Con số 315 người rời khỏi Sơn Lôi là chưa chính xác

Con số 315 người rời khỏi Sơn Lôi là chưa chính xác
(PLVN) - Sáng ngày 17/2, ông Vũ Việt Văn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Phó trưởng Ban Thường trực, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid -19, đã trao đổi nhanh với Báo Pháp Luật Việt Nam: "Con số 315 người rời khỏi Sơn Lôi là chưa chính xác, hiện nay chúng tôi đang rà soát và tổng hợp lại."

Trước đó, theo thông tin một số báo đưa, sáng ngày 15/2, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu đã có buổi làm việc và kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Chung - Chủ tịch huyện Bình Xuyên cho biết, trên địa bàn huyện có 4 xã có ca bệnh dương tính là Quất Lưu, Sơn Lôi, Gia Khánh, Thiện Kế. Trong số 102 người cách ly tập trung tại trường quân sự tỉnh thì xã Sơn Lôi có 30 người, cách ly tại hộ gia đình 131 người, cách ly tại phòng khám đa khoa Quang Hà 41 người.

Thứ trưởng Bộ Y tế, ông Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc (ảnh internet)
 Thứ trưởng Bộ Y tế, ông Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc (ảnh internet) 

Đặc biệt, theo ông Chung, thời điểm đó có 315 người ở xã Sơn Lôi, nơi có nhiều người bệnh Covid-19 nhất cả nước, đã rời địa bàn sau khi lệnh cách ly ban hành. Hiện, đang thống kê cụ thể và tìm cách đưa những người này về địa phương cách ly bắt buộc.

Tuy nhiên, sáng ngày 17/2, ông Vũ Việt Văn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Phó trưởng Ban Thường trực, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid -19, đã trao đổi nhanh với Báo Pháp Luật Việt Nam: "Con số 315 người rời khỏi Sơn Lôi là chưa chính xác, hiện nay chúng tôi đang rà soát và tổng hợp lại ".

Ông Nguyễn Thanh Hải – Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết, trong thời gian qua người dân Vĩnh Phúc và tại xã Sơn Lôi không có đảo lộn về sinh hoạt. Cuộc sống vẫn diễn ra bình thường. Vì thế, người dân có thể yên tâm, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh và xã Sơn Lôi vẫn đang trong tầm kiểm soát, hy vọng sớm có thể khoanh vùng, chấm dứt dịch.

“Hơn 10 nghìn người dân với 6 thôn ở xã Sơn Lôi đã được lập danh sách từng hộ gia đình, cử cán bộ chủ động theo dõi sức khỏe từng người (thống kê người có dấu hiệu sốt, ho, ớn lạnh,...). Mặt khác, tại xã Sơn Lôi cũng thiết lập các xe cấp cứu để chở những trường hợp đi cấp cứu và đi cách ly, nơi khám bệnh cũng được phân ra rõ ràng, công tác khử trùng, vệ sinh đường làng ngõ xóm cũng được tiến hành”, Ts.Trần Như Dương báo cáo.

Báo cáo tại buổi làm việc, Ts.Trần Như Dương - Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế cho biết, trong phòng chống dịch COVID-19, cần phát hiện sớm ca nghi ngờ để cách ly, bởi Tại Trung Quốc cho thấy có tới 86% số ca lây trong hộ gia đình.

Theo PGS.Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đánh giá tại Vĩnh Phúc, đã có lây đến thế hệ F3 trong cộng đồng. Tuy nhiên, hiện các ca bệnh chưa có bất thường. Các bác sĩ làm chủ về công tác điều trị.

Sau khi nghe  các báo cáo, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Vĩnh Phúc rất đồng bộ, cho tới thời điểm này tình hình dịch bệnh trên địa bàn vẫn được kiểm soát tốt. "Cần tuyên truyền để dân không hoang mang, hoảng sợ nhưng vẫn cảnh giác. Cán bộ y tế phải tiếp tục sàng lọc kỹ để tránh bỏ sót người thuộc diện phải cách ly", ông Tuyên nói.

Được biết, tối 15/2, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu Giám đốc các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Y tế ngành về việc chấn chỉnh công tác quản lý người bệnh nghi ngờ và người nhiễm Covid-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Để quản lý chặt chẽ các trường hợp bệnh trên, Cục Khám chữa bệnh đề nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, rà soát công tác tiếp nhận, phân loại người bệnh theo 3 nhóm trường hợp bệnh trên (bệnh nghi ngờ, bệnh có thể, bệnh xác định).

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.