Đà Nẵng sẽ có lễ hội pháo hoa kéo dài và khán đài 'khổng lồ'

Từ năm 2017, Đà Nẵng sẽ có lễ hội pháo hoa kéo dài
Từ năm 2017, Đà Nẵng sẽ có lễ hội pháo hoa kéo dài
(PLO) - Ngày 24/6, trong khuôn khổ Hội nghị Đối thoại DN 2016 do UBND TP. Đà Nẵng tổ chức, ông Đặng Minh Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group cho biết, UBND TP Đà Nẵng đã giao cho Sun Group tổ chức “Lễ hội pháo hoa quốc tế”, kể từ năm 2017. 

Thông tin này khiến dư luận đặc biệt quan tâm. 

“Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế” vốn đã làm nên thương hiệu của Đà Nẵng, được tổ chức hàng năm, từ năm 2008. Tuy nhiên, qua 7 lần tổ chức, thành phố đã dời lại 2 năm một lần.

Theo ông Trường, với việc tổ chức như vậy sẽ không mang tính thúc đẩy cho phát triển du lịch Đà Nẵng. Có thể, thanh phố gặp khó khăn trong huy động nguồn vốn và nhân lực nên mới phải có sự điều chỉnh hướng này. 

“Vì thế, để cuộc thi phát huy hết tinh thần đúng như Cố bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh khởi xướng ban đầu, tạo cơ hội cho Đà Nẵng quảng bá hình ảnh và thúc đẩy phát triển KT-XH cũng như du lịch, Sun Group chủ động đề xuất phương án đứng ra tổ chức lễ hội pháo hoa. Ý tưởng này cũng không đi ngoài quyết định của thành phố về việc “xã hội hóa” cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng”, ông Trường chia sẻ

Ông Đặng Minh Trường trao đổi xung quanh vụ việc
Ông Đặng Minh Trường trao đổi xung quanh vụ việc

Ông Trường nêu ý kiến, thay vì “Cuộc thi pháo hoa quốc tế”, chúng ta nâng tầm nó lên thành “Lễ hội pháo hoa quốc tế”. Điểm khác biệt của lễ hội nằm ở chổ, thời gian tổ chức kéo dài ra, không chỉ 2 ngày mà từ 2-3 tuần. Ngoài ra, số lượng đội tham gia tăng lên. Theo đó, sẽ mời khoảng 8 đội (dự kiến 7 đội vô địch trước đây và một đội của Việt Nam- Đà Nẵng).

Việc tổ chức trình diễn bắn trong hai tuần từ ngày 14 (cứ thứ 6, thứ 7 hai đội bắn), cuối cùng đến ngày 29/4 sẽ có màn biểu diễn của đội vô địch (bế mạc).

Ông Trường phân tích thêm, so với những lần thi trước chỉ diễn ra trong 2 ngày, các loại hình dịch vụ như phòng khách sạn, cơ sở hạ tầng, vé máy bay… đều quá tải do lượng người đổ về Đà Nẵng rất đông.

Điều này không đạt theo “ý muốn” của Đà Nẵng là kéo dài lưu trú du khách. Chính vì thế, từ năm 2017, Sun Group sẽ làm điều, có nghĩa, sẽ “biến” lễ hội pháo hoa khoảng 3 tuần (từ ngày 14-29/4/2017).

Cuộc thi Pháo hao quốc tế Đà Nẵng thu hút rất đông du khách đến với Đà Nẵng những năm qua.
Cuộc thi Pháo hao quốc tế Đà Nẵng thu hút rất đông du khách đến với Đà Nẵng những năm qua.

Điểm khác nữa là lần này sẽ bắn cố định ở một nơi. Sun Group sẽ xây một khán đài có sức chứa 30.000 người ngay bên bờ sông Hàn và địa điểm bắn sẽ dời về phía Công viên Châu Á.

Ông Trường diễn giải, với tính toán như vậy, khoảng cách chiều rộng từ địa điểm bắn cho tới bờ Đông sông Hàn an toàn hơn vị trí cũ. Cụ thể, thành phố đang tính toán làm hầm qua sông Hàn nên sẽ tập kết vật liệu hai bên, hơn nữa, địa điểm cũ có Trung tâm Hành chính, các khách sạn xung quanh…nên mất an toàn.

Để thu hút cho lễ hội, giữa các ngày bắn pháo hoa ấy sẽ có các chương trình phụ trợ như: Lễ hội ánh sáng, lễ hội dù bay, lễ hội ẩm thực… Thậm chí, Ban tổ chức đang có kế hoạch mời các đoàn nghệ thuật nổi tiếng từ chính những nước tham gia trình diễn pháo hoa về tham dự để tạo nên Festival tương tự như Festival Huế.

“Bản thân các nhà tổ chức khi nghe trình bày vị trí mới, họ rất hoan nghênh vì an toàn hơn, rộng hơn nên họ có thể đưa những loại pháo có kích thước đường kính lớn hơn. Từ đó, pháo hoa cũng sẽ đẹp hơn rất là nhiều cả về độ dày, màu sắc và các loại hình khác…”, ông Trường thông tin.

Đáng nói, sau khi có thông tin Đà Nẵng giao cho Sun Group tổ chức Cuộc thi bắn pháo hoa Quốc tế, dư luận đặc biệt quan tâm. Chia  sẻ về điều này, ông Trường khẳng định, khi đảm nhận công việc đã nêu, Sun Group chỉ có lỗ chứ không có lãi.

Ông giải thích, nếu bán vé, khán đài 30.000 người thu khoảng 9 tỷ đồng, trong khi mỗi một mùa bắn pháo hoa quốc tế, Đà Nẵng “ngốn” khoảng 40-50 tỷ đồng. Chưa kể, chi phí xây dựng khán đài, sân khấu làm rộng hơn và chi phí cho nhiều hoạt động phụ trợ liên quan trong thời gian dài….

“Chúng tôi xác định, phát triển doanh nghiệp đồng hành với phát triển thành phố. Tâm nguyện của chúng tôi là Sun Group đã làm cái gì cho Đà Nẵng thật đẹp, thật tốt. Khi đó, đơn vị vị cũng có lợi nhuận đi kèm cùng sự phát  triển thành phố”, ông Trường nói.

Dự luận cũng hoài nghi, liệu một chương trình của thành phố có trở thành “Cuộc thi trình diễn pháo hoa của Sun Group”?, ông Trường cam kết, chủ đề bắn pháo hoa, phương án tổ chức… đều do Đà Nẵng đứng ra phê duyệt chương trình.

Trao đổi với PLVN, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khẳng định, bản chất của cuộc thi, hay lễ hội pháo hoa vẫn như cũ. Tuy nhiên, thay vì Đà Nẵng phải đứng ra kêu gọi các nhà đầu tư tài trợ, ủng hộ, kết nối các đơn vị…, nay sẽ giao cho Sun Group đảm nhận. Từ trước đến nay, Đà Nẵng cũng đã kêu gọi “xã hội hóa” và hoàn toàn tin tưởng vào năng lực cũng như tài chính của tập đoàn Sun Group.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.