“Cuộc đời tôi là một lần dại dột”

“Cuộc đời tôi là một lần dại dột”
(PLO) -14 tuổi, anh T.H.N (quận Long Biên) đến với ma túy bởi trào lưu, để rồi chỉ mấy năm sau anh phát hiện mình bị H. Bước qua sự đau đớn đó anh tự nguyện làm một đồng đẳng viên không lương, để cứu vớt những người khác trong xã hộ.

14 tuổi, anh T.H.N (quận Long Biên) đến với ma túy bởi trào lưu, để rồi chỉ mấy năm sau anh phát hiện mình bị H. Bước qua sự đau đớn đó anh tự nguyện làm một đồng đẳng viên không lương, để cứu vớt những người khác trong xã hội.

“Cuộc đời tôi là một lần dại dột”

Những năm cuối thế kỷ 20, khu vực quận Long Biên là một trong những địa điểm được báo động đỏ về nghiện hút và HIV/AIDS. Lúc đó anh T.H.N mới 14 tuổi, anh đã bị nghiện hút bởi trào lưu lúc bấy giờ. Anh N nghe nhóm bạn trong lớp rủ rê dùng thử cho biết, rồi dần dần anh trở thành một con nghiện.

Anh chia sẻ: “Vì thấy bạn bè dùng nhiều, bọn nó rủ rê bảo dùng thử, lúc đầu mình dùng thấy phê phê cũng thích thích. Nhưng sau thấy mấy đứa bạn bảo dùng ma túy đen thích hơn, thì mình cùng dùng và cảm thấy thích hơn thấy, nó khiến mình sảng khoái và thích thú”.

Cũng vì suy nghĩ khá đơn giản như thế nên anh N đã dính căn bệnh thế kỷ. Năm 1999, vì là địa điểm nóng của ma túy và HIV/AIDS nên Ủy ban nhân dân huyện Gia Lâm  lúc bấy giờ đã bắt toàn bộ thanh niên trên địa bàn huyện đi xét nghiệm. Trong buổi xét nghiệm, kết quả anh N nhận được là “dương tình”, kết quả đấy không phải riêng anh mà hầu hết bạn bè của anh đều nhận được.

Tinh thần anh suy sụp khi biết mình dính H (ảnh minh họa).
Tinh thần anh suy sụp khi biết mình dính H (ảnh minh họa).
Tinh thần anh như suy sụp, bố mẹ anh đã đau khổ khi chứng kiến cảnh con mình mắc chứng bệnh thế kỷ. Họ không tin đó là sự thật nên họ đã đưa anh đi xét nghiệm nhiều nơi, nhưng rồi kết quả vẫn là “dương tính”.

Anh hối hận và căm ghét bản thân vì đã dùng chung kim tiêm với bạn bè trong những lần dùng thuốc. Bố mẹ anh quyết định đưa anh đến trung tâm cai nghiện để giúp anh phục hồi lại sức khỏe, kéo dài sự sống. Nhưng anh quyết tâm không đi vì anh muốn được ở cạnh gia đình, muốn tự bản thân mình cai thuốc.

Anh tự mua một sợi xích, rồi trói mình vào giường. Trong nhiều lần thèm khát, anh cào mình trong đau đớn, dãy dụa bên người thân của mình, một tuần sau cơn thèm thuốc của anh đã giảm đi hẳn. Bố mẹ anh đã mở xích cho anh, nhưng chỉ ba ngày sau anh lại tìm tới bạn bè để xin thuốc vì anh lại “thèm”. Sau vài lần như vậy anh cảm thấy chán bản thân hơn nên anh đã tự hứa với bản thân và ý chí cao hơn để lại tự xích mình, trong vòng 1 tháng anh đã cai được hẳn ma túy.

Làm đồng đẳng viên sau khi dính H

Sau khi cai nghiện xong, anh N toàn ở nhà mà không giám ra ngoài, một phần vì sợ bạn bè rủ rê lại không kiềm chế được bản thân, một phần vì mọi người trong xóm đều có sự kỳ thị với anh. Sau nhiều lần chán nản anh được người thân rủ tham gia vào dự án phòng chống HIV/AIDS của Úc với vai trò là một cộng tác viên. Đây là một dự án giúp người dân hiểu hơn về HIV/AIDS để có biện pháp phòng tránh lây nhiễm.

Qua nhiều cuộc hội thảo của dự án, anh hiểu hơn về căn bệnh mình đang gặp phải, cách phòng tránh với người thân trong gia đình. Các thành viên trong dự án có nhiệm vụ tuyên truyền đến từng người dân cách phòng tránh HIV/AIDS, vì thế anh cảm thấy cuộc sống của mình có ích hơn.

Hiện nay anh đang là một đồng đẳng viên cho Trung tâm y tế quận Long Biên. Nhiệm vụ của anh là cung cấp kiến thức phòng chống HIV/AIDS cho những người có nguy cơ mắc phải, cung cấp kim tiêm, bao cao su cho những đối tượng đang nghiện ma túy.

Công việc của một người làm đồng đẳng viên (ảnh minh họa).
Công việc của một người làm đồng đẳng viên (ảnh minh họa).
 Công việc đồng đẳng viên của anh gặp rất nhiều khó khăn. Anh chia sẻ: “Lúc mình đến các địa điểm tiêm chích để đưa kim tiêm, bao cao su cho họ phòng HIV/AIDS. Tuyên truyền cho họ việc không dùng chung kim tiêm. Nhưng không tiếp cận được vì khi mình đến thì họ bỏ chạy hết”.

“Hoặc có nhiều gia đình có uy tín trong xã hội thì họ đều muốn giấu chuyện con họ bị nghiện mà không cho mình tiếp cận. Nhưng bên cạnh đó thì bản thân mình cũng giúp đỡ được nhiều trường hợp tránh xa khỏi ma túy và phòng chống HIV/AIDS. Có nhiều trường hợp họ cũng may mắn hơn mình, tuy họ nghiện lâu hơn nhưng họ lại không dính H” anh N chia sẻ thêm.

Hiện tại sức khỏe của anh ngày càng yếu đi, nhưng thời gian qua anh vẫn luôn nhận được sự yêu thương, quan tâm từ phía gia đình và cộng đồng. “Cuộc đời tôi đã dại dột, giờ chỉ mong mọi người trong xã hội tránh xa ma túy, tránh xa các tệ nạn xã hội để căn bệnh thế kỷ không còn tồn tại”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.