Đà Nẵng lập 14 chốt kiểm soát dịch Covid-19

Đà Nẵng lập các điểm chốt chặn vào Đà Nẵng để kiểm soát Covid-19
Đà Nẵng lập các điểm chốt chặn vào Đà Nẵng để kiểm soát Covid-19
(PLVN) - Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Đà Nẵng vừa ký quyết định thành lập các chốt kiểm soát dịch liên ngành tại các vị trí cửa ngõ ra, vào TP Đà Nẵng. 

Các chốt kiểm soát dịch liên ngành đặt tại đường Tạ Quang Bửu, quận Liên Chiểu; đường Hoàng Văn Thái (gần bãi rác Khánh Sơn), quận Liên Chiểu; đường Nguyễn Tất Thành nối dài - đường dẫn hầm Hải Vân, huyện Hòa Vang; đường 14G (chân núi Thần Tài), huyện Hòa Vang; Quốc lộ 14B (gần quán Dê 89), huyện Hòa Vang; Quốc lộ 1A (ngã ba Tứ Câu), huyện Hòa Vang; Tỉnh lộ 605 (đoạn lên núi Bồ Bồ), huyện Hòa Vang;

Quốc lộ 14B (bên cạnh Trạm CSGT Hòa Nhơn), huyện Hòa Vang; Dự án tổ hợp du lịch và giải trí Cocobay, đường Trường Sa, quận Ngũ Hành Sơn; Điểm cuối đường Trần Đại Nghĩa, quận Ngũ Hành Sơn; Bến xe Trung tâm thành phố, quận Cẩm Lệ; Ga đường sắt Đà Nẵng, quận Thanh Khê; Cảng Đà Nẵng, quận Sơn Trà và Ga Nội địa - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, quận Hải Châu

Các chốt thực hiện nhiệm vụ 24/24h; liên tục các ngày trong tuần, bắt đầu từ ngày Quyết định này có hiệu lực đến khi có thông báo kết thúc nhiệm vụ của Chủ tịch UBND thành phố.

Tại các vị trí lập chốt đều có lực lượng công an thành phố làm tổ trưởng. Mỗi ca trực có 4 chiến sỹ công an, 3 nhân viên y tế, 2 chiến sĩ BCH Quân sự, 2 chiến sĩ Biên phòng, 1-2 Thanh tra giao thông, 2 đoàn viên thanh niên và 1-2 người phiên dịch để hỗ trợ người nước ngoài khai báo y tế.

Đà Nẵng cũng thông tin cụ thể việc các ly y tế đối với từng vùng cụ thể đến Đà Nẵng
 Đà Nẵng cũng thông tin cụ thể việc các ly y tế đối với từng vùng cụ thể đến Đà Nẵng

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị Công an thành phố chủ trì, phối hợp Thanh tra Sở Giao thông vận tải yêu cầu người, phương tiện ra, vào các chốt dừng tiến hành các biện pháp kiểm tra cần thiết; hướng dẫn phương tiện dừng, đỗ phù hợp, tránh gây ùn tắc kéo dài tại các chốt. Phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ đội Biên phòng kiên quyết xử lý các trường hợp không chấp hành yêu cầu của chốt kiểm soát, ngăn chặn không cho vào thành phố hoặc tùy theo mức độ, hành vi chống đối xử lý theo quy định của pháp luật. Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ đội Biên phòng hướng dẫn người vào khu vực khai báo y tế bảo đảm khoảng cách và các yêu cầu khác về công tác phòng, chống dịch theo hướng dẫn của lực lượng y tế.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp Thành đoàn Đà Nẵng tiến hành các biện pháp kiểm dịch y tế cần thiết (đo thân nhiệt, yêu cầu khai báo y tế, kiểm tra dịch tễ…) đối với toàn bộ người, phương tiện ra, vào các chốt kiểm soát; quyết định các biện pháp can thiệp y tế phù hợp đối với từng diện đối tượng cụ thể.

Sở Ngoại vụ phối hợp Thành đoàn Đà Nẵng tuyên truyền cho người nước ngoài, Việt kiều hiểu, chấp hành theo các hướng dẫn của chốt kiểm soát dịch; cung cấp các bản hướng dẫn, quy trình đo thân nhiệt, thực hiện khai báo y tế bằng tiếng nước ngoài. Sở Giao thông vật tải bố trí phương tiện vận chuyển tập trung đối với những người thuộc diện cách ly về địa điểm cách ly theo quy định.

Riêng chốt Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng chủ trì, phối hợp Sở Y tế, Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Sở Ngoại vụ, Thành đoàn Đà Nẵng tiến hành các biện pháp quản lý người, phương tiện, hàng hóa tại cảng; Sở Y tế phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp kiểm soát y tế theo quy định.

Đối với chốt Ga nội địa, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Cảng vụ hàng không miền Trung chủ trì, phối hợp Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Trước đó, TP. Đà Nẵng cũng thông tin về viêch thực hiện cách ly y tế tập trung đủ 21 ngày, tính từ ngày cuối cùng tiếp xúc với nguồn lây hoặc ngày rời khỏi địa phương có dịch đối với trường hợp: tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc Covid-19 (F1); người từng đi đến, trở về từ thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương) và sân bay Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh); người từng đi đến, về từ các khu vực đang bị phong tỏa trên cả nước (áp dụng đến khi khu vực hết phong tỏa).

Cách ly y tế tại nhà đủ 21 ngày, tính từ ngày cuối cùng tiếp xúc với nguồn lây hoặc ngày rời khỏi địa phương có dịch đối với các trường hợp: tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc Covid-19 (F2) (nếu kết quả xét nghiệm F1 âm tính với SARS-CoV-2 thì F2 được kết thúc việc cách ly); người từng đi đến, về từ tỉnh Hải Dương (trừ TP. Chí Linh), tỉnh Quảng Ninh (trừ sân bay Vân Đồn); người từng đi đến, trở về từ các quận, huyện có trường hợp mắc do lây lan tại cộng đồng của Hà Nội; người từng đi đến, trở về từ các các xã, phường có ghi nhận trường hợp mắc do lây lan tại cộng đồng trên cả nước; người đã từng đến, đi về từ các địa điểm trong khoảng thời gian Bộ Y tế thông báo khẩn nhưng không phải là người tiếp xúc gần (F1).

Theo dõi sức khỏe tại nhà đủ 21 ngày, tính từ ngày rời khỏi địa phương có dịch đối với các trường hợp: người đã từng đi đến, về từ quận, huyện chưa có ca bệnh của Hà Nội; người đã từng đi đến, về từ các xã, phường chưa có ca bệnh thuộc các tỉnh, thành phố đang có ca mắc, người nghi ngờ là F1, F2.

Tất cả trường hợp cách ly y tế đều được lấy mẫu xét nghiệm 3 lần: lần 1 vào ngày phát hiện, lần 2 vào ngày thứ 14, lần 3 vào ngày thứ 21 kể từ ngày rời khỏi địa phương có dịch hoặc ngày cuối cùng tiếp xúc với nguồn lây.

Đối với trường hợp từ ngày rời khỏi địa phương có dịch hoặc ngày cuối cùng tiếp xúc với nguồn lây đến ngày phát hiện trên 12 ngày thì sẽ lấy mẫu xét nghiệm 2 lần, trong đó lần 1 vào ngày phát hiện, lần 2 vào ngày thứ 21 kể từ ngày rời khỏi. Còn trường hợp từ ngày rời khỏi địa phương hoặc ngày cuối cùng tiếp xúc với nguồn lây đến lúc phát hiện trên 18 ngày sẽ lấy mẫu 1 lần vào ngày phát hiện.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.