Công an hướng dẫn cách nhận biết và cứu người ngộ độc than sưởi ấm

(PLVN) - Trong trường hợp nạn nhân thở yếu hoặc ngừng thở thì phải tiến hành sơ cứu ngay bằng biện pháp hô hấp nhân tạo miệng - miệng hay miệng - mũi. Nếu nạn nhân không còn tỉnh, cần đặt nạn nhân nằm nghiêng ở tư thế an toàn...

Đốt than củi, than tổ ong để sưởi ấm khi trời rét tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì những loại than này thải ra khí độc (khí CO) có thể ảnh hưởng tính mạng con người. Công an TP Hải Phòng đưa ra cảnh báo này, đồng thời hướng dẫn cách nhận biết và sơ cứu người ngộ độc khí CO. 

Cụ thể, Công an TP Hải Phòng cho biết, dấu hiệu nhận biết khởi ngộ độc khí CO tản mạn và không đặc hiệu. Nếu mức độ nhẹ, bệnh nhân thường chỉ thấy đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi... Một số người có thấy da đỏ. Mức độ vừa, người bị ngộ độc khí than sẽ thấy đau ngực, khó tập trung, nhìn mờ, khó thở nhẹ, mạch nhanh, thở gấp, hoại tử cơ.

Khi bị ngộ độc nặng, các triệu chứng sẽ cụ thể hơn đó là mất định hướng, co giật, hôn mê, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, bỏng da, tiểu tiện, đại tiện không tự chủ. Ngoài ra, nạn nhân còn có thể bị ngất, mất ý thức, tím ở môi và các đầu ngón tay, ngón chân, bị co cứng tay chân hoặc có những động tác bất thường.

Cũng theo Công an TP Hải Phòng, khi nghi ngờ có người bị ngộ độc khí CO, mọi người cần nhanh chóng mở các cửa sổ, cửa chính để thông thoáng, hô hoán để mọi người xung quanh đến giúp đỡ. Đồng thời khẩn trương đưa nạn nhân ra khỏi khu vực nhiễm độc.

Tiếp đến, cần kiểm tra hô hấp bằng cách áp tai vào mũi nạn nhân, kiểm tra xem có nghe thấy hoặc cảm nhận thấy hơi thở của nạn nhân hay không; Quan sát các cử động vùng ngực xem có thấy di động hay không; Kết hợp kiểm tra mạch đập (tiếng tim); Nghe, nhìn và cảm nhận trong 5-10 giây để xác định nạn nhân có thở hay không.

Trong trường hợp nạn nhân thở yếu hoặc ngừng thở thì phải tiến hành sơ cứu ngay bằng biện pháp hô hấp nhân tạo miệng - miệng hay miệng - mũi. Nếu nạn nhân không còn tỉnh, cần đặt nạn nhân nằm nghiêng ở tư thế an toàn kết hợp hà hơi thổi ngạt.

Người dân phải nhanh chóng chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí đúng cách và kịp thời.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.