Cuộc đoàn viên bất ngờ sau 25 năm “hy sinh” tại Campuchia

Ông Bình trở về sau 25 năm được xác định là liệt sỹ hy sinh tại Campuchia
Ông Bình trở về sau 25 năm được xác định là liệt sỹ hy sinh tại Campuchia
(PLO) - Ông Phạm Văn Bình (64 tuổi, người đã được xác nhận là liệt sĩ hy sinh năm 1979 tại chiến trường Campuchia theo giấy báo tử năm 1993) được người thân đưa về quê nhà tại thôn Mỹ Lợi, xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) khiến nhiều người bất ngờ. Những ngày qua, ngôi nhà của cháu ông luôn chật kín người vì nghe tin ông trở về sau 39 năm biệt tích, và đã có giấy báo tử gửi về 25 năm trước.

Ai cũng ngỡ ngàng nhìn ông Bình để xem có khác cái thuở ông mới 18 đi bộ đội, và rồi ai cũng vỡ òa khi những điểm trên khuôn mặt ông vẫn còn như xưa. Đặc biệt, cái giọng nói vẫn “đặc sệt” xứ Nghệ không lạc đi đâu được dù đã 25 năm lưu lạc nơi xứ người.

Trước đó, gia đình ông Bình đã nhận được giấy báo tử số 53/CSVT của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh ký ngày 9/3/1993 xác nhận ông Phạm Văn Bình với cấp bậc hạ sĩ, chức vụ chiến sĩ, đơn vị Đoàn 8 - Quân khu 9, nhập ngũ tháng 9/1977, hy sinh ngày 21/2/1979 tại chiến trường Campuchia trong trường hợp chiến đấu mất tin, được xác nhận là liệt sĩ. Sau 25 năm có giấy báo tử, gia đình đã lập ban thờ và di ảnh là tấm ảnh duy nhất ông chụp lúc nhập ngũ để hương khói cho ông. Các chế độ đối với gia đình người có công với cách mạng đều được địa phương hỗ trợ đầy đủ. Anh Phạm Trung Hiếu  - cháu ông Bình chia sẻ, trước kia lúc còn sống, bố anh (anh trai ông Bình) thường xuyên nhắc con cháu tìm thông tin về chú, gia đình cũng tổ chức nhiều lần đi tìm mộ để đưa chú về quê hương nhưng cũng không có kết quả. Nghĩ chú đã mất nên lập ban thờ để hương khói cho chú…

Bỗng một ngày, nhận được tin của một người bạn làm ăn sinh sống tại Campuchia đăng tin tìm người thân cho một người thất lạc không rõ địa chỉ đang sinh sống bên đó. Chị Phạm Thị Lợi (36 tuổi, cháu ruột ông Bình) cho biết: “Giữa tháng 10/2018, có một anh tên là Nguyễn Nhật Dũng, ở xã Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh) đăng lên trang Facebook tìm kiếm người thân cho chú tôi. Anh này đăng ảnh của chú và số điện thoại để liên lạc. Tôi gọi theo số điện thoại thì biết đó là anh Dũng đang làm công ty cao su bên đó, chú tôi đang làm công nhân của nông trường cao su. Sau khi kiểm tra các thông tin của chú thì xác định đó là chú của mình nên gia đình đã làm thủ tục gấp rút để sang đó nhận chú và đưa chú về. Tôi cùng với anh trai  bay sang đến nơi gặp chú thì chú Bình nhận ra cháu mình ngay. Chú cháu ôm nhau khóc sung sướng…”.

Theo chị Lợi thì ông Bình đã có gia đình nhỏ ở tại Campuchia, có một con gái 10 tuổi. Được biết, gia đình ông Bình sẽ đón vợ con ông về Việt Nam sau khi sức khỏe ông ổn định và các giấy tờ thủ tục cũng như làm quen lại mọi thứ. Hiện nay tình trạng sức khỏe của ông Bình khá yếu, đi lại chậm, lúc nhớ, lúc không do bị tổn thương nhưng vẫn nói được tiếng Việt Nam. Hiện bố mẹ đẻ, anh em ruột thịt của ông Bình đều đã mất, chỉ còn lại con và cháu chắt của người thân ông.

Ông Bình cho biết, năm 1977, ông lên đường nhập ngũ vào Trung đoàn 18, Sư đoàn 325, Quân đoàn 2 (đóng tại huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị). Sau đó, đơn vị được chuyển vào đóng tại khu vực biên giới thuộc huyện Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Cuối năm 1977, ông tham gia chiến dịch chiến đấu tại Campuchia và được phân vào đơn vị thông tin thuộc Đoàn 8, Quân khu 9, đóng tại tỉnh Kampong Thom, Campuchia. Trong một lần đi lấy thông tin liên lạc cho đơn vị, ông bị địch bắn bị thương. Sau đó, ông được người dân huyện Baray (tỉnh Kampong Thomn- Campuchia) phát hiện nằm bất tỉnh ngoài đồng nên đưa về chăm sóc, điều trị. Tỉnh dậy ông chỉ biết mình đang ở một bản nhỏ ở Campuchia, sức khỏe yếu và trí nhớ bị ảnh hưởng nên không nhớ đơn vị mình đóng ở đâu. Giữa năm 2018, trong lúc đi làm thuê trong nông trường cao su thì gặp được một người Việt Nam (sau này là anh Dũng) tại Campuchia, qua nói chuyện ông nói mình là bộ đội bị thương nhưng bị thất lạc hết giấy tờ tùy thân nên không thể về quê. Người này nói sẽ giúp ông tìm về quê, sau đó đăng tin tìm người thân trên facebook.

Theo ông Nguyễn Anh Ngọc, Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ông Phạm Văn Bình là liệt sĩ hy sinh tại chiến trường Campuchia theo danh sách được thống kê theo giấy báo tử của gia đình. Tên của ông cũng được ghi trên danh sách các liệt sĩ tại đài tưởng niệm liệt sĩ của xã. “Đây là trường hợp hy hữu từ trước đến nay chưa xảy ra lần nào, sau khi nắm được thông tin chính quyền địa phương đến thăm hỏi động viên. Sau này sẽ đề nghị lên cấp huyện và cấp tỉnh cho kiểm tra lại sức khỏe và giải quyết các vấn đề liên quan đến chế độ cho ông Bình theo quy định của Nhà nước. Xã sẽ vận động quyên góp và kêu gọi quyên góp, ủng hộ từ các đơn vị, nhà hảo tâm để xây dựng cho ông Bình một ngôi nhà để ông ở cùng với gia đình…”, ông Nguyễn Anh Ngọc nói.

Cuộc trùng phùng đầy bất ngờ của ông Bình và người thân sau 39 năm lưu lạc và được hương khói đều đặn đã khiến nhiều người thân xúc động rơi nước mắt. Hiện ông Bình đang được các cháu chăm sóc, sau khi ổn định sức khỏe và hoàn thành các giấy tờ thủ tục dự định ông sẽ đón người vợ ngoại quốc cùng con gái về quê sinh sống… 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.