Công trình vệ sinh công cộng thân thiện với người khuyết tật

Một nhà vệ sinh trong số 50 nhà vệ sinh được bàn giao đưa vào sử dung. Ảnh VOV
Một nhà vệ sinh trong số 50 nhà vệ sinh được bàn giao đưa vào sử dung. Ảnh VOV
(PLO) - Công trình này vừa được Vinasing bàn giao cho thành phố Hà Nội vận hành tại Vườn hoa Lão thành cách mạng, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội. Đây là hoạt động nhằm đảm bảo các công trình vệ sinh công cộng tiếp cận và thân thiện với Người khuyết tật với Thông điệp ý nghĩa “Tiếp cận cho tất cả, không ai bị bỏ lại phía sau”. 

Nhiều người khuyết tật khác, đặc biệt là những người đi xe lăn cùng tham gia hệ thống nhà vệ sinh công cộng mới cũng đều rất hồ hởi, phấn khởi vì đã có hệ thống nhà vệ sinh phù hợp với họ. “Từ giờ người khuyết tật sẽ không cần phải mang chai nhựa hay đóng bỉm khi ra đường nữa. Chúng tôi sẽ hoà nhập xã hội vui vẻ và tích cực hơn” – một người khuyết tật chia sẻ.

Theo con số của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, tính đến tháng 6/2015, Việt Nam có khoảng 7 triệu người khuyết tật, chiếm 7,8% dân số. Các chính sách hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập được quy định cụ thể trong Luật Người khuyết tật (2010), trong đó Điều 4 Chương 1 của Luật nêu rõ người khuyết tật có quyền “… tiếp cận công trình công cộng, phương tiện giao thông…”.

Do đó, các công trình công cộng được thiết kế, xây dựng cần phải áp dụng hệ thống quy chuẩn quy định kĩ thuật bảo đảm cho người khuyết tật tiếp cận, sử dụng an toàn. Đồng thời, tại các công trình công cộng phải có hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn; lối lên xuống có thay đổi độ cao, phải thiết kế đường dốc theo tiêu chuẩn; không có vật cản bảo đảm xe lăn đi lại được… tiện nghi tại các công trình công cộng phải bảo đảm an toàn cho người khuyết tật tiếp cận, sử dụng. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay, người khuyết tật vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với các công trình dân sinh công cộng.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.