Cọc tiền trong chiếc áo cũ của ông chủ khiến nữ giúp việc hốt hoảng

Cọc tiền trong chiếc áo cũ của ông chủ khiến nữ giúp việc hốt hoảng
(PLO) - "Thấy gương mặt tôi lúc nào cũng thất thần và đầy lo lắng, ông chủ đã cẩn thận gói cho tôi một túi quần áo cũ và bảo tôi mang về cho người thân trong gia đình". chị Đặng Thị Dung (SN 1989) kể.

Bén duyên với nghề giúp việc từ khi còn là sinh viên ở một trường cao đẳng, đến nay chị Đặng Thị Dung (SN 1989, quê Thường Tín, Hà Nội) vẫn gắn bó với nghề và không còn ý định tìm nghề phù hợp với chuyên ngành được học ở trường cao đẳng.

“Khi còn là sinh viên, gia đình tôi nghèo, mỗi năm bố mẹ chỉ cho tôi một khoản tiền để đóng học. Vì thế muốn có thêm tiền chi phí, tôi xin đi làm giúp việc.

Ban đầu, tôi nhận dọn nhà thời vụ cho các gia đình Việt. Sau đó, nhờ cô bạn người Hàn học cùng trường, tôi đã được làm giúp việc cho một người đàn ông Hàn Quốc”, chị Dung chia sẻ.

Giúp việc cho người nước ngoài,Giúp việc,Osin
Ảnh: Shutterstock

Công việc của chị Dung tại căn hộ của người đàn ông này là lau dọn, sắp xếp đồ đạc và giặt giũ quần áo.

“Mỗi tuần, tôi tới làm việc 3 lần, mỗi lần theo hợp đồng là 2 giờ. Tuy nhiên người Hàn Quốc sống rất gọn gàng, ngăn nắp nên chỉ khoảng 1 giờ đồng hồ, tôi đã hoàn tất công việc và luôn được chủ nhà đánh giá cao.

Ông ta còn giới thiệu cho tôi thêm vài người bạn nữa đang có nhu cầu tìm giúp việc. Dần dần, tôi bỏ hẳn công việc ở gia đình người Việt và chuyển sang làm cho các chủ nhà người Hàn Quốc”, chị Dung nói.

Chủ nhà nơi chị Dung làm giúp việc thường là những người đàn ông độc thân. Tuy nhiên chị Dung khẳng định, đàn ông Hàn Quốc khá lịch sự và chưa bao giờ có hành động gạ  gẫm hay sàm sỡ người giúp việc. “Trong suốt 9 năm làm giúp việc cho họ, chưa bao giờ tôi phải lo lắng về việc này”, chị Dung khẳng định.

Nữ giúp việc sinh năm 1989 cũng tiết lộ, chính vì công việc đem lại thu nhập cao, thời gian làm việc thoải mái và những người chủ nước ngoài khiến chị học được nhiều điều tốt đẹp nên sau khi tốt nghiệp cao đẳng, chị đã chính thức theo nghề giúp việc.  

“Ban đầu, tôi chỉ nhận việc ở một vài gia đình. Sau khi tốt nghiệp, tôi nhận thêm khoảng 4, 5 gia đình khác. Như vậy trung bình một ngày, tôi làm việc cho 4 gia đình, mỗi gia đình 1,5 đến 2 giờ nên mức lương của tôi luôn khoảng 15-20 triệu/tháng.

Chưa kể, những ngày lễ Tết, sinh nhật hay khi chủ nhà về nước, tôi đều có quà từ họ. Nhiều người còn cho tôi cả quần áo cũ, đồ dùng cũ”, chị Dung nói.

Giúp việc cho người nước ngoài,Giúp việc,Osin
Sau gần 10 năm làm giúp việc, chị Dung cho biết, chị luôn may mắn gặp được những người chủ tốt bụng, sòng phẳng và lịch sự.

Chị Dung cũng kể một câu chuyện cảm động mà bản thân chị đã từng trải qua khi đi làm giúp việc cho một cho một người đàn ông Hàn Quốc.

 “Khi đó, tôi vẫn đang là sinh viên, đi làm kiếm tiền để tăng thêm thu nhập. Chủ nhà của tôi là một doanh nhân người Hàn. Ông ta có một cô bạn gái người Việt. Cô ấy rất đẹp nhưng vô cùng kiêu kỳ. Mỗi lần gặp tôi, cô ấy đều tỏ ra khó chịu vì ông chủ đối xử với tôi rất nhã nhặn.

Một lần, cô ấy yêu cầu tôi giặt hộ chiếc khăn choàng cổ. Nhìn chiếc khăn, tôi không nghĩ là đồ đắt tiền nên chỉ giặt tay một cách nhẹ nhàng.

Không ngờ sau khi tôi đi về nhà, cô ấy gọi điện bắt tôi quay trở lại và mắng tới tấp vì chiếc khăn đã bị nhàu và không còn trơn mượt như trước. Cô cho rằng tôi phải đưa chiếc khăn ra tiệm để giặt khô”.

Sau đó, người phụ nữ đẹp yêu cầu chị Dung phải thanh toán số tiền 21 triệu - giá trị của chiếc khăn. Nếu không chị ta sẽ đưa chị Dung ra công an.

“Lúc đó tôi còn trẻ và non nớt nên nghe cô ấy đe dọa tôi vô cùng lo sợ. Tôi khóc lóc xin giảm số tiền và hứa sẽ trả tiền trong vòng 1 tháng.

Trong tháng đó, nhận thấy gương mặt tôi lúc nào cũng thất thần, ông chủ đã cẩn thận gói cho tôi một túi quần áo cũ và bảo tôi mang về cho người thân trong gia đình.

Về nhà mở túi quần áo, tôi mới phát hiện một tệp tiền. Ông chủ nhắn, tôi cứ cầm để đưa cho bạn gái ông. Ông sẽ trừ lương và thưởng của tôi vào dịp cuối năm. Tuy nhiên sau đó, ông ấy vẫn trả lương cho tôi bình thường”, chị Dung xúc động nhớ lại kỷ niệm của mình.

Tuy vậy theo chị Dung, công việc làm giúp việc cho người nước ngoài không hoàn toàn chỉ có màu hồng.

“Có những người làm hỏng đồ của chủ nhà và bị chủ bắt đền, phải trả tiền bằng cả vài tháng lương. Một số người giúp việc khác gặp phải chủ khó tính, thấy làm việc vài buổi không ổn, họ cho giúp việc nghỉ và không trả tiền những buổi đã làm.

Không những thế, đặc trưng của người Hàn là thường thuê giúp việc qua giới thiệu. Vì vậy chỉ cần mất lòng một chủ nhà, cơ hội làm việc sau này của mình sẽ mất đi rất nhiều”, nữ giúp việc này cảnh báo.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.