Đà Nẵng ơi - Cố lên nhé!

Hàng trăm tấn hàng, quà của người dân, nghệ sĩ, doanh nghiệp…  khắp cả nước gửi tặng các bệnh viện và khu cách ly tại Đà Nẵng. Ảnh Mai Hương
Hàng trăm tấn hàng, quà của người dân, nghệ sĩ, doanh nghiệp… khắp cả nước gửi tặng các bệnh viện và khu cách ly tại Đà Nẵng. Ảnh Mai Hương
(PLVN) - Các y bác sĩ ngày đêm nỗ lực, hàng ngàn người tình nguyện phục vụ tại các bệnh viện, khu cách ly, hàng trăm tấn hàng nhu yếu phẩm từ các doanh nghiệp, các nghệ sĩ, người dân khắp cả nước gửi tặng Đà Nẵng nhằm chung sức đồng lòng,  giúp nơi được mệnh danh là “Thành phố đáng sống” vượt qua dịch bệnh Covid-19 với một quyết tâm cao nhất.

“Những chiến binh áo trắng” dốc lòng vì bệnh nhân

Ở nơi được xem là tâm dịch - Bệnh viện Đà Nẵng, hàng trăm y bác sĩ ngày đêm tất bật trong những ca trực của mình. Đội ngũ y tế trong tư thế sẵn sàng đón nhận các ca bệnh với tinh thần cùng nhau chiến đấu chống dịch, chuẩn bị các trang thiết bị, phòng ốc cho người nghi nhiễm và nhiễm bệnh cách ly, theo dõi.

Trên mạng xã hội vào sáng 28/7 lan truyền một bức ảnh chụp các y bác sĩ trên khắp cả nước mắ đồ bảo hộ vội vã sải bước trên hành lang của một bệnh viện. Bức ảnh này được chụp tại Bệnh viện Đà Nẵng vào sáng 28/7 khi đoàn y bác sĩ của 2 bệnh viện là Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh) và Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) có mặt để hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại thành phố Đà Nẵng. Trước đó, vào trưa ngày 24/7, ngay sau khi nhận được lệnh điều động từ Bộ Y tế, đội phản ứng nhanh tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã sắp xếp và lên đường đến Đà Nẵng.

Nhiều dân mạng chia sẻ bức ảnh “những chiến binh thầm lặng” với sinh hoạt “khắc nghiệt” trong bệnh viện: mặc đồ bảo hộ kín như bưng, ăn cơm hộp vội vã, chợp mắt trên bìa cattong lót trên sàn nhà, phút giây lặng lẽ nhớ gia đình, các con… với nhiều dòng trạng thái xúc động, biết ơn, gửi lời cổ vũ các y bác sĩ và cảm ơn người đã chụp những bức ảnh “đắt giá” này.

Ngoài các bác sĩ, hiện có 657 sinh viên chuyên ngành y, dược đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng của thành phố đăng kí tham gia tình nguyện giúp sức tại các bệnh viện. Các sinh viên này sẽ được điều tới Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật, 7 trung tâm y tế các cấp quận, huyện của thành phố Đà Nẵng để giúp đỡ trong công việc điều tra, giám sát dịch tễ cũng như việc thống kê, phân tích, báo cáo và cập nhật các số liệu về tình hình dịch trên địa bàn.

Bên cạnh đó, có 47 nhân viên y tế và 41 người học việc không hưởng lương trực thuộc Sở Y tế cũng như các nhân viên y tế thôn bản thuộc UBND huyện Hòa Vang được tập huấn chuyên môn về phòng dịch. Nhóm này sẽ được tăng cường cho các khu tập trung cách ly.

BS Võ Thị Hồng Hướng, Trưởng khoa Phục hồi chức năng - Bệnh nghề nghiệp, phụ trách truyền thông BV 199, cho biết bệnh viện đã nhận hơn 400 lượt đăng ký của các tình nguyện viên, trong đó có những bác sĩ đang trong thời gian nghỉ việc không lương để đi học, sinh viên, điều dưỡng... Khi có người đăng ký, bệnh viện đã gọi điện thoại ngay trong đêm và sáng hôm sau nhiều người có mặt ở bệnh viện làm công tác hỗ trợ. Đó đa phần là những người dưới 30 tuổi, có cả những người với trình độ chuyên môn cao, không ngại khó, không ngại khổ.

Bước chân các bác sĩ hối hả đến với vùng tâm dịch
Bước chân các bác sĩ hối hả đến với vùng tâm dịch 

Người dân và nghệ sĩ cùng chung tay ủng hộ

Những thùng hàng cứ một cao, ngày một nhiều, mặc trời mưa nắng, nhưng tình cảm và sự sẻ chia người dân Đà Nẵng dành cho các y bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch. Hàng ngàn người dân địa phương và trên cả nước, cùng nhiều mạnh thường quân đều hướng về Đà Nẵng, cầu mong thành phố sẽ sớm chiến thắng cuộc chiến này.

Hàng hóa mà người dân ủng hộ rất đa dạng, từ nước uống, mì gói, khẩu trang, sữa,… đến dây phơi đồ, băng, giấy vệ sinh, tã bỉm, nước súc miệng,… Hàng chục tấn nhu yếu phẩm ủng hộ cho 3 bệnh viện cách ly (Bệnh viện C, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng) được tập kết tại khu vực Ngô Gia Tự – Hải Phòng để vận chuyển vào bên trong.

Chị Minh Hoa - chủ một tiệm ăn ở Đà Nẵng nhiều hôm nay, ngày nào chị cũng tự tay nấu hàng chục suất cơm, kèm nước hoa quả mang tới cổng Bệnh viện C Đà Nẵng gửi tặng y bác sĩ. Chị Tường Vân (34 tuổi, Đà Nẵng) và những người bạn trong nhóm thiện nguyện An Vui chở nhiều nhu yếu phẩm tới hỗ trợ các bác sĩ và bệnh nhân đang cách ly tại 3 bệnh viện ở Đà Nẵng. Theo chị Vân, thực phẩm đã có lãnh đạo các nơi này chăm lo, nên nhóm của chị quyết định hỗ trợ bột giặt, nước rửa tay cùng xà phòng sát khuẩn cho mọi người.

Ông Phạm Lê Vân Long (chủ một nhà hàng ở Đà Nẵng) đăng ký nấu hàng trăm suất cơm nóng, mong muốn gửi đến các y - bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng một bữa ăn ngon, bảo đảm an toàn thực phẩm. “Chúng tôi mong được hỗ trợ mỗi ngày 800 suất cơm cho đến khi dỡ lệnh cách ly ở bệnh viện. Cơm cho người ở đầu chiến tuyến, không chỉ ngon, mà phải bảo đảm an toàn phòng dịch. Chính anh bếp trưởng cũng đã tình nguyện hạn chế tiếp xúc với mọi người, để bảo đảm an toàn cho bản thân cũng như an toàn cho từng suất cơm anh ấy nêm nếm”, ông Long tâm sự.

Không chỉ những người dân, hàng loạt nghệ sĩ Việt đã kêu gọi ủng hộ Đà Nẵng. Sau khi đăng bài, Lệ Hằng nhận được rất nhiều sự đóng góp của các bạn bè, đồng nghiệp và khán giả từ nhiều nơi. 

S.T Sơn Thạch là một trong những người đầu tiên ủng hộ cho Đà Nẵng. Anh đã huỷ một số buổi họp fan để đảm bảo an toàn cho người hâm mộ, dùng số tiền tổ chức sự kiện đó mua 200 bộ đồ bảo hộ để hỗ trợ Đà Nẵng. Ca sĩ Thái Thuỳ Linh đã chuẩn bị 1.000 chiếc mặt nạ, các loại khẩu trang, nước rửa tay, dầu gội đầu khô để chuyển đến những bệnh viện ở Đà Nẵng. Cô cũng đang đứng ra tổ chức quyên góp đợt 2 trên trang cá nhân. 

Ca sĩ/MC Thu Trang đã kêu gọi quyên góp được hơn 380 triệu đồng và dùng số tiền đó mua quần áo bảo hộ, kính bảo hộ, mặt nạ, khẩu trang và găng tay y tế gửi đến Đà Nẵng. Lời kêu gọi của Thu Trang đã được nhiều bạn bè, đồng nghiệp hưởng ứng. NTK Công Trí cũng gửi về quê nhà 2.000 chiếc mặt nạ,

Á hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015  - Lệ Hằng đã kêu gọi được 200 triệu tiền mặt, 12.500 chiếc khẩu trang, sáu thùng nước rửa tay sát khuẩn, 300 bộ đồ bảo hộ y tế. Đặc biệt, vốn là một người em vô cùng thân thiết trong giới với Lệ Hằng nên khi biết đàn chị kêu gọi quyên góp cho Đà Nẵng, Hoa hậu H’Hen Niê đã ngay lập tức chuyển cho Lệ Hằng số tiền 50 triệu đồng để thể hiện tình cảm với người dân Đà Nẵng trong lúc dịch bệnh khó khăn.

Ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân và Denis Đặng cũng mới thông tin gửi tặng các vật phẩm để phòng chống dịch Covid-19 ở Đà Nẵng, gồm 20.000 khẩu trang y tế cao cấp,100 bộ quần áo chống độc cao cấp, dành riêng cho các y bác sĩ tuyến đầu chống độc, 4000 đôi găng tay y tế, 500 chai nước xịt tay kháng khuẩn chuyên dụng

Bên cạnh đó, Trung Quân và Denis Đặng sẽ chia đều số lượng khẩu trang - xịt rửa tay chuyên dụng và cộng thêm các nhu yếu phẩm cần thiết để gửi tặng khu Ký túc xá phía Tây TP. Đà Nẵng – khu vực cách ly tập trung đang có hơn 8.000 người cách ly, gồm 5000 thùng mì gói, 1000 phần lương khô, 5000 bình nước sinh hoạt 20 lít.

Giám đốc Nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng - Quang Hào vui vẻ cho biết thời gian qua đã có rất nhiều bạn bè, khán giả ủng hộ, quyên góp cho Đà Nẵng. Tính đến trưa 1/8, số tiền đã lên tới 179 triệu đồng. Quang Hào và nhiều anh chị em đồng nghiệp đã dùng tiền trợ giúp để mua đồ bảo hộ, khẩu trang, nước rửa tay mang đến các bệnh viện, khu cách ly.

Hoa hậu Trần Tiểu Vy cùng với gia đình đã ủng hộ 200 triệu đồng cho Đà Nẵng - Quảng Nam chống dịch Covid-19. Đạo diễn Hoàng Nhật Nam cũng đã lên trang cá nhân kêu gọi hơn 30 người con quê hương Đà Nẵng - Quảng Nam đang hoạt động nghệ thuật khắp cả nước và hơn 40 nghệ sĩ cùng hợp lực hội tụ trong một show livestream xuyên biên giới để thông qua đó có hành động cụ thể hướng về Đà Nẵng - Quảng Nam.

Một thành viên trong Group “Việt Nam Ơi” đã viết dòng cảm xúc: Có thể nói thoáng chốc mà Đà Nẵng đã phải chịu “tổn thương” rồi. Ai ai cũng biết nơi đây được mệnh danh là thành phố đáng sống mà bạn nên đến tham quan và trải nghiệm. Bởi sự xinh đẹp, năng động và những địa điểm đẹp tựa trong tranh làm bất kì ai cũng không nỡ rời đi. Dịch bệnh lại đến, Đà Nẵng lại buồn lòng. Những gì chúng ta có thể làm là cùng nhau động viên Đà Nẵng mau chóng vượt qua nỗi muộn phiền này.

Trong cuộc đời này, chúng ta muốn thấy cầu vồng phải chờ hết cơn mưa, và “Việt Nam Ơi” tin chắc rằng “cơn mưa” chứa đầy bão giông và nỗi buồn sẽ mau chóng tạnh, trả lại cho Đà Nẵng những gì tinh khôi và bình yên nhất. Hãy cố gắng tuân thủ các quy định giãn cách và cách ly xã hội, để chúng ta diệt hết “giặc Covid-19” một cách nhanh chóng.

“Việt Nam ơi” luôn đồng hành và ở phía sau động viên, truyền tải cho các bạn nguồn năng lượng tích cực lớn lao. Đà Nẵng Ơi! Miền Trung Ơi! Tất cả rồi sẽ ổn cả thôi. Đừng buồn khi phải thực hiện giãn cách xã hội. “Member Đà Nẵng” hãy cùng “Việt Nam Ơi” du lịch online trong khi chờ đợi dịch bệnh chóng qua. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.