Công an khuyến cáo phụ nữ độc thân tránh xa 'trai lạ quà khủng'

"Chuyện khó tin như  vậy mà không chỉ có cô gái trẻ bị lừa. Nhiều người cả tin, thiếu tỉnh táo trước những cái bẫy quà khủng nên bị lừa mất hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng tỉ đồng", Công an tỉnh Tiền Giang cho biết.
Công an tỉnh Tiền Giang thông tin, mới đây, một cô gái trẻ, cư trú trên địa bàn xã Long An, huyện Châu Thành đến phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh báo bị lừa mất 115 triệu đồng vì tin lời 1 người đàn ông nước ngoài quen qua mạng.
Người đàn ông tự xưng là quân nhân. Ông ta đề nghị cô nhận giúp 1 kiện hàng “từ thiện” từ Nam Phi gửi về Việt Nam và sẽ “đền ơn” cô món tiền "khủng". Sau đó, có 1 người tự xưng là nhân viên hải quan gọi điện thoại đến yêu cầu cô “nộp phí nhận quà”, rồi lại “nộp phạt” vì trong quà có “Đô la Mỹ”. Cô gái 2 lần nộp tiền vào 1 tài khoản lạ mà chẳng chút nghi ngờ, đến lần thứ ba, “nhân viên hải quan” yêu cầu cô vay mượn bất cứ đâu có thể để nộp thêm tiền thì cô mới sinh nghi. Cô gọi điện thoại cho “anh bạn quân nhân Nam Phi” thì “thuê bao mất sóng”.

Cũng theo nguồn tin từ Công an tỉnh Tiền Giang, "chuyện khó tin" trên còn xảy ra với nhiều người phụ nữ nhẹ dạ, cả tin khác. Có người bị lừa mất hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng tỉ đồng.

Đầu năm 2019 đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã tiếp nhận 56 tin báo của nạn nhân. Trong đó, có một phụ nữ ở thị xã Cai Lậy bị lừa mất 46,5 triệu đồng. Chị kết bạn qua Facebook với một người đàn ông có nick name Kim James qua Facebook. Tự giới thiệu đang sinh sống ở nước ngoài., sau nhiều lần nói chuyện, ông ta gợi ý sẽ chuyển tiền và hàng hóa về Việt Nam để giúp đỡ người nghèo, gồm quần áo và 30.000 USD, nhờ chị nhận giúp.

Cũng muốn giúp người, chị nhận lời. Chỉ đến khi phải “nộp phí” quá nhiều, lại bị “nhân viên hải quan” nhiều lần thúc giục chuyển tiền, chị mới tỉnh ngộ...

"Thủ đoạn của bọn tội phạm lừa qua mạng rất cũ, lặp đi, lặp lại nhiều lần, với nhiều người. Nhưng, vì sao vẫn có nhiều người bị lừa, mà phần lớn lại là phụ nữ", Trung tá Nguyễn Văn Khánh, Điều tra viên Cơ quan cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Tiền Giang nhận định. "Đối tượng lừa đảo tự vẽ ra một chân dung khá hoàn hảo: là quân nhân độc thân, muốn làm từ thiện, muốn tìm bạn đời, muốn đến Việt Nam sinh sống… Chúng nhắm đến những người phụ nữ độc thân, có những trắc trở trong tình cảm. Sau thời gian nhắn tin, “hẹn hò” qua mạng, chúng bắt đầu thủ đoạn lừa để chiếm đoạt tài sản, sau đó cắt liên lạc".

Trung tá Nguyễn Văn Khánh cho biết thêm, một thủ đoạn khác là thông báo trúng thưởng khuyến mãi với những phần quà có giá trị rất cao, yêu cầu bị hại chuyển tiền nộp một phần chi phí rất nhỏ để nhận thưởng. Chúng yêu cầu người bị hại chuyển tiền nhiều lần với  những lý do khác nhau nhằm chiếm đoạt.

"Khi nhận được các thông tin, thông báo từ mạng xã hội, cần kiểm tra lại thật kỹ; không vội vàng thực hiện các giao dịch theo yêu cầu của đối tượng. Đặc biệt cảnh giác với những hứa hẹn tặng “quà khủng” từ những người chỉ biết qua nick name trên mạng, hoặc mời nhận hàng, nộp phí qua điện thoại nhưng lại yêu cầu giữ bí mật, không cho người thân biết", Điều tra viên Cơ quan cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Tiền Giang khuyến cáo. "Hãnh tỉnh táo trước những cái bẫy quà khủng để tránh  gây ra những thiệt hại cho bản thân và gia đình".

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.