Cồn cào những tết xa quê

Cồn cào những tết xa quê
(PLO) - “Quê hương mỗi người chỉ một/Như là chỉ một mẹ thôi...” – những giai điệu đó cồn cào trong lòng mỗi người con Việt xa xứ, khi bài ca Xuân vang vang trong không gian, khi đào mai rộn ràng trên mỗi chương trình truyền hình, và khi tâm tưởng lại nhớ về những chiều đoàn viên bên mẹ già, quanh bếp lửa, nơi cố hương...
Tết về, và thế là một năm với biết bao buồn vui, toan tính cũng sắp sửa qua đi. Xa quê gần 30 năm, đã coi nước Đức như quê hương thứ hai của mình rồi nhưng khi nhắc đến tết, lòng chúng tôi lúc nào cũng canh cánh hai tiếng “Quê mẹ”. 

30 năm là cả một quãng đời dài, bao vật lộn, lo toan lôi chúng tôi đi mỗi ngày, vậy mà mỗi khi năm sắp cùng, tháng sắp tận để bước vào một năm mới, tôi lại thấy nhớ quê nhà da diết, nhớ về những cái tết khi tôi vẫn còn ở Việt Nam trong thời kỳ khốn khó nhất của đất nước. Thời bao cấp khó khăn là vậy nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc và ấm áp tình cảm của gia đình, bè bạn. 

Cuộc sống mưu sinh lôi chúng tôi đi, gần 30 năm rồi, bao lần tôi định về quê ăn tết sum họp với ông bà, họ hàng mà chưa thực hiện được. Khi bố mẹ thu xếp được thì các con tôi lại không thể bỏ trường, bỏ lớp để theo bố mẹ. Là bởi ở Đức người dân “ăn tết” Giáng sinh và Dương lịch chứ không ăn tết Âm lịch như ở quê mình nên những ngày đó mọi người không được nghỉ. 

 

Nhớ quê, nhớ hương vị tết Việt nên mỗi khi tết đến, người Việt Nam ở Đức cũng tổ chức gói bánh chưng. Hồi mới sang đây, có nguyên liệu gói bánh là việc vô cùng công phu, vất cả, nhất là việc kiếm lá chuối hoặc lá dong. Để có bánh chưng trong ngày tết, chúng tôi phải dùng giấy bạc mà gói. Cũng may trong những năm gần đây giao thương phát triển, trên thị trường cũng có sẵn nguyên vật liệu để gói bánh chưng. 

Còn cành đào – loại hoa không thể thiếu trong những ngày tết – thì đành phải tự tạo. Chúng tôi vào rừng tìm những cành cây tương đối giống cành đào, mang về cắm vào chỗ trang trọng nhất trong nhà rồi lấy những cánh hoa đào nhựa dùng keo gắn lên. Vậy là có không khí tết, là thấy cả gia đình ấm cúng làm sao khi quây quần bên nhau thưởng tết. 

Bố mẹ nhớ về những kỷ niệm thời thanh niên, những cái tết khốn khó và ấm áp nơi quê nhà với cha mẹ và các bạn thiếu thời, còn con cái được nghe kể kỹ càng hơn về truyền thống dân tộc, về những tình cảm gia tộc rất Việt, để nuôi dưỡng phẩm chất người Việt trong lòng. Rất may cho tôi là hai con tôi đều sinh ra và lớn lên ở Đức nhưng các cháu nói và viết tiếng Việt rất tốt – đây là thành quả sau nhiều nỗ lực của vợ chồng tôi, cũng là niềm tự hào mà chỉ người Việt mới cảm nhận được. 

Một bữa tối đầy đủ thành viên với các món ăn Việt và tiếng Việt ấm nồng là thời gian quý báu trong ngày mà mỗi thành viên gia đình tôi vô cùng nâng niu, trân trọng. Đó là khoảnh khắc chia sẻ, gắn kết, cũng là cơ hội để các con tôi cảm nhận sâu sắc hơn về “chất Việt” và trách nhiệm giữ gìn bản sắc Việt với những yêu thương gắn bó hết sức quý giá trong mỗi gia đình.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.