp UBND TP Đà Nẵng thường kỳ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhắc đến trường hợp  một nữ bệnh nhân người Trung Quốc bỏ trốn khỏi Bệnh viện Đà Nẵng khi chuẩn bị được cách ly do sốt cao.

Theo đó, nệnh nhân tên Zhang Shun Yu (SN 1988, nữ, quốc tịch Trung Quốc) vào Bệnh viện Đà Nẵng lúc 21 giờ 52 phút ngày 21/1 vì bị sốt.

Bệnh nhân khai đi du lịch từ Vũ Hán đến, lúc bấy giờ người này thấy sốt kèm mệt, tự điều trị không đỡ nên nhập viện.

Kết quả thăm khám lâm sàng cho thấy bệnh nhân sốt 38,5 độ, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, trả lời câu hỏi chính xác. Da niêm mạc hồng hào, không phù, không xuất huyết dưới da, không có tuần hoàn bảng hệ. Tuyến giáp không lớn. Hệ thống lông, tóc, móng bình thường. Bệnh nhân cũng không ho, không khó thở. Các cơ quan khác chưa phát hiện dấu hiệu bất thường.

Xác nhận việc bệnh nhân chuẩn bị cách li đã lên máy bay về nước
 Xác nhận việc bệnh nhân chuẩn bị cách li đã lên máy bay về nước

Sau khi tiếp nhận và thăm khám bệnh nhân, xác định, ca bệnh sốt đến từ vùng dịch nên BV Đà Nẵng đã giải thích và người bệnh được đưa vào phòng cách ly. Những nhân viên y tế trong kíp trực có tiếp xúc với người bệnh đều mặc trang phục chống dịch.

Lúc này, Khoa y học nhiệt đới BV Đà Nẵng đã chuẩn bị đưa bệnh nhân vào khoa, đồng thời tiếp tục giải thích tình trạng bệnh, hướng điều trị và theo dõi tiếp theo. Tuy nhiên, trong khi chờ hoàn thành các thủ tục, bệnh nhân đã tự ý bỏ viện. Nhân viên y tế cùng bảo vệ BV tìm mọi cách liên hệ và tìm kiếm nhưng vẫn không liên lạc được với người bệnh.

Chiều 22/1, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng cùng đại diện BV Đà Nẵng xác nhận,  bệnh nhân Zhang Shun Yu đã bay trên chuyến bay CZ (China Southern Airlines) 8368 đi từ sân bay quốc tế Đà Nẵng đến Trịnh Châu (Trung Quốc) lúc 16 giờ 38 ngày 22/1 trong tình trạng không sốt.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, khi nữ bệnh nhân trên trốn viện, BV Đà Nẵng đã báo cáo ngay cho Sở Y tế để phối hợp cùng các ngành chức năng. Các đơn vị đã vào các cửa khẩu, cơ quan an ninh sân bay, trung tâm kiểm soát ở khu vực cửa khẩu sân bay…

“Sau đó xác minh được người này đã lên máy bay về luôn. BV và Sở Y tế, các ngành đã xác minh việc này rất đầy đủ, chúng ta cũng làm đúng quy trình, làm rất nghiêm túc chứ không phải thả họ đi”, ông Thơ nói.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.