Cưới trước tuổi 25 sẽ bỏ phí nhiều thứ

Cưới trước tuổi 25 sẽ bỏ phí nhiều thứ
(PLO) - Gửi các bạn trẻ dưới 25 tuổi, tôi cũng như các bạn, cũng vừa mới bước khỏi cánh cửa Đại học và vẫn đang tìm một công việc thích hợp. Có một chú đến nhà tôi chơi bảo với tôi rằng, bây giờ chưa có việc thì lấy vợ đi, việc gì làm trước được thì làm, không để sau này muộn mất.
Tôi nghe xong chỉ biết phì cười mà không trả lời. Đúng là việc cưới xin là một việc rất quan trọng trong đời người, còn bao nhiêu việc phải làm cho một tuổi trẻ tự do. Tôi khuyên bạn là đừng nên cưới trước năm 25 tuổi.
Cưới vào bao nhiêu việc phải lo, tiền chưa làm ra bố mẹ vẫn phải nuôi, các bạn nữ thì có thể được chồng nuôi, nhưng liệu thu nhập có đủ để trang trải cuộc sống giữa lúc kinh tế khó khăn thế này. Rồi cưới xong ông bà bố mẹ nào cũng thích có con có cháu luôn, sinh xong em bé là bạn sẽ chẳng đi đâu được đâu, hội bạn "tí tởn" lên facebook rủ nhau đi Sapa vào dịp Giáng sinh, bạn thì không đi được vì phải ở nhà trông con hoặc đơn giản là gia đình không cho đi.
Nhiều bạn nữ học xong cũng chỉ thích lấy chồng, một tình yêu từ năm cấp 3 đến bây giờ là thích hợp để cưới hoặc "bác sĩ bảo cưới". Nhưng cưới xong, bạn sẽ phải bỏ lỡ rất nhiều thứ mà tuổi trẻ chưa kịp trải nghiệm đấy.
Tôi đang nghĩ đến việc đi học. Đi học không nhất thiết phải đến trường và ngồi học, thời buổi khó khăn thất nghiệp tăng cao nên thời gian cho bạn từ lúc tốt nghiệp đến lúc xin được việc sẽ kha khá đủ cho bạn học những thứ mà lúc đi học bạn chưa kịp học. Học nữ công gia chánh, con trai mà biết nấu ăn cũng vui lắm chứ?. Học sửa chữa máy vi tính, học lái xe ô tô hay tham gia một lớp học ngôn ngữ kí hiệu, tiếng dân tộc.
Biết đâu sau này nó sẽ giúp ích cho công việc của bạn?. Bạn đang nghĩ trong đầu là cưới xong học cũng được mà. Nhưng thử nghĩ kĩ xem, cưới xong còn bao nhiêu việc phải lo, nhất là vụ tiền nong, liệu bạn có thể tập trung học khi mà chưa đủ tiền để mua sữa cho con?.
Đừng nên cưới trước tuổi 25.
Đừng nên cưới trước tuổi 25. 
Tôi thích đi du lịch. Bạn nghĩ là làm gì có tiền mà đi?. Nhưng nếu bạn có một công việc làm thêm, tiền đi làm mấy năm sinh viên để ra bây giờ cũng có dịp dùng đến rồi, hoặc bố mẹ bạn sẵn sàng đầu tư cho con một chuyến đi chơi trước khi đi làm. Đi du lịch đâu cứ phải là đi nước ngoài và ăn tiêu sang chảnh, mua sắm "tẹt pô". Việt Nam là một điểm đến khá thú vị đối với người nước ngoài vì cảnh vừa đẹp mà chi phí lại rẻ. Bạn có thể đi du lịch một mình, đi ôtô, tàu hỏa, ở nhà trọ bình dân, vẫn đến được nơi mình muốn, ăn đặc sản, ngắm cảnh đẹp.
Hay ý tưởng điên rồ nhất là được tự do hẹn hò với nhiều người. Bạn từng thử việc mỗi tối hẹn với một người ở nhiều địa điểm khác nhau chưa?. Việc gì cứ đi hẹn là phải ăn uống, chỉ đơn giản là đi ngắm phố phường, đạp xe dạo phố hay đi ngắm trăng. Chẳng có ai ở nhà để ghen tị với bạn, bố mẹ còn thích vì tôi suốt ngày ở nhà chúi đầu vào cái máy vi tính.
Còn bạn đã lấy chồng lấy vợ rồi?. Hãy hoàn thành nghĩa vụ là một người vợ hiền, một người chồng tốt, một người con dâu chăm chỉ, một người con rể hiếu thảo với bố mẹ thôi. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.