Đà Nẵng: Đề xuất giữ ghềnh đá Nam Ô phục vụ du lịch sinh thái

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng kiểm tra dự án
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng kiểm tra dự án
(PLO) - Ngày 3/4, UBND quận Liên Chiểu có thông tin chính thức về đề xuất của quận đối với Dự án Nam Ô được giao cho Công ty cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng làm chủ đầu tư gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Theo đó, Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô (tổ 42, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) có diện tích 36,6 ha được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt ngày 22/3/2014; chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Trung Thủy. Sau 8 năm triển khai, đến nay dự án cơ bản đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và trong giai đoạn thiết kế thi công.

Vào ngày 21/3, nhiều người dân ven biển Nam Ô thuộc tổ 42 phường Hòa Hiệp Nam tụ tập tại rào chắn khu vực dự án của Công ty cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng để phản đối việc doanh nghiệp này tự ý ngăn lối xuống biển gây xôn xao dư luận.

Ngày 22/3, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã đi kiểm tra thực tế Khu du lịch sinh thái Nam Ô. Tiếp thu ý kiến của Bí thư, UBND quận Liên Chiểu có thông tin chính thức đề xuất của quận đối với dự án này.

Dải đất dọc đường Nguyễn Tất Thành nối dài khoảng 6.300 m2 được đề xuất thu hồi vào mục đích quy hoạch mở rộng nút giao thông...
Dải đất dọc đường Nguyễn Tất Thành nối dài khoảng 6.300 m2 được đề xuất thu hồi vào mục đích quy hoạch mở rộng nút giao thông...

Cụ thể, quận Liên Chiểu đề xuất, về ranh giới dự án tiếp giáp với mặt nước biển, đề nghị UBND thành phố quy hoạch điều chỉnh theo Luật Tài nguyên, môi trường và biển đảo và chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy.

Về dải đất dọc đường Nguyễn Tất Thành (nối dài) khoảng 6.300m2, quận đề nghị UBND thu hồi và cho chủ trương sử dụng vào mục đích quy hoạch mở rộng nút giao thông, xây dựng cơ sở trưng bày làng nghề nước mắm Nam Ô và các sản phẩm của ngư dân.

Tuyến đường bê tông hiện trạng rộng 4m, dài 1,7km giáp ranh giữa dự án và khu dân cư chỉnh trang (do Cty CP Trung Thủy đã thi công) đề nghị UBND thành phố quy hoạch mở rộng thành đường 5,5m có vỉa hè và hệ thống thoát nước để tạo không gian cách ly, hình thành tuyến phố, làm đẹp cảnh quan và tạo cơ hội cho người dân buôn bán, làm dịch vụ, chuyển đổi ngành nghề.

Mỏm Hạc- gềnh đá Nam Ô được đề xuất phê duyệt với mục đích tôn tạo, phục vụ du lịch sinh thái
Mỏm Hạc- gềnh đá Nam Ô được đề xuất phê duyệt với mục đích tôn tạo, phục vụ du lịch sinh thái

Riêng phần diện tích trên mỏm Hạc - ghềnh đá Nam Ô, quận Liên Chiểu đề nghị UBND thành phố phê duyệt với mục đích tôn tạo phục vụ du lịch sinh thái, hạn chế tối đa việc chặt phá cây rừng nguyên sinh làm thay đổi hiện trạng,  vì đây là khu rừng được người dân Nam Ô tự giác bảo vệ nguyên vẹn từ nhiều đời nay. Việc tác động mạnh đến tự nhiên khu vực này sẽ có nguy cơ phản ứng tiêu cực từ cộng đồng.

Về lối xuống biển, quận Liên Chiểu đề nghị UBND TP. Đà Nẵng quy hoạch 2 vị trí tại di tích dinh Âm Hồn và miếu Bà Liễu Hạnh hiện nay. 

Về hình thức xây dựng tường rào quanh dự án, quận đề nghị thiết kế thoáng, kết hợp hàng rào mềm, tránh cảm giác chia cắt không gian cảnh quan chung trong khu vực.

Về các di tích, quận Liên Chiểu đề xuất giữ lại không di dời để tiến hành trùng tu, tôn tạo, đảm bảo nguyên vẹn, phục vụ tín ngưỡng, nhu cầu văn hóa của người dân địa phương, phát triển hệ thống du lịch tâm linh kết hợp du lịch cộng đồng, sinh thái.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.