Công an xác minh tin 'ép dân ký đơn không nhận hỗ trợ dịch Covid' ở Thanh Hóa

Công an huyện Thọ Xuân làm việc với trường hợp thông tin sai sự thật trên mạng xã hội. Ảnh: Công an tỉnh Thanh Hóa.
Công an huyện Thọ Xuân làm việc với trường hợp thông tin sai sự thật trên mạng xã hội. Ảnh: Công an tỉnh Thanh Hóa.
Công an tỉnh Thanh Hóa mới xác minh, làm rõ những thông tin sai sự thật, gây bức xúc, bất bình trên mạng xã hội liên quan đến việc hàng nghìn người dân ở Thanh Hóa ký đơn không nhận tiền hỗ trợ ảnh hưởng dịch Covid-19.

Theo cơ quan chức năng, những thông tin trên đều là giả mạo, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự cá nhân.

Qua làm việc trực tiếp, các đối tượng đăng tải, bình luận và chia sẻ thông tin cho biết nhận thức giản đơn chỉ đăng lên để câu view và gây sự chú ý của cộng đồng mạng, không nhận thức được hành động của mình đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh và nghĩa cử cao đẹp của người dân trong việc chung tay khắc phục hậu quả của dịch Covid-19.

"Việc điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp đăng thông tin bịa đặt, sai sự thật là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực của các cơ quan chức năng, rất cần có sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, nhất là những người sử dụng mạng xã hội trong việc chung tay loại bỏ những thông tin tiêu cực, xây dựng một không gian mạng lành mạnh, hữu ích", Đại úy Lê Văn Thanh - Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Thọ Xuân nói.

Đội An ninh, Công an huyện Thọ Xuân đã nhắc nhở, yêu cầu 2 trường hợp gỡ bỏ thông tin sai sự thật, đồng thời tiếp tục xác minh, củng cố hồ sơ, chứng cứ, xử lý nghiêm vi phạm khác.

Trong đó, có trường hợp L.T.M (huyện Thọ Xuân), một facebooker bán hàng trên mạng. Ngày 12/5, khi thấy tài khoản facebook Thảo Teresa đăng tải một dòng thông tin “Vương quốc Thanh Hóa ép dân ký vào đơn không nhận hỗ trợ dịch Covid...” kèm bức ảnh lá đơn tự nguyện của người dân, M lập tức chia sẻ lên trang facebook của mình, không kiểm tra nội dung này đúng hay sai mà.

Khi được Công an huyện Thọ Xuân triệu tập, M mới biết hành vi của mình đã tiếp tay cho việc lan truyền những thông tin xấu, độc, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của các tổ chức, cá nhân.

"Do nhận thức pháp luật hạn chế nên khi thấy thông tin như vậy thì rất lấy làm lạ và bất bình. Ở nhà tôi còn thấy nhiều người sau khi nhận được tiền hỗ trợ còn mang lên xã để ủng hộ lại cho những người khó khăn hơn, nên tôi đã chia sẻ với mục đích để xã làm rõ xem đó có phải sự thật không. Biết mình vi phạm pháp luật, chắc từ nay tôi không dám chia sẻ lung tung nữa", M nói.

Thông tin thất thiệt trên mạng xã hội khiến người dân tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ rất buồn.

Là gia đình cận nghèo, có 4 khẩu được nhận số tiền gần 4 triệu đồng hỗ trợ của Chính phủ do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng sau khi được nhận tiền, chị Đỗ Thị Ngọc (thôn 4, xã Xuân Sinh, huyện Thọ Xuân) đã tự nguyện nhường lại một suất để hỗ trợ những người còn khó khăn hơn mình.

Chị Đỗ Thị Ngọc (ngoài cùng bên trái).
Chị Đỗ Thị Ngọc (ngoài cùng bên trái).

"Thấy một số cụ bà gần 90 tuổi rồi vẫn xin ra khỏi hộ nghèo để nhường cho người khác, nghĩ mình còn sức khỏe, còn có thể lao động sao không làm theo để noi gương cho con cháu, chứ thực sự không bị ai ép buộc, hay gợi ý gì cả. Còn về việc viết đơn thì do mắt kém, cũng không biết viết như thế nào, có muốn viết thì cũng nhờ người khác viết hộ, nên có mẫu đơn viết sẵn thì cũng tiện cho chúng tôi", chị Ngọc chia sẻ.

Trước đó, nhiều cá nhân, gia đình ở tỉnh Thanh Hóa đã làm xin đơn không nhận tiền từ gói hỗ trợ ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 của Chính phủ. Chỉ riêng huyện Thọ Xuân đã có hơn 2.400 người thuộc gia đình chính sách, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo không nhận tiền (khoảng 1,5 tỷ đồng).

Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, những người dân từ chối nhận tiền hỗ trợ là lao động nghèo, những người yếu thế trong xã hội, có người tuổi cao, mắt kém, thậm chí còn đọc chưa thông, viết chưa thạo, việc tự tay viết một lá đơn là hết sức khó khăn, nên nhờ cán bộ xã soạn sẵn mẫu đơn để tự nguyện ký vào, chứ không có chuyện địa phương làm đơn sẵn rồi bắt các hộ dân ký nhận.  

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.