“Cuộc chiến” mang tên hiếm muộn

Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
(PLO) - Sảnh chờ của Khoa khám hiếm muộn Bệnh viện Phụ sản Hà Nội không lúc nào ngớt bóng người. Trên hàng ghế nhựa kê sát nhau là những khuôn mặt mệt mỏi, chán nản. Với mỗi cặp vợ chồng, có lẽ chẳng có bất hạnh nào lớn hơn việc hiếm muộn con cái…
Những chuyến xe đêm nặng tâm tư
Chị Nguyễn Thị Hoa (SN 1982) là một trong những người đang chờ đợi đó. Bên cạnh chị lỉnh kỉnh túi đựng quần áo, mũ nón, thuốc men. Chị Hoa quê ở Cao Bằng, người thấp đậm, đen đúa. Chị lập gia đình gần chục năm nay, đã có cháu trai được 8 tuổi. Chị kể, cách đây bốn năm, vợ chồng chị có ý muốn sinh thêm cháu nữa. Ngặt nỗi, chị “thả” đến nay vẫn chưa thấy gì. Lo lắng, một mình chị khăn gói bắt xe xuống Hà Nội kiểm tra. Giấc ngủ đêm chập chờn trong chuyến xe lăm trên đường dài đầy ổ gà ổ voi khiến chị mệt mỏi. Nhưng vừa đến bến, chị không kịp nghỉ ngơi mà sấp ngửa gọi xe ôm chở đến bệnh viện.
Ngồi cạnh chị Hoa là chị Nguyễn Thị Lý (SN 1980) ở Yên Bái. Vì kết hôn đã lâu mà chưa có con nên gia đình nhà chồng sốt ruột bắt chị đi khám. Chồng chị xấu hổ, để mặc vợ một thân một mình lặn lội từ Yên Bái xuống Hà Nội. Gia đình nghèo nên số tiền chị mang theo chỉ 700 ngàn đồng. Sau khi chụp chiếu, số tiền còn lại không đủ để mua thuốc uống. Không còn cách nào khác, chị đành cầu cứu vay người họ hàng sống ở Hà Nội hơn một triệu đồng. Gặp chị Hoa đồng cảnh ngộ, hai người phụ nữ xa lạ bỗng trở nên thân thiết với nhau. Để tiết kiệm chi phí, chị Hoa và chị Lý thống nhất đợi nhau khám xong rồi cùng bắt taxi ra bến xe về quê.
Giống chị Hoa và chị Lý, vợ chồng anh Nguyễn Văn Hà (SN 1983) ở Tuyên Quang cũng vừa dắt díu nhau xuống Hà Nội trong một chuyến xe đêm. Lấy nhau đã 3-4 năm nhưng bụng của vợ anh vẫn phẳng phiu như hồi mới cưới. Chán nản, lo lắng, vợ chồng anh bàn bạc sắp xếp công việc ở nhà rồi bắt xe xuống Hà Nội nhờ các bác sĩ chẩn đoán. Nhưng “căn bệnh” này đâu phải như cảm cúm, chụp X-Q hay xét nghiệm máu gì đó mà có thể có kết quả trong ngày. Nó đòi hỏi phải qua nhiều giai đoạn… 
“Cuộc chiến” thời gian và tiền bạc
Bắt đầu vào khám, các bác sĩ đã nói trước với vợ chồng anh Hà rằng đây là một “cuộc chiến” tốn kém thời gian và tiền bạc. Không hiếm những cặp vợ chồng từ vùng cao xuống khám bệnh nhưng đều phải về không vì chưa đúng thời kỳ chẩn đoán, khám chữa bệnh. 
“Ngay hôm đầu tiên đến khám bệnh, cả hai vợ chồng đã tốn đến vài triệu đồng. Nào là tiền tư vấn, tiền xét nghiệm, tiền thuốc…, chưa kể tiền đi lại, ăn uống, ngủ nghỉ. Còn những đợt khám lần hai, lần ba nữa. Nếu sức khỏe hai vợ chồng may mắn đều bình thường thì không sao, nhưng ví dụ một trong hai người bị làm sao thì lại tốn thêm cả đống tiền vào đây nữa”, anh Hà ngao ngán.
Tốn kém là thế, mất thời gian là thế nhưng không thể không đi, không thể không chạy chữa. Bởi đứa con là hạnh phúc của gia đình, là tương lai của mỗi cặp vợ chồng nên ai cũng đều cố gắng chạy chữa. Kể từ ngày đầu vào viện đến nay cũng gần hai tháng, chị Bùi Thị Mơ (Hải Phòng) đã bắt không biết bao nhiêu chuyến xe từ Hải Phòng lên Hà Nội, rồi từ Hà Nội về lại Hải Phòng. Tính ra chi phí mà hai vợ chồng chị bỏ ra cũng tới hơn chục triệu đồng. 
Mới đây, kết quả xét nghiệm cho thấy chị bị rối loạn phóng noãn, trứng không lớn được, trong tinh dịch đồ của chồng chị cũng thể hiện kết quả không mấy khả quan. Lại một quy trình khám chữa bệnh mới dành cho vợ chồng chị trong thủ thuật hiếm muộn như kích trứng, thụ tinh ống nghiệm…, khiến chị tốn kém thêm không ít tiền bạc và thời gian. 
Nhớ lại những gì đã trải qua, chị chỉ dám khẽ thở dài: “Dẫu biết tốn kém nhưng phải làm sao?. Không có đứa con thì cuộc đời này đâu còn nghĩa lý gì nữa. Tiền bạc hết lại kiếm ra, nhưng con cái không phải ai muốn là có được. Sau đợt này nếu dùng thuốc kích trứng không thành công, chắc vợ chồng tôi cũng phải làm thụ tinh ống nghiệm”.
Với mỗi cặp vợ chồng, có lẽ chẳng có bất hạnh nào lớn hơn việc hiếm muộn con cái. Không ít cặp vợ chồng đưa nhau ra tòa ly hôn bởi nguyên nhân tế nhị này. Như trường hợp của vợ chồng Thái và Ngọc ở Thanh Oai (Hà Nội). Họ yêu nhau nồng nàn, say đắm. Đến khi kết hôn rồi thấy mãi chẳng được… “lên chức”, Thái đâm ra buồn bực cáu bẳn. Thái ít khi có mặt ở nhà vì không muốn sống trong bầu không khí yên ắng, lạnh lẽo, hay phải đối mặt với khuôn mặt người vợ lúc nào cũng buồn rầu ủ rũ. Trước sức ép của gia đình và tâm lý buồn chán không có con, Thái đã chủ động đề nghị ly hôn.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.